« Home « Kết quả tìm kiếm

Lịch sử việt nam


Tóm tắt Xem thử

- Lịch Sử Việt Nam lịch sử có thể tính từ lúc có mặt con người sinh sống hàng vạn năm trước công nguyên,nếu tính từ khi “Nhà Nước” được hình thành là vào khoảng trên 4000 năm trước công nguyên(theo truyền thuyết).
- Các nhà khảo cổ đã tìm thấy di tích của loài người cư trú ở việt nam,vào thời đại đồ đã cũ.Vào thời đại đồ đá mới ,các nền văn hoá như hòa bình,bắc sơn,là khu vực phá triển ngành chăn nuôi,nông nghiệp.Đặc biệt là kĩ thuật trồng lúa nước.
- Người việt tiền sử vùng lãnh thổ sông hồng-văn minh sông hồng và sông mã ,khai khoan đất trồng trọt ,tạo hệ thống đê điều chế ngự ngập lụt của các con sông,đào kênh phục vụ cho việc trồng lúa nước,tao ra nên văn minh lúa nước và văn hóa làng xã.
- Thời kì đồ sắt, vào khoảng thế 7 trước công nguyên, đã xuất hiện nhà nước đầu tiên của người việt, trên miền bắc việt nam ngày nay.Theo sử sách ghi nhận là nước văn lang của các vua hùng ,thời kỳ vua hùng đã được nghi nhận là nhà nước có tổ chức đầu tiên của việt nam, sau truyền thuyết “Con cháu rồng tiên”,mà người việt nam tự hào truyền miệng từ đời này sang đời sau.
- Thời Tiền Sử Văn hóa sơn vi,văn hóa hòa bình,văn hóa bắc sơn.
- Khu vực này của việt nam đã có người ở từ thời kỳ đồ đá cũ.Các nhà khảo cổ đã phát hiện dấu vết của người vượn ở hang thẩm hai ,thẩm khuyên(lạng sơn)núi đọ,ninh bình và nga sơn,thanh hóa, cách đây hàng trăm nghìn năm.Vào thời kỳ này nước biển xuống thấp,việt nam nối liền bán đảo malaysia,đảo java và sumotran,kalimeta của indonisia ,với khí hậu ẩm và mát hơn bây giờ.
- Người việt tiền sử đã khai thác đá gốc(ba- ran) ở sướn núi,đèo ghẽo thô sơ một mặt, tạo nên các công cụ góc nhọn,rìa lưỡi dọc.rìa lưỡi ngang,nạo.
- để lại nơi chế tác những mảnh đá vụn(mảnh tước).Những di tích về núi đọ là bằng chứng cổ xưa nhất về sự xuất hiện của loài người trên đất việt, khi chưa có tổ chức xã hội loài người hình thành.
- Vào thời kì này ,những nhà nghiên cứu gọi là văn hóa sơn vi, cư dân nguyên thủy đã sinh sông bằng cách hái lượm,săn bắt hệ sinh thái nhiệt- ẩm ,với thế giới động vật và thực vật phong phú , đa dạng, cách đây 13- 23 nghàn năm ,cuối thời thế cân tân.
- Vào khoảng năm trước đây là thời kỳ nước biển xuống thấp.đồng bằng bắc bộ kéo dài tới tận đảo hải nam và các vùng khác.
- Về mặt địa chất học khoảng 15000 năm trước công nguyên(cách đây 18000 nghàn năm) là thời kỳ cuối kỷ băng hà.nước biển đang dâng cao lên vào khoảng năm 8000 năm trước đây đột ngột dâng lên khoảng 130m (tính từ tâm của kỉ băng hà là khu vực bắc mỹ),nó cứ ở thời kì này cho đến và rút đi vào 5500 năm trước đây.ứng với thời kì này và các khảo cổ di chỉ cho thấy là nước biển đã nghập toàn bộ đồng bằng sông hồng ngày nay và tới tận vĩnh phúc trong suốt 3000 năm.