« Home « Kết quả tìm kiếm

Phương pháp dạy học giáo trình hàn hơi theo hướng tiếp cận môđun


Tóm tắt Xem thử

- LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC GIÁO TRÌNH HÀN HƠI THEO HƯỚNG TIẾP CẬN MÔĐUN NGÀNH : SƯ PHẠM KỸ THUẬT MÃ SỐ: TRẦN VĂN CỪ Giáo viên hướng dẫn: PGS.
- Cấp thiết phải đổi mới phương pháp sư phạm dạy nghề Chương II - Dạy nghề theo cách tiếp cận môđun II.1 Khái niệm về môđun II.
- Môđun dạy học II.2.1.
- Khái niệm và đặc trưng của môđun dạy học II.2.3.
- Cấu trúc của môđun dạy học .
- Ưu nhược điểm của phương pháp dạy học theo cách tiếp cận môđun II.3.
- Ở nước ta Chương III - Sư phạm dạy nghề theo phương pháp tiếp cận môđun......20 III.1.
- Hoạt động dạy học theo phương pháp tiếp cận môđun III.2.1.
- Lập kế hoạch bài dạy theo hướng tiếp cận môđun.
- Phương pháp dạy học giáo trình hàn hơi theo hướng tiếp cận môđun.
- Kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo phương pháp tiếp cận môđun..39 III.4.1.
- Kiểm tra đánh giá kết quả học tập Chương IV- Biên soạn giáo trình hàn hơi theo phương pháp tiếp cân môđun IV.1.
- Để thích ứng với sự biến đổi nền kinh tế trong giai đoạn mới, theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công tác đào tạo nghề cần được mềm hóa, đa dạng hóa nhằm phù hợp với thị trường lao động và nhu cầu của người học.
- Như vậy, quá trình đào tạo theo niên chế với một kế hoạch cứng nhắc đã trở nên lỗi thời và kém hiệu quả.
- Đặc biệt trong điều kiện nước ta hiện nay, việc phổ biến nghề rộng rãi cho thanh thiếu niên và nhân dân lao động với những nội dung đào tạo nghề tối thiểu để giúp họ nâng cao năng suất lao động hoặc tạo giúp họ tự tìm kiếm công ăn việc làm đang là nhu cầu bức bách của xã hội....Thực tiễn cuộc sống đã chứng minh rằng: của cải, vật chất,...của xã hội do bàn tay, khối óc và lương tâm con người tạo ra.
- Để thực hiện được những vấn đề trên cần phải quan tâm, đổi mới phương pháp sư phạm dạy nghề.
- CẤP THIẾT PHẢI ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP SƯ PHẠM DẠY NGHỀ Để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, góp phần giải quyết những khó khăn trước mắt và lâu dài về "cung, cầu" mất cân đối trong tìm kiếm công ăn việc làm và tuyển dụng người lao động.
- Trong thời gian qua nhiều cấp, nhiều ngành đã vào cuộc - Nhiều dự án ra đời đã và đang từng bước tìm cách thay đổi hình thức đào tạo nghề hiện nay.
- Nhưng vẫn còn đó phương thức đào tạo nghề truyền thống với những bất cập cần phải tháo gỡ - Người học, học thụ động.
- Một trong những nhiệm vụ quan trọng đó là: Đổi mới ` Cùng góp một phần nhỏ trong những biến đổi đó, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học giáo trình hàn hơi theo hướng tiếp cận môđun.
- Nhưng do điều kiện về mặt thời gian, nên trong luận văn này chúng tôi chỉ nghiên cứu biên soạn giáo trình và trong phương pháp dạy học có tính chất thiết kế với một số phần việc có thực nghiệm sư phạm.
- Biên soạn giáo trình Phương pháp dạy học Tổ chức dạy học 3 CHƯƠNG II: DẠY HỌC THEO CÁCH TIẾP CẬN MÔĐUN II.1.
- trong các kỹ thuật khác nhau, thuật ngữ môđun có nội hàm khác nhau.
- Đặc tính của môđun trong kỹ thuật.
- Do có thể chế tạo hàng loạt các môđun với chất lượng cao để dùng chung, lắp lẫn trong nhiều hệ thống kỹ thuật khác nhau nên công nghệ môđun đã tạo ra được bước phát triển nhảy vọt về năng suât, chất lượng, hiệu quả trong nền sản suất vật chất xã hội.
- ví dụ: chuyên cắt, chuyên may cổ áo, chuyên may cổ tay, ráp thân áo,...Do mỗi dây chuyền sẽ đảm nhận một công đoạn nên khi nhà máy cần tuyển công nhân mới thì chỉ cần tập trung đào tạo theo từng khâu và sau khi được đào tạo người công nhân có thể đảm nhận tốt công việc trong dây chuyền của mình mặc dù có thể không biết may hoàn chỉnh cả cái áo.
- MÔ ĐUN DẠY HỌC II.2.1.
- Đặt vấn đề Trong thời đại ngày nay, khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão, đang hàng ngày hàng giờ thay đổi bộ mặt của nhà sản xuất.
- Sản xuất đòi hỏi chất lượng cao đi đôi với việc chuyên môn hóa từng công đoạn sản xuất đòi hỏi một lượng lớn nhân công được đào tạo có trình độ cao trong thời gian ngắn nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
- Điều này chỉ có thể đáp ứng được khi áp dụng phương pháp đào tạo nghề theo môđun, qua đó mỗi người công nhân chỉ phải học một số môđun nhất định để có thể nhanh chóng đạt được tay nghề.
- Do đó đào tạo nghề theo môđun là một phương pháp mới cần được áp dụng phổ biến một cách rộng rãi, đặc biệt là trong lĩnh vực dạy nghề, các môn học kỹ thuật, lý thuyết thực nghiệm v.v.
- Khái niệm và đặc trưng của môđun dạy học 1.
- Khái niệm Khái niệm về môđun dạy học đươc chuyển hóa từ khái niệm môđun trong kỹ thuật vào các lĩnh vực giáo dục (giáo dục đại học,dạy nghề, giáo dục thường xuyên).
- Trong trường hợp tổng quát, người ta coi môđun dạy học là 5 một đơn vị, một bộ phận của nội dung, chương trình dạy học được tổ chức theo một nhiệm vụ hoặc một chủ đề học tập nhất định.
- Trong dạy nghề, môđun đào tạo nghề là " một bộ phận công việc được phân chia hợp lý trong toàn bộ kiến thức và kỹ năng của một nghề " .Nó có tính độc lập tương đối về nôi dung đào tạo.
- Theo chúng tôi, định nghĩa đầy đủ, cụ thể về môđun dạy học là định nghĩa do L.D Hainaut và Nguyễn Ngọc Quang đưa ra.
- Môđun dạy học là một đơn vị chương trình dạy học tương đối độc lập, được cấu trúc một cách đặc biệt nhằm phục vụ cho người học.
- Nó chứa đựng cả mục tiêu dạy học, nội dung dạy học, phương pháp dạy học và hệ thống công cụ đánh giá kết quả lĩnh hội, gắn bó chặt chẽ với nhau thành một thể hoàn chỉnh.
- Đặc trưng của môđun dạy học Ngoài một số đặc trưng của môđun trong kỹ thuật, môđun dạy học còn có một số đặc trưng khác.Theo L.D'Hainaut, môđun dạy học có nhưng đặc trưng cơ bản sau.
- Hàm chứa một tập hợp những tình huống day học, được tổ chức xung quanh một chủ đề, nội dung dạy học được xác định một cách tường minh.
- Có một hệ thống các mục tiêu dạy học được xác định một cách xác đáng, cụ thể, rõ ràng, có tính khả thi, có thể quan sát được, đo lường được.
- Hệ thống mục tiêu này (mục tiêu chuyên biệt) sẽ định hướng quá trình dạy học.
- Có một hệ thống những test điều khiển quá trình dạy học nhằm đảm bảo thống nhất hoạt động dạy, hoạt động học và kiểm tra, đánh giá để phân hóa con đường lĩnh hội tiếp theo.
- 6 - Có tính độc lập tương đối xét về nội dung dạy học.
- Môđun dạy học có nhiều cấp độ: môđun lớn (môđun kỹ năng hành nghề), môđun thứ cấp, môđun nhỏ (tiểu môđun).
- Cấu trúc của một môđun dạy học Theo L.D' Hainaut, một môđun dạy học bao gồm ba bộ phận chủ yếu.
- đó là sự văn bản hóa nội dung và phương pháp dạy học.
- Giới thiệu vị trí, tầm quan trọng và lợi ích của việc học theo môđun.
- Hệ vào Thân môđun Hệ ra 7 - Đề cương nội dung của môđun.
- Nó chứa đầy đủ nội dung dạy học được trình bày theo một cấu trúc rất rõ ràng.
- Nội dung và phương pháp học tập.
- Thông thường, để dạy học theo môđun được thuận lợi, cần phải có một số công cụ để tạo thành một loại "gói hàng trí dục" (Instructional package hoặc Self- Leaning Package).
- Hoặc kết hợp cả hai bản hướng dẫn trên thành một bản hướng dẫn dạy - học cho cả giáo viên và học sinh.
- Ưu nhược điểm của phương pháp dạy học theo cách tiếp cận môđun 1.
- Nhanh chóng và kịp thời bổ sung được những kiến thức và kỹ năng nghề phù hợp với sự biến đổi nhanh chóng của sự tiến bộ kỹ thuật và công nghệ, có điều kiện để đào tạo bám sát được yêu cầu của sản xuất.
- Vì đây là hệ thống mở nên có thể bổ sung hoặc thay đổi các đơn nguyên học tập một cách dễ dàng - Mục tiêu đào tạo và cấu trúc nội dung đa dạng, thời gian đào tạo ngắn, phù hợp với nhu cầu của người học cũng như nhu cầu của người sử dụng lao động.
- Nội dung đào tạo tích hợp giữa lý thuyết và thực hành, thực hiện tốt nguyên lý "học đi đôi với hành" để nâng cao chất lượng và hệ quả đào tạo.
- Đào tạo ban đầu và nâng cao trình độ là một qui trình được thực hiện kế tục và thường xuyên, tạo điều kiện cho người lao động có thể nhanh chóng đi vào nghề nghiệp cũng như có thể nâng cao trình độ nghề nghiệp tới đỉnh cao khi có điều kiện.
- Nâng cao tính mềm dẻo, linh hoạt của quá trình đào tạo nghề, tạo điều kiện liên thông giữa các nghề, đặc biệt đối với những nghề cùng lĩnh vực kỹ thuật nhờ việc sử dụng chung một số môđun đơn vị.
- Có điều kiện thực hiện" cá nhân hóa cao trong đào tạo" nhờ việc đánh giá khả năng, trình độ của từng học viên trước khi vào học và việc hướng dẫn lựa chọn các môđun thích hợp để đạt được yêu cầu học tập của người học cũng như mục tiêu đào tạo của nhà trường.
- Nhược điểm - Cấu trúc nội dung đào tạo hoàn chỉnh theo toàn khóa của một nghề kém phần logic.
- Thiếu tính hệ thống, chặt chẽ của từng bộ môn khoa học kỹ thuật.
- Đào tạo theo môđun có thể kém hiệu quả đối với những nghề, những môn học mà phần thực hành chiếm quá ít, hoặc khi các chuẩn đánh giá không được qui định rõ ràng.
- Việc trang bị kiến thức kỹ thuật cơ bản cho một nghề diện rộng để tạo khả năng phát triển lâu dài cũng như đào tạo nên tính thích ứng cao của người học với sự biến đổi của khoa học và công nghệ bị hạn chế bởi thời gian đào tạo và cấu trúc logic của quá trình đào tạo.
- Mặt khác, những kiến thức này thường được coi là "chưa cần thiết" đối với đào tạo ngắn hạn.
- Giáo viên cần có trình độ cao và phải được bồi dưỡng phương pháp giảng dạy theo môđun.
- Đào tạo theo môđun chi phí ban đầu có tốn kém hơn đào tạo theo truyền thống vì biên soạn tài liệu giảng dạy phức tạp.
- TÌNH HÌNH THỰC TẾ II.3.1.Trên thế giới - Công nghệ môđun hóa nội dung và tổ chức đào tạo theo học phần đã được đã được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước trong đào tạo đại học, đào tạo nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên mấy thập kỷ qua.
- Ở các nước phương tây, tiêu biểu là Mỹ, người ta tổ chức đào tạo đại học trên cơ sở tính tự lực cao của sinh viên.
- Các trường đại học này thực hiện phân hóa, cá thể hóa trong quá trình đào tạo.
- Dạy học theo môđun là phương pháp dạy học quan trọng.
- lý thuyết về môđun hóa nội dung dạy học đã được xây dựng.
- nhiều sách giáo khoa và tài liệu đã được biên soạn theo môđun.
- cũng tiếp thu và vận dụng kỹ thuật môđun hóa nội dung nội dung dạy học và tổ chức đào tạo theo học phần.
- điều này thể hiện trong các chương trình đào tạo của họ.
- Các tổ chức quốc tế như UNESCO, WHO cũng có nhiều đóng góp và khuyến khích về việc nghiên cứu và ứng dụng môđun trong đào tạo.
- Tại hội nghi quốc tế về "Triển khai áp dụng môđun trong đào tạo" tổ chức tại Băng Cốc (Thái Lan) tháng 12/1977 và tại Paris (Pháp) tháng 1/1985 đã khuyến nghị "Sử dụng các môđun là thích hợp và cần thiết cho mọi đối tượng đào tạo.
- Các nước không có nền kinh tế phát triển, đầu tư tổng thể cho giáo dục bị hạn chế nên quan tâm đến đào tạo theo môđun.
- 11+ Nhiều tài liệu biên soạn theo môđun dã được các tổ chức này công bố như.
- Khái niệm về môđun đào tạo kỹ năng lao động cần thiết" của ban đào tạo nghề thuộc văn phòng lao động quốc tế.
- "Cẩm nang cho giáo viên về quản lý giáo dục" của tổ chức UNESCO khu vưc châu Á Thái Bình Dương, một số sách giáo khoa về vật lý đại cương ở Mỹ cũng đã biên soạn theo môđun.
- Trong quân sự chương trình đào tạo sĩ quan của nhiều nước trong khu vực cũng được xây dựng theo học phần và nội dung dạy học cũng được môđun hóa (Niên giám năm 1991 của học viện quân sự Hoàng gia Thái Lan Chulachon Klao) II.3.2.
- Ở nước ta - Ở nước ta hiện nay, phương pháp dạy học theo cách tiếp cận môđun mới chỉ được áp dụng trong lĩnh vực dạy nghề ở một số nghề.
- Năm 1986, viện nghiên cứu khoa học dạy nghề, với sự tài trợ của UNESCO đã tổ chức cuộc hội thảo về phương pháp biên soạn nội dung đào tạo nghề, trong đó có đề cập đến kinh nghiệm đào tạo nghề theo môđun ở một số nước.
- Từ năm 1988, viện nghiên cứu đại học và giáo dục chuyên nghiệp đã bắt đầu nghiên cứu khả năng và điều kiện để áp dụng môđun dạy học trong đào tạo và tổ chức đào tạo theo học phần.
- Đề tài này mới chỉ phác thảo được khả năng tổ chức để sinh viên đại học học tập một cách tự lực đạt tới mục tiêu đào tạo, đồng thời kiến nghị một số hình thức đào tạo trên cơ sở sinh viên tự học.
- Một vài tài liệu học tập trong lĩnh vực dạy nghề được biên soạn theo môđun cũng được công bố (môđun đào tạo bảo vệ thực vật và thú y cơ sở).
- Năm 1993, trong khuôn khổ chương trình khoa học cấp nhà nước KX- 07, Viện đã công bố tài liệu "Môđun kỹ năng hành nghề" đề cập tới phương pháp tiếp cận, hướng dẫn biên soạn và áp dụng môđun trong lĩnh vực dạy nghề.
- 12- Năm 1990, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức cuộc hội thảo với sự tài trợ của ILO nhằm tìm hiểu khả năng ứnh dụng phương thức đào tạo nghề theo môđun ở Viêt Nam.
- Tháng 5 năm 1992, Trung tâm phương tiện kỹ thuật dạy nghề đã tổ chức cuộc hội thảo về phương pháp tiếp cận đào tạo nghề theo môđun với sự tài trợ của UNDP.
- Trong ngành y tế, có một vài tài liệu đề cập sơ bộ lý luận về dạy học theo môđun và thiết kế nội dung dạy học theo môđun "Sư phạm y học" 1990, "Học theo môđun"-NXB Y học 1992, "Bệnh học đại cương.
- Bộ giáo dục và đào tạo đã triển khai nghiên cứu và có quyết định coi hình thức " tự học có hướng dẫn" là một hình thức đào tạo đại học ở nước ta.
- Từ năm 1993, các trường Đại học Tổng hợp ở Hà Nội, Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Đại học Đà Lạt đã công bố chương trình đào tạo mới theo chứng chỉ.
- Năm 1998, Sở giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh kết hợp với SWISSCONTACT thưc hiện dự án "Tăng cường các trung tâm dạy nghề" cho ra đời bộ hướng dẫn chương trình đào tạo nghề theo môđun mà cụ thể là nghề Tiện.
- Năm 2001, tổng cục dạy nghề phối hơp với tổ chức SWISSCONTACT tại Thành phố Hồ Chí Minh thực hiên xây dựng"Tài liệu giới thiệu bộ chương trình đào tạo nghề theo môđun.
- Chuyên viên xây dựng chương trình: Chịu trách nhiệm về phương pháp xây dựng chương trình.
- Chuyên gia chuyên đề: Là những giảng viên nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy, chịu trách nhiệm về phương pháp xây dựng chương trình.
- Các giáo viên của các trung tâm dạy nghề đang trực tiếp giảng dạy: Cung cấp thêm thông tin về thực tiễn đào tạo nghề ngắn hạn tại các trung tâm dạy nghề.
- Tóm lại, phương pháp dạy học theo cách tiếp cận môđun mới chỉ được áp dụng ở một số nghề trong lĩnh vực dạy nghề.
- Cho đến nay, chúng ta chưa có những tài liệu được biên soạn theo phương pháp tiếp cận môđun áp dụng cho các lĩnh vực giáo dục khác (giáo dục đại học, giáo dục từ xa, giáo dục thường xuyên...)

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt