« Home « Kết quả tìm kiếm

Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM CÁC MÔ HÌNH KINH TẾ Kinh tế tự nhiên Kinh tế hàng hóa Kinh tế thị trường MÔ HÌNH KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA CỦA VIỆT NAM Nguồn gốc hình thành Nhận thức của Đảng Cộng sản Việt Nam và khái niệm kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa .
- Tuy nhiên, mô hình này hoàn toàn không phù hợp với điều kiện thực tiễn đất nước ta lúc bấy giờ, vì thực tế kinh tế đất nước khi ấy còn nghèo nàn, lạc hậu, đời sống vật chất chưa đủ dồi dào, giàu có để thực hiện lí tưởng của chủ nghĩa xã hội.
- Điều này chứng minh rằng, việc nhận thức đầy đủ về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một điều hết sức cần thiết.
- Để có thể nhìn nhận toàn diện về mô hình kinh tế có tính đặc thù ở Việt Nam này, bài luận tập trung trình bày rõ cơ sở lí luận của mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
- Từ đó, nêu lên những thành tựu nổi bật và tình hình thực tiễn của mô hình kinh tế này hiện nay.
- CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM 1.1 Các mô hình kinh tế 1.1.1 Kinh tế tự nhiên Lịch sử phát triển sản xuất của xã hội được bắt đầu từ sản xuất tự cấp tự túc, hay còn gọi là kinh tế tự nhiên, phổ biến nhất vào thời nguyên thủy.
- Gọi là nền kinh tế tự nhiên bởi lẽ khi ấy loài người chưa phát minh ra các công cụ săn bắt, sản xuất hiện quả, lực lượng sản xuất còn sơ khai, chưa phát triển.
- 1.1.2 Kinh tế hàng hóa 1.1.2.1 Hai điều kiện để xuất hiện nền kinh tế hàng hóa Theo tiến trình phát triển của nền sản xuất, mô hình kinh tế tự cấp tự túc dần dần được thay thế bởi mô hình kinh tế hàng hóa.
- Trái với mục đích của nền kinh tế tự nhiên, kinh tế hàng hóa là nền kinh tế sản xuất sản phẩm với mục đích chính là để trao đổi, mua bán.
- Từ đó suy ra rằng, nền kinh tế hàng hóa sẽ không thể ra đời trong trường hợp này.
- Vậy, cùng với điều kiện cần là sự phân công lao động xã hội, sự tách biệt về mặt kinh tế giữa các chủ thể sản xuất chính là điều kiện đủ khiến cho nền kinh tế hàng hóa được hình thành.
- 1.1.2.2 Sự chuyển biến của nền kinh tế hàng hóa Kinh tế hàng hóa ra đời kế tiếp nền kinh tế tự nhiên – vào thời kì tan rã của chế độ công xã nguyên thủy, với hình thức là nền kinh tế giản đơn.
- 3 Đặc điểm của nền kinh tế hàng hóa tư bản chủ nghĩa là dựa trên cơ sở chế độ tư hữu tư nhân về tư liệu sản xuất và bóc lột lao động làm thuê.
- 1.1.3 Kinh tế thị trường 1.1.3.1 Sự xuất hiện kinh tế thị trường Nền kinh tế hàng hóa Tư bản chủ nghĩa đã trải qua lần lượt hai giai đoạn phát triển mới là : kinh tế thị trường tự do (sơ khai) và kinh tế thị trường hỗn hợp (hiện đại).
- Hay nói một cách tổng quát, kinh tế thị trường là giai đoạn phát triển cao của kinh tế hàng hóa, dựa trên cơ sở phát triển mạnh mẽ của lực lượng sản xuất, quá trình tích tụ và tập trung sản xuất diễn ra nhanh chóng, thị trường được mở rộng.
- Nói như trên, không có nghĩa rằng kinh tế thị trường và sản xuất hàng hóa Tư bản chủ nghĩa đồng nhất với nhau.
- Khi nói sản xuất hàng hóa Tư bản chủ nghĩa là muốn nhấn mạnh mặt xã hội của sản xuất tính chất của nền sản xuất, hay nói cách khác Tư bản chủ nghĩa không phải là một thể chế kinh tế mà là một thể chế chính trị - xã hội.
- Còn nói về kinh tế thị trường là muốn nhấn mạnh mặt tự nhiên của sản xuất dựa trên trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, quan hệ sản xuất, thị trường và cơ chế điều tiết nền kinh tế, được phân biệt với tư cách là một thể chế kinh tế.
- 1.1.3.2 Khái niệm kinh tế thị trường Kinh tế thị trường là nền kinh tế hoạt động theo cơ chế thị trường, đó là cơ chế điều tiết nền kinh tế bởi các quy luật thị trường như: Quy luật giá trị, cung cầu, giá trị thặng dư, cạnh tranh,… trong môi trường cạnh tranh, nhằm mục tiêu lợi nhuận.
- Nói cách khác, kinh tế thị trường là giai đoạn phát triển cao của kinh tế hàng hóa, khi các yếu tố đầu vào, đầu ra của sản xuất đều thông qua thị trường – nơi diễn ra hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ và các nguồn lực khác trong nền kinh tế.
- Các chiến lược, kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh của các chủ thể kinh tế đều phải nghiên cứu thị trường, nắm bắt nhu cầu thị trường để làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh.
- Vốn dĩ các chủ thể kinh tế phải lấy thị trường vừa là căn cứ, vừa là đối tượng của hoạt động kinh doanh, sản xuất bởi chỉ bằng thông qua thị trường, các chủ thể mới có thể xác định kế hoạch kinh doanh hiệu quả.
- Cơ chế thị trường là hình thức tổ chức kinh tế, trong đó các quan hệ kinh tế tác động lên mọi 5 mặt của nhà sản xuất, người tiêu dùng trong quá trình trao đổi trên thị trường nhằm mục đích cuối cùng là hàng hóa và dịch vụ được mua bán trên thị trường.
- Cuối cùng, đó là vai trò điều tiết của nhà nước trong nền kinh tế thị trường.
- Sự điều tiết được thể hiện vai trò của nhà nước trong nền kinh tế thị trường là để phát huy những mặt tích cực, đồng thời khắc phục, hạn chế những khuyết tật, hạn chế của cơ chế thị trường.
- Đã là kinh tế thị trường, cho dù là mô hình nào đi chăng nữa, thì cũng phải mang tính phổ biến, tức là có đầy đủ những đặc điểm của một nền kinh tế thị trường nói chung và vận hành theo các quy luật của thị trường như đã đề cập ở trên, và đồng thời bao hàm những yếu tố đặc thù, khác nhau.
- Tuy nhiên, chính sự tác động của thể chế chính trị là một trong những yếu tố chính để hình thành nên các mô hình kinh tế thị trường khác nhau trên thế giới 1.2 Mô hình kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa của Việt Nam 1.2.1 Nguồn gốc hình thành Kể từ khi thành lập đất nước tới nay, chúng ta đã áp dụng và thực thi hai mô hình kinh tế phát triển kinh tế cơ bản : mô hình kế hoạch hóa tập trung và mô hình phát triển kinh tế thị trường.
- Mô hình xây dựng và phát triển kinh tế theo phương thức 6 vận hành của nền kinh tế kế hoạch là mô hình mà Nhà nước kiểm soát toàn bộ các yếu tố sản xuất và giữ quyền phân phối về thu nhập, với mục đích là đảm bảo tính xã hội.
- Nhận thức rõ những khiếm khuyết hiện hữu của mô hình kinh tế kế hoạch tập trung, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lựa chọn đổi mới nền kinh tế, mà cốt lõi là lựa chọn mô hình phát triển kinh tế thị trường – mô hình vốn là kết quả của nền văn minh nhân loại đã đạt đến và là con đường tất yếu mà các dân tộc buộc phải đi theo để phát triển.
- Tuy nhiên, như đã nói ở trên, trên thế giới đã có rất nhiều mô hình kinh tế thị trường như : Kinh tế thị trường tự do chủ yếu ở các nước Tây Âu và Bắc Mỹ, đây là mô hình hạn chế sự can thiệp và điều tiết của nhà nước nhưng lại đề cao sự vận hành tự do của các quy luật thị trường.
- Để phù hợp và tương thích với hoàn cảnh và đặc điểm của Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lựa chọn xây dựng mô hình phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Đối với Việt Nam, mô hình này có ý nghĩa quyết định đến tương lai đất nước và vì vậy, tại đại hội XI, Đảng ta coi đây là một trong ba đột phá chiến lược kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 nhằm đổi mới mô hình tăng trưởng và chủ động hội nhập quốc tế.
- 1.2.2 Nhận thức của Đảng Cộng sản Việt Nam và khái niệm kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa.
- Không phải bắt đầu từ nghị quyết đại hội VI, mà từ trước đó rất lâu, những mầm móng của kinh tế thị trường đã được những người Cộng sản chân chính khuyến khích.
- Những lời nói giản dị này như những chấm phá đầu tiên về mục tiêu của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, vì nếu không có kinh tế thị trường thì “người đủ ăn” khó mà trở nên “khá giàu” và “người khá giàu” càng khó trở nên “giàu thêm”.Và nếu không có định hướng xã hội chủ nghĩa thì chắc chắn người nghèo không thể đủ ăn vì những khuyết tật của nền kinh tế thị trường.
- Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI ( 1986) đánh dấu sự chuyển biến căn bản trong toàn Đảng, hướng kinh tế cả nước vận hành theo cơ chế thị trường.
- Tiếp đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX (2001), khái niệm “ nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa” đã được khẳng định “Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là mô hình kinh tế tổng quát của thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta” Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI (2011) tiếp tục làm rõ nội hàm, mục tiêu và phát triển như sau.
- nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa ở nước ta là nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lí của Nhà nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam.
- Đây là một hình thái Kinh tế thị trường vừa tuân theo những quy luật của Kinh tế thị trường, vừa dựa trên những cơ sở và được dẫn dắt, chi phối bởi các nguyên tắc và bản chất của Chủ nghĩa xã hội”.
- Trong khi đó Nhà nước tuân theo sự lãnh đạo này của Đảng và quản lí đất nước, nền kinh tế bằng những bộ luật, nghị định, thông tư,… Ngay tại Đại hội XII (2016), đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 5 Khóa XII, Đảng ta đã có bước phát triển mới, nhận thức và định nghĩa về nền kinh kinh tế thị trường ở Việt Nam ngày càng đầy đủ và toàn diện như sau.
- nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà nước ta xây dựng là nền kinh tế vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của kinh tế thị trường, đồng thời đảm bảo định hướng Xã hội chủ nghĩa phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước.
- là nền kinh tế thị 9 trường hiện đại và hội nhập quốc tế, có sự quản lí của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, nhằm mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
- TÌNH HÌNH THỰC TIỄN CỦA MÔ HÌNH KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 2.1 Những thành tựu khởi sắc sau hơn 30 năm đổi mới Thực hiện những chủ trương của Đảng, hơn 30 năm đổi mới, nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều cải cách, bước tiến mới để phát triển các thành phần kinh tế với các hình thức sở hữu đan xen, cụ thể như sau : Từ một quốc gia nghèo, thiếu thốn sau chiến tranh, mục tiêu chính là đảm bảo lương thực, công nghiệp, thương mại hầu như không có gì.
- Tốc độ tăng trưởng nền kinh tế tăng hơn 6,6%, riêng giai đoạn từ năm GDP Việt Nam đã tăng trên 8% mỗi năm.
- Cùng với tăng trưởng kinh tế, Việt Nam cũng dành được những ổn định trong kinh tế vĩ mô.
- 10 - Kinh tế phát triển trong điều kiện dân số cao, chi phí lao động hợp lí.
- 30 năm đổi mới cũng ghi nhận quá trình hội nhập kinh tế quốc tế tích cực của Việt Nam.
- Đến nay đã có 59 quốc gia đã công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, chính phủ đã kí hàng loạt hiệp định thương mại với những đối tác lớn nhỏ khác nhau như : Mĩ, EU, Nhật Bản, ASEAN.
- Việt Nam đã dần hình thành đầy đủ, đồng bộ các nhân tố thị trường với sự tham gia tích cực của các chủ thể trong nền kinh tế.
- 2.2 Những hạn chế, bất cập của nền kinh tế Việt Nam hiện nay Bên cạnh những thành tựu khởi sắc nêu trên, thực tế nền kinh tế thị trường ở nước ta vẫn còn nhiều khiếm khuyết, hạn chế như.
- Trình độ tổ chức và quản lí còn nhiều bất cập, đôi khi còn mang tư duy cồng kềnh, rườm rà của nền kinh tế bao cấp.
- Cơ chế quản lí đổi mới còn chậm, chưa bắt nhịp được với yêu cầu phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa trong điều kiện hội nhập quốc tế - Việc phân bổ và sử dụng các nguồn lực chưa hợp lí, hiệu quả chưa cao.
- Ví dụ như việc sử dụng nguồn lực tài chính và tiền tệ chưa có hiệu quả cao, bởi cân đối chi chưa gắn kết chặt chẽ với khả năng thu từ nền kinh tế.
- tỉ lệ lực lượng lao động có trình độ đại học trở lên là 9.09%, cao đẳng là 3.17%, trung cấp là 5.43%, sơ cấp nghề là Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam Thể chế là những quy định, luật lệ, cơ chế vận hành nhằm điều chỉnh các hoạt động của con người trong một chế độ xã hội, bắt buộc mọi người phải tuân theo.
- Thể 12 chế kinh tế là thể chế điều chỉnh hành vi của các chủ thể kinh tế, các hành vi sản xuất kinh doanh và các quan hệ kinh tế.
- Vậy còn thể chế kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa là một thể chế kinh tế nhằm tạo điều kiện cho sự hình thành, vận hành thông suốt và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa.
- Thứ hai bao gồm các chủ thể tham gia kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa, bao gồm : Nhà nước – là lực lượng nền tảng, quan trọng, đảm bảo cho sự ổn định và phát triển của nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp và các chủ thể hoạt động sản xuất kinh doanh, các tổ chức xã hội- là hệ thống các tổ chức và quan hệ công dân, cộng đồng để thực hiện hóa và củng cố lợi ích của họ.
- Cuối cùng là các cơ chế vận hành kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Hay nói cách khác, ba yếu tố cấu thành nêu trên đóng vai trò tương tự như : luật chơi, người chơi, và cách chơi trong thị trường kinh tế này.
- thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được hình thành về cơ bản.
- Từ đầu năm 2001 đến tháng 7 năm 2009, Nhà nước đã ban hành 133 luật, 337 nghị quyết, 46 pháp lệnh, 1141 nghị định và hàng chục nghìn các văn bản quy phạm pháp luật khác” 13 Đến năm 2006 khi Đại hội X được tổ chức, Đảng và Nhà nước đã hiểu rõ ngoài những đặc trưng cơ bản của nền kinh tế thị trường, còn có những đặc trưng riêng mang tính đặc thù thể hiện tính định hướng Xã hội chủ nghĩa.
- Kịp tiếp cận với nền kinh tế toàn cầu ở Đại hội XI Năm 2011, tại Đại hội XI của Đảng đã công bố chiến lược phát triển kinh tế- xã hội theo đó khẳng định “tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đồng bộ và hiện đại là tiền đề quan trọng thúc đẩy quá trình cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô.
- Tiếp tục đổi mới việc xây dựng và thực thi luật pháp bảo đảm cạnh tranh bình đẳng, minh bạch giữa các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.
- Đổi mới công tác quy hoạch, kế hoạch và điều hành phát triển kinh tế theo cơ chế thị trường, đồng thời thực hiện tốt chính sách xã hội.
- Đại hội đã xác định những mục tiêu đến năm 2020 là “ phấn đấu cơ bản hoàn thiện đồng bộ hệ thống thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo các tiêu chuẩn phổ biến của nền kinht ế thị trường hiện đại và hội nhập quốc tế.
- Bảo đảm tính đồng bộ giữa thể chế kinh tế và thể chế chính trị, giữa Nhà nước và thị trường.
- Bảo đảm sự hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, phát triển con người, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, phát triển xã hội bền vững.
- Chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế gắn với xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ.
- Bảo đảm tính công khai, minh bạch, tính dự báo được thể hiện trong xây dựng và thực thi thể chế kinh tế, tạo điều kiện ổn định, 14 thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội”.
- Để đạt được các mục tiêu trên, Đại hội đã yêu cầu phải “ Tập trung hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đồng bộ, hiện đại trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy luật của kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộn.
- Đại hội đã yêu cầu tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của nền kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác xã.
- Khuyến khích phát triển các loại hình doanh nghiệp, các hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh với sở hữu hỗn hợp, nhất là các doanh nghiệp cổ phần, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân để tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
- Hoàn t hiện cơ chế, tạo thuận lợi phát triển và khuyến khích kinh tế tư nhân ở hầu hết các ngành và lĩnh vực kinh tế, trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế.
- Tập trung hoàn thiện, nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, giải quyết tốt hơn về quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và xã hội.
- Phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm tạo bứt phá nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
- Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cơ cấu lại nền kinh tế đổi mới mô hình tăng trưởng, bảo đảm thực chất, hiệu quả, phát triển nền kinh tế số, thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững trên cơ sở ổn định kinh tế vĩ mô.
- Để làm được những điều này, cần phải luôn quan tâm nghiên cứu, nắm chắc và quán triệt sâu sắc các lí luận và thực biển cơ bản, trong đó ba gồm lí luận về mô hình kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa – một đột phá lí luận rất cơ bản và sáng tạo của Đảng ta, là thành quả lí luận quan trọng qua hơn 35 năm thực hiện đường lối mới, xuất phát từ thực tiễn Việt Nam và tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của thế giới.
- PHẦN KẾT LUẬN Nói tóm lại, kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa là một mô hình kinh tế mới xuất hiện và phát triển tất yếu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt ở các nước đi theo con đường Xã hội chủ nghĩa trong đó có Việt Nam.
- Quá trình hình thành và phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam tuy có hơi muộn nhưng bước đầu đã đạt được những cột mốc, thành tựu khởi sắc và ngày càng chứng minh tính đúng đắn của Đảng trong lí luận về mô hình kinh tế thị trường chưa từng có tiền lệ trong lịch sử này Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đó, nền kinh tế Việt Nam đang phải gặp đối phó với nhiều khó khăn do nền kinh tế thị trường đem lại.
- Ngoài ra cần phải tham khảo kinh nghiệm phát triển của nhiều nước trên thế giới nhằm bồi đắp kinh nghiệm, hoàn thiện và phát triển nền kinh tế của đất nước.Đồng thời, giải quyết tốt mối quan hệ giữa những vấn đề mang tính phổ biến toàn cầu với những vấn đề đặc thù quốc gia trong phát triền nền kinh tế thị trường hiện đại, định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19, nền kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế của nước ta.
- Tu nhiên, nhờ có đường lối lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chính phủ mà nên kinh tế của ta vẫn tăng trưởng dương, trở thành một điểm sáng trong phát triển kinh tế trong khu vực và trên thế giới.
- Đó chính là nét đặc trưng của nền kinh tế thị trường ở nước ta.
- 16 Với tư cách là những sinh viên Việt Nam – những chủ nhân tương lai của đất nước, chúng em cần phải luôn luôn quan tâm nghiên cứu, nắm chắc và quán triệt thật sâu sắc các lí luận về nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
- Tất cả vì mục tiêu làm cho nền kinh tế của đất nước ngày càng phát triển, vững mạnh.
- Giáo trình kinh tế chính trị Mác – Lênin 3.
- Tạp chí Kinh tế - Kĩ thuật : Xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam vì sự tiến bộ xã hội ( Nguyễn Khánh Vân) 4.
- Tiểu luận “ bản chất nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa “ (https://tailieu.vn/doc/tieu-luan-ban-chat-nen-kinh-te-thi-truong-dinh-huong-xa- hoi-chu-nghia-1739254.html) 5.
- Tạp chí Kinh tế - Quản lí : Bàn về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (TS.
- Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa – mô hình sáng tạo của Việt Nam ( PGS.TS.
- Báo Nhân Dân – Sức thuyết phục của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ( Trương Minh Tuấn) 9.
- Thành tựu kinh tế Việt Nam sau hơn 30 năm đổi mới ( VnExpress) (https://vnexpress.net/thanh-tuu-kinh-te-viet-nam-sau-30-nam-doi-moi- 3519532.html) 12.
- Nền kinh tế Việt Nam sau 35 năm đổi mới (https://www.youtube.com/watch?v=Xi3wC2PcT1Y) 13.
- Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa https://www.qdnd.vn/chinh-tri/cac-van-de/nghi-quyet-hoi-nghi-lan-thu-nam- ban-chap-hanh-trung-uong-khoa-xii-ve-hoan-thien-the-che-kinh-te-thi-truong- dinh-huong-xa-hoi-chu-nghia-509159 14.
- Nâng cao hiệu quả quản lí, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế ( https://tapchitaichinh.vn ) 17.
- Nghị quyết của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả các nguồn lực của nền kinh tế ( https://baodauthau.vn) 18.
- Tình hình đất nước sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội https://tapchicongsan.org.vn/noi-dung-co-ban-va-moi-cua-cac-van- kien tinh-hinh-dat-nuoc-sau-10-nam-thuc-hien-chien-luoc-phat- trien-kinh-te---xa-hoi-2001-2010.aspx ) 19.
- Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/ban-chap-hanh-trung-uong-dang/dai-hoi- dang/lan-thu-xi/chien-luoc-phat-trien-kinh-te-xa-hoi .
- Văn kiện Đại hội XII của Đảng : Điểm mới về hoàn thiện thể chế, phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN ( https://infonet.vietnamnet.vn/thoi-su/van- kien-dai-hoi-xii-cua-dang-diem-moi-ve-hoan-thien-the-che-phat-trien-kinh-te- thi-truong-dinh-huong-xhcn-221463.html ) 18 21.
- Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/ban-chap-hanh-trung-uong-dang/dai-hoi- dang/lan-thu-xiii/chien-luoc-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-10-nam PHỤ LỤC : Biên bản họp nhóm CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BIÊN BẢN HỌP NHÓM (V/v Phân công công việc /Đánh giá hoàn thành) 1