« Home « Kết quả tìm kiếm

Bài tập Định giá cổ phiếu và trái phiếu


Tóm tắt Xem thử

- Định giá cổ phiếuĐịnh giá CP là việc xác định giá trị nội tại của CP, là căn cứ xác định giá trị thực của CP vào thờiđiểm mua bán a.
- Định giá CP theo pp chiết khấu cổ tức.
- Giá CP thường được xem như là hiện giá dịng tiền tệ thu nhập tạo ra cho nhà đầu tư từ CP.
- Nĩi cách khác, giá CP hiện tại là giá trị quy về hiện tại của tồn bộ cổ tức trong tương lai.
- Dođĩ mơ hình định giá CP thường nĩi chung cĩ dạng như sau:Po: Giá CPDt : cổ tức năm thứ t.n : năm nhận cổ tức.r : lãi suất chiết khấu.Các mơ hình tăng trưởng: a1.
- Mơ hình tăng trưởng bằng khơng Mơ hình này cho nhà đầu tư được hưởng phần chia lời cố định với thời hạn là vĩnh viễn (t à ∞)Mơ hình này áp dụng cho các loại CP:+ Cổ phiếu ưu đãi: là loại cp mà cổ đơng được hưởng cổ tức xác định trước và cũng vớithời hạn vĩnh viễn.Ví dụ: Ngân hàng CP ABC phát hành cp ưu đãi mệnh giá 100.000 đ, suất cổ tức 9%.Tỷ lệ lãi yêu cầu (lãi suất kỳ vọng) trên cp là 14%.
- Giá trị của cp này hiện nay là baonhiêu.
- Cổ phiếu thường khơng tăng: là cp của Cty mà tốc độ tăng trưởng g = 0 hay chính sáchchia cổ tức của Cty là cổ tức cố định.Ví dụ: CtyCP M hiện đang trả lãi cho cổ đơng 4.000 đ/cp trong vài năm nay và dự tính sẽduy trì mức chia lời trong những năm tới.
- Nếu nhà đầu tư yêu cầu tỷ lệ lãi 15% thì giá cp hiệnnay trên thị trường là bao nhiêu ? a2.
- Mơ hình tăng trưởng đều.
- Tốc độ tăng trưởng g khơng đổi (g < r)Trong trường hợp này mơ hình định giá cp như sau: 1.
- 10 Tài liệu THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHỐN Ví dụ: CtyCP N vừa chia cổ tức là 20.000 đ/cp.
- Cổ tức này được kỳ vọng tăng 5% trongtương lai.
- Hỏi giá cp là bao nhiêu nếu nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất là 15.
- Mơ hình tăng trưởng nhiều giai đoạn: Sự tăng trưởng của 1 Cty trong thực tế diễn ra trong nhiều giai đoạn.
- Giả sử giai đoạn đầu Cty tăng trưởng với tốc độ g trong n năm.
- Giai đoạn này nhàđầu tư nắm giữ cp và hưởng n lần cổ tức.
- Từ năm n+1 trở đi, Cty tăng đều với tốc độ tăng trưởng khơng đổi.
- Nhà đầu tư báncp ở cuối năm thứ n.
- Như vậy tất cả thu nhập mà nhà đầu tư nhận được trên cp bao gồm hai phần: phần thứ nhất làcác cổ tức được chia từ năm thứ 1 đến năm thứ n.
- phần thứ hai là tiền bán cp thu về với giáPn.Vậy giá trị cp hiện nay là tổng hiện giá của các phần thu nhập mà nhà đầu tư hưởng trên cp.Ví dụ: Lợi tức cổ phần hiện hành 1$, suất sinh lời yêu cầu là 8%, g =10% trong 3 năm.
- Tốcđộ tăng trưởng sau 3 năm là 6%.D 0 = 1$D 1 = 1 x 1,1 = 1,1$D 2 = 1,1 x D 3 = 1,21 x D 4 = 1,33 x b.
- PP Tài liệu THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHỐN Định giá trái phiếuLà xác định giá trị lý thuyết của TP một cách chính xác và cơng bằng.Giá trị lý thuyết của TP được định giá bằng cách xác định hiện giá của tồn bộ thu nhập nhậnđược trong thời hạn hiệu lực của TP.a.
- Định giá TP thơng thường.
- Số tiền lãi được tính trên lãi suấtdanh nghĩa (lãi suất coupon) và mệnh giá của TP.Ký hiệu:P: Giá TPn: số năm cịn lại cho đến khi đáo hạn.C: số tiền lãi coupon.r: lãi suất chiết khấu.F: mệnh giá TPGiá của TP bằng hiện giá tồn bộ dịng tiền thu nhập từ TP trong tương lai được xác định nhưsau:Giá của TP bằng tổng hiện giá của 2 phần: Phần lãi định kỳ và phần vốn gốc.Trường hợp 1: Trả lãi định kỳ 1 năm 1 lầnVí dụ:Cơng ty CP thực phẩm K phát hành TP lãi suất 15%/năm, mệnh giá 1 triệu đồng, 15 năm đáohạn.
- Lãi suất đang lưu hành 10%/năm.
- Trả lãi định kỳ 1 năm 1 lần.Hãy tính hiện giá của TP ? 3 )1()1(.
- Tài liệu THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHỐN Bài 18: Cơng ty P phát hành TP cĩ mệnh giá 1 triệu đồng, kỳ đáo hạn cịn 5 năm nữa, lãi coupon8%/năm, phương thức trả lãi định kỳ hàng năm.
- Nếu lãi suất đáo hạn là 9,6%/năm, hãy tính giáTP mà thị trường chấp nhận được hiện nay.Bài 19: Trái phiếu của Cơng ty Q cĩ mệnh giá 1 triệu đồng, lãi suất coupon 10%/năm, phươngthức trả lãi 6 tháng 1 lần, kỳ đáo hạn 10 năm, lãi suất đáo hạn 12%.
- Hãy tính giá trị của TP trong các trường hợp tỷ lệ lãi suất trên thị trường là .
- Cho nhận xét.Bài 21: TP mệnh giá là 250.000đ, thời gian đáo hạn là 5 năm, có lãi suất gộp(40%/5 năm), còn 3 năm nữa đáo hạn đang bán ở giá 270.000đ, lãi suất tiết kiệmdài hạn 3 năm đang là 8%/năm.
- Trên quan điểm lợi suất đầu tư trái phiếu và gởitiết kiệm như nhau, có mua được trái phiếu trên không ? Vì sao?Bài 22: Tỷ lệ tăng trưởng cổ tức của 1 công ty là 10% và có thể duy trì như vậytrong tương lai.
- Ta có thể dự báo khả năng trả cổ tức của công ty này từ các thông tin trên là bao nhiêu % ?Bài 23: Cty M có lãi suất yêu cầu là 16% và có cổ tức hiện tại 3.000đ.
- Giả sử tỷ lệ tăng trưởng cổ tức đều thìtăng trưởng cổ tức là bao nhiêu ?Bài 24: Trái phiếu của Cơng ty A cĩ mệnh giá 1 triệu đồng, lãi suất coupon 8%/năm, phươngthức trả lãi 6 tháng 1 lần, kỳ đáo hạn 10 năm, lãi suất đáo hạn 14%

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt