« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích đa hình di truyền tập đoàn dòng ngô nếp và khả năng ứng dụng trong tạo giống ngô nếp lai


Tóm tắt Xem thử

- 1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Phân tích đa hình di truyền tập đoàn dòng ngô nếp và khả năng ứng dụng trong tạo giống ngô nếp lai.
- Bùi Mạnh Cường – Viện nghiên cứu Ngô Nội dung tóm tắt: 1.
- L) là một trong ba cây ngũ cốc quan trọng của thế giới, có tốc độ tăng trưởng cao nhất về năng suất cũng như sản lượng (lúa mì, lúa nước, ngô).
- Chính vì vậy để giảm bớt giá thành và đáp ứng nhu cầu sản xuất, đặt ra cho các nhà tạo giống ngô Việt Nam phải nghiên cứu, nhanh chóng tạo ra các giống ngô nếp lai có độ đồng đều cao, năng suất cao, chất lượng tốt thích nghi với các vùng sinh thái.
- Mặt khác, Những thông tin về đa dạng di truyền và mối quan hệ giữa các nguồn vật liệu là rất hữu ích cho chương trình tạo giống ngô.
- Tuy nhiên, việc nghiên cứu đánh giá đa dạng di truyền tập đoàn nguyên liệu và khả năng ứng dụng cho công tác chọn tạo giống ngô chỉ tập trung chủ yếu ở ngô tẻ, đối với ngô nếp còn rất hạn chế.
- Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: Phân tích đa hình di truyền tập đoàn dòng ngô nếp và khả năng ứng dụng trong tạo giống ngô nếp lai.
- Mục đích nghiên cứu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu  Mục tiêu nghiên cứu của đề tài.
- Đánh giá đặc điểm nông sinh học và đa hình di truyền ở mức phân tử của tập đoàn dòng ngô nếp.
- Tìm hiểu mối quan hệ giữa khoảng cách di truyền với năng suất hạt lai F1, ưu thế lai trung bình (Hmp), ưu thế lai chuẩn (Hs.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu: Thí nghiệm được tiến hành trên 30 dòng ngô nếp có nguồn gốc khác nhau trong tập đoàn nguyên liệu của Viện nghiên cứu Ngô.
- Phạm vi nghiên cứu: Bao gồm thí nghiệm đánh giá dòng trên đồng ruộng .
- Đánh giá đa hình di truyền của tập đoàn dòng ngô nếp bằng chỉ thị phân tử SSR.
- Phương pháp nghiên cứu  Phương pháp nghiên cứu trên đồng ruộng Đánh giá đặc điểm nông sinh học của 30 dòng ngô nếp ở 2 vụ Xuân và Thu 2010.
- Các chỉ tiêu theo dõi đánh giá và thu thập số liệu theo hướng dẫn của CIMMYT (1985).
- Phương pháp nghiên cứu trong phòng thí nghiệm Tách chiết ADN tổng số của 30 dòng ngô nếp theo phương pháp của Saghai-Maroof (1994).
- Nội dung chính của luận văn và đóng góp mới của tác giả - Đánh giá đặc điểm sinh trưởng, phát triển, các yếu tố cấu thành năng suất và năng suất của tập đoàn 30 dòng ngô nếp.
- Đánh giá độ thuần di truyền, khoảng cách di truyền, phân nhóm cách biệt di truyền bằng chỉ thị SSR - Thiết kế sơ đồ lai tạo.
- Khảo sát tổ hợp lai - Xác định mối tương quan giữa khoảng cách di truyền với năng suất hạt lai F1 và ưu thế lai.
- Kết luận Từ những kết quả đạt được của đề tài, chúng tôi đưa ra các kết luận sau: ¾ Dựa vào tính trạng hình thái chúng tôi đã chọn lọc được 21 dòng (N2, N3, N4, N5, N6, N7, N8, N9, N13, N15, N16, N17, N19, N20, N21, N22, N24, N26, N27, N28, N29) có nhiều đặc điểm nông sinh học tốt, năng suất trung bình đạt trên 15 tạ/ha rất có triển vọng để ứng dụng trong tạo giống ngô nếp lai năng suất cao.
- ¾ Kết quả phân tích đa hình di truyền tập đoàn dòng ngô nếp dựa vào chỉ thị phân tử cho thấy rằng các dòng ngô nếp nghiên cứu có khoảng cách di truyền trung bình lớn, GD trung bình của quần thể đạt 0,62.
- Trong đó, dòng N22 có khoảng cách di truyền trung bình đối với các dòng còn lại là lớn nhất.
- Kết quả 30 dòng ngô nghiên cứu được phân thành 4 nhóm cách biệt di truyền.
- ¾ Xác định được các THL giữa các cặp dòng có mức độ sai khác di truyền lớn thường cho ưu thế lai về năng suất cao hơn các tổ hợp lai giữa các cặp dòng có sự khác biệt di truyền nhỏ.
- ¾ Kết quả đã xác định được 2 tổ hợp lai là N3 x N22 và N29 x N22 có ưu thế lai cao và năng suất cao hơn đối chứng ở mức tin cậy 95% để phục vụ cho chương trình tạo giống ngô nếp lai.
- ¾ Kết quả đánh giá mối tương quan giữa khoảng cách di truyền (GD) với năng suất hạt (F1), ưu thế lai trung bình (Hm), ưu thế lai chuẩn (Hs) của các THL với cây thử N6 và N22 là mối tương quan tuyến tính.
- Do vậy, chỉ thị SSR là rất có hiệu quả để đánh giá sự khác biệt di truyền giữa các dòng và dự đoán ưu thế lai ở ngô.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt