« Home « Kết quả tìm kiếm

So sánh Chuẩn mực kế toán Việt Nam và Quốc tế


Tóm tắt Xem thử

- So sánh Chuẩn mực kế toán Việt Nam và Quốc tếSo sánh Chuẩn mực kế toán Việt Nam và Quốc tế - Phần Hiện tại, Bộ Tài chính đã ban hành 26 chuẩn mực kế toán Việt Nam.
- Về cơ bản các chuẩn mực đã đáp ứng được nhu cầu hướng dẫn trong quá trình lập báo cáo tài chính.
- Tuy nhiên, với xu thế đầu tư nước ngoài gia tăng trong điều kiện hội nhập, các tập đoàn đa quốc gia có cơ sở tại Việt Nam thường yêu cầu các chi nhánh hoặc công ty con tại Việt Nam trình bày Báo cáo tài chính phù hợp với Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRSs).
- Trường hợp chuẩn mực kế toán cụ thể chưa quy định thì thực hiện theo Chuẩn mực chung.2)Mục đích của báo cáo tài chính IAS:Báo cáo tài chính được lập nhằm cung cấp các thông tin về tình hình tài chính, kết quả hoạt động kinh doanh và các thay đổi trong tình hình tài chính của doanh nghiệp, giúp cho những người đọc báo cáo tài chính đưa ra các quyết định phù hợp.
- IAS:Việc ghi nhận thu nhập và chi phí theo đó phản ánh lợi nhuận của doanh nghiệp, phụ thuộc một phần vào các khái niệm về vốn và duy trì vốn do doanh nghiệp sử dụng khi lập báo cáo tài chính.
- Thu nhập và chi phí được trình bày trong Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh để cung cấp thông tin phục vụ quá trình đưa ra các quyết định kinh tế phù hợp.
- VAS: Không đề cập vấn đề này.7)Ghi nhận các yếu tố cơ bản của báo cáo tài chính IAS:Quy định chung chưa đưa ra một số phương pháp ghi nhận có thể sử dụng ở các mức độ khác nhau và sử dụng kết hợp trong báo cáo tài chính, bao gồm: ·Giá gốc ·Giá đích danh ·Giá trị có thể thực hiện được ·Giá trị hiện tại VAS: Việc ghi nhận phải căn cứ vào giá gốc và giá trị có thể thực hiện được.
- VAS: Không đề cập vấn đề này.II/ IAS 1 và VAS 21 – trình bày Báo cáo tài chính 1)Hệ thống Báo cáo tài chính IAS: Hệ thống Báo cáo tài chính của doanh nghiệp gồm: a)Bảng cân đối kế toán.
- b)Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh.
- c)Báo cáo thay đổi vốn chủ sở hữu.
- d)Báo cáo lưu chuyển tiền tệ và e)Các thuyết minh Báo cáo tài chính, bao gồm thuyết minh về các chính sách kế toán chủ yếu và các thuyết minh khác.
- VAS: Hệ thống Báo cáo tài chính của doanh nghiệp bao gồm: a)Bảng cân đối kế toán.
- c)Báo cáo lưu chuyển tiền tệ, và d)Thuyết minh báo cáo tài chính.
- Báo cáo thay đổi vốn chủ sở hữu được trình bày ở thuyết minh báo cáo tài chính.
- 2)Trình bày trung thực, hợp lý và phù hợp với chuẩn mực IAS/VAS:Báo cáo tài chính phải trình bày một cách trung thực và hợp lý tình hình tài chính, tình hình và kết quả kinh doanh và các luồng tiền của doanh nghiệp.
- Việc áp dụng các chuẩn mực, trong mọi trường hợp, nhằm đảm bảo việc trình bày trung thực và hợp lý của báo cáo tài chính.
- ·Bù trừ: Các khoản mục tài sản và nợ phải trả, thu nhập và chi phí trình bày trên báo cáo tài chính không được bù trừ, trù khi một chuẩn mực kế toán khác qui định hoặc cho phép bù trừ.
- Trong thực tế, các doanh nghiệp phải được sự đồng ý của Bộ tài chính về việc áp dụng các chính sách kế toán có sự khác biệt so với các chuẩn mực.5)Kỳ báo cáo IAS/VAS:Báo cáo tài chính của doanh nghiệp phải được lập ít nhất cho kỳ kế toán năm.
- Trường hợp đặc biệt, một doanh nghiệp có thể thay đổi ngày kết thúc kỳ kế toán năm dẫn đến việc lập báo cáo tài chính cho một niên độ kế toán có thể dài hơn hoặc ngắn hơn một năm dương lịch và việc thay đổi này cần được thuyết minh.
- Có thể lập báo cáo tài chính cho giai đoạn 52 tuần vì yêu cầu thực tế nếu báo cao tài chính không có những khác biệt trọng yếu so với báo cáo tài chính lập cho kỳ kế toán năm.
- Việc lập báo cáo tài chính cho một niên độ kế toán không được vượt quá 15 tháng.6)Phân biệt tài sản, nợ phải trả ngắn hạn và dài hạn IAS:Doanh nghiệp có thể lựa chon việc trình bày hoặc không trình bày riêng biệt các tài sản và nợ phải trả thành ngắn hạn và dài hạn.
- IAS/VAS: Việc điều chỉnh các khoản mục trình bày trên bảng cân đối kế toán có thể bao gồm: ·Các khoản mục hàng dọc được đưa thêm vào khi một chuẩn mực kế toán khác yêu cầu phải trình bày riêng biệt trên Bảng cân đối kế toán hoặc khi quy mô, tính chất hoặc chức năng của một yếu tố thông tin đòi hỏi phải trình bày riêng biệt nhằm phản ánh trung thực và hợp lý tình hình tài chính của doanh nghiệp.
- Các thông tin phải được trình bày hoặc trong Báo cáo kết quả kinh doanh hoặc trong Bản thuyết minh báo cáo tài chính.10)Cổ tức IAS/VAS:Doanh nghiệp phải trình bày giá trị của cổ tức trên mỗi cổ phần đã được đề nghị hoặc đã được công bố trong kỳ của báo cáo tài chính.
- IAS: Thông tin này có thể trình bày trên Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hoặc trong Bản thuyết minh báo cáo tài chính.
- VAS: Thông tin này cần phải được trình bày trong Bản thuyết minh báo cáo tài chính.11)Thay đổi nguồn vốn chủ sở hữu IAS/VAS: Doanh nghiệp phải trình bày những thông tin phản ánh sự thay đổi nguồn vốn chủ sở hữu: ·Lãi hoặc lỗ thuần của niên độ.
- VAS: Thông tin này phải được trình bày trong Bản thuyết minh báo cáo tài chính.III/ IAS 2 và VAS 02 – Hàng tồn kho1)Hàng tồn kho IAS: Hàng tồn kho bao gồm: ·Hàng hoá mua về để bán như: các hàng hoá do một đại lý mua về để bán hoặc đất đai và các tài sản khác được giữa để bán.
- VAS: Không cho phép ghi giảm giá gốc hàng tồn kho đối vơi một nhóm các hàng hoá.6)Trình bày trên báo cáo tài chính IAS.
- VAS:tương tự nội dung của IFRS, ngoại trừ việc không cho phép trình bày chi phí hoạt động trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh theo tính chất của chi phí.
- Thông thường, các khoản tiền và tương đương tiền không bao gồm các khoản thấu chi khi trình bày Báo cáo tài chính theo các Chuẩn mực kế toán Việt Nam.3)Phân loại các luồng tiền IAS:Các khoản tiền lãi và cổ tức thu được và đã trả có thể được phân loại là luồng tiền từ hoạt động kinh doanh, đầu tư hoặc tài chính nếu chúng nhất quán với việc phân loại từ kỳ kế toán trước.
- VAS: Không đề cập vấn đề này và không có hướng dẫn về báo cáo lưu chuyển tiền tệ hợp nhất.
- Nếu không có Chuẩn mực hay hướng dẫn thì xem xét đến các yêu cầu và các hướng dẫn trong các chuẩn mực của IASB đối với các vấn đề tương tự và các khái niệm, tiêu chuẩn ghi nhận và các khái niệm xác định tài sản, nợ phải trả, thu nhập và chi phí trong các qui định chung cho việc lập và trình bày báo cáo tài chính.
- VAS: Chuẩn mực kế toán Việt Namyêu cầu việc áp dụng các chuẩn mực kế toán, các văn bản hướng dẫn các chuẩn mực và các chính sách, chế độ kế toán do Bộ Tài chính ban hành.
- VAS:Trong thực tế, các doanh nghiệp cần có sự phê duyệt của Bộ Tài chính trong trường hợp áp dụng các chính sách kế toán khác so với các chuẩn mực.
- III/ IAS 10 và VAS 32 – Các sự kiện phát sinh sau ngày kết thúc kỳ kế toánnăm1)Mục đích IAS/VAS: Mục đích của chuẩn mực này là qui định và hướng dẫn: -Các trường hợp doanh nghiệp phải điều chỉnh báo cáo tài chính, các nguyên tắc và phương pháp điều chỉnh báo cáo tài chính khi có những sự kiện phát sinh sau ngày kết thúc kỳ kế toán năm.
- và -Giải trình về ngày phát hành báo cáo tài chính và các sự kiện phát sinh sau ngày kết thúc kỳ kế toán năm.2)Ghi nhận và xác định IAS/VAS: -Các sự kiện phát sinh sau ngày kết thúc kỳ kế toán năm cần điều chỉnh: Doanh nghiệp cần phải điều chỉnh các số liệu đã được ghi nhận trong báo cáo tài chính để phản ánh các sự kiện phát sinh sau ngày kết thúc kỳ kế toán năm cần điều chỉnh.
- -Các sự kiện phát sinh sau ngày kết thúc kỳ kế toán năm không cần điều chỉnh: Doanh nghiệp không phải điều chỉnh các số liệu đã ghi nhận trong báo cáo tài chính về các sự kiện phát sinh sau ngày kết thúc kỳ kế toán năm không cần điều chỉnh.
- -Hoạt động liên tục: Doanh nghiệp sẽ không lập báo cáo tài chính dựa trên cơ sở hoạt động liên tục nếu các sự kiện phát sinh sau ngày kết thúc kỳ kế toán năm cho thấy giả định về hoạt động liên tục của doanh nghiệp không thích hợp.
- VAS:Việc trích trước chi phí sửa chữa và bảo hành công trình được thực hiện theo từng lần ghi nhận doanh thu hợp đồng xây dựng hoặc tại thời điểm kết thúc năm tài chính.V/ IAS 12 và VAS 17 – Thuế thu nhập doanh nghiệp1)Mục đích IAS/VAS:Mục đích của chuẩn mực này là qui định và hướng dẫn các phương pháp kế toán thuế thu nhập doanh nghiệp.
- và -Các giao dịch và sự kiện khác trong năm hiện tại đã được ghi nhận trong báo cáo tài chính.2)Ghi nhận thuế thu nhập hiện hành phải nộp và tài sản thuế thu nhập hiện hành IAS/VAS:Thuế thu nhập hiện hành của kỳ hiện tại và các kỳ trước, nếu chưa nộp, phải được ghi nhận là nợ phải trả.
- Chuẩn mực cũng đưa ra hướng dẫn về bộ phận nào cần được báo cáo (thông thường mức tối thiểu là 10%)4)Chính sách kế toán của bộ phận IAS/VAS:Thông tin của bộ phận phải được lập và trình bày phù hợp với chính sách kế toán áp dụng cho việc lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất hoặc báo cáo tài chính của doanh nghiệp.
- Chênh lệch đánh giá lại tài sản có thể được thực hiện toàn bộ khi có nghiệp vụ ngừng hoạt động, thanh lý một tài sản hoặc được thực hiện một phần trong quá trình sử dụng tài sản (chênh lệch giữa khấu hao trên giá trị còn lại của tài sản và khấu hao trên nguyên giá ban đầu) VAS: Không đề cập trong các nguyên tắc kế toán được chấp nhận rộng rãi tại Việt Nam.7)Trình bày báo cáo tài chính IAS: Chuẩn mực đưa ra các yêu cầu chi tiết về việc trình bày phương pháp đánh giá lại.
- VAS: Không đề cập đến việc trình bày báo cáo tài chính đối với phương pháp đánh giá lại.II/ IAS 17 và VAS 06 – Thuê tài sản 1)Phương pháp kế toán trong báo cáo tài chính của bên thuê – thuê tài chínhIAS: Khi tài sản đi thuê bị giảm giá, chuẩn mực yêu cầu cần áp dụng theo chuẩn mực kế toán quốc tế về tổn thấttài sản.
- VAS: Không đề cập vấn đề này.2)Phương pháp kế toán trong báo cáo tài chính của bên thuê – thuê hoạt động IAS:Các khoản ưu đãi dành cho hợp đồng thuê hoạt động mới, hoặc ký lại phải được hạch toán giảm trừ chi phí tiền thuê trong thời gian hợp đồng, bất kể nội dung, hình thức của khoản ưu đãi cũng như thời hạn thanh toán.
- VAS: Không đề cập vấn đề này.3)Trình bày báo cáo tài chính đối với bên thuê IAS: Chuẩn mực đưa ra các yêu cầu chi tiết về việc trình bày các khoản mục thuê tài chính và thuê hoạt động.VAS:Tương tự như IFRS, ngoại trừ các mục không yêu cầu trình bày: ·Giá trị còn lại của từng loại tài sản thuê tại ngày lập báo cáo tài chính.
- ·Đối chiếu giữa tổng của các khoản thanh toán tiên thuê tối thiểu tại ngày lập báo cáo tài chính và giá trị còn lại của các khoản đó.4)Phương pháp kế toán trong báo cáo tài chính của bên cho thuê – thuê tài chính IAS:bên cho thuê phản ánh tài sản cho thuê tài chính trong Bảng cân đối kế toán như khoản phải thu và có giá trị bằng chi phí đầu tư ròng cho tài sản đó.
- Khi lợi tức bán hàng được ghi nhận, doanh nghiệp sản xuất hoặc công ty thương mại cho thuê tài sản cũng hạch toán các chi phí VAS:Không có hướng dẫn hạch toán các khoản doanh thu và giá vốn cho doanh nghiệp sản xuất hoặc công ty thương mại cho thuê tài sản tại thời điểm bắt đầu thời hạn thuê tài chính.
- lên đầu trang ↑ topSo sánh Chuẩn mực kế toán Việt Nam và Quốc tế - Phần 4 - Thuê tài sản, Doanh thu, Phúc lợi CNV IAS 17 và VAS 16 – Thuê tài sản 1)Phương pháp kế toán trong báo cáo tài chính của bên thuê – thuê tài chính IAS: Khi tài sản đi thuê bị giảm giá, chuẩn mực yêu cầu cần áp dụng theo chuẩn mực kế toán quốc tế về tổn thất tài sản.
- 2)Phương pháp kế toán trong báo cáo tài chính của bên thuê – thuê hoạt động IA:Các khoản ưu đãi dành cho hợp đồng thuê hoạt động mới, hoặc lý lại phải được hạch toán giảm trừ chi phí tiền thuê trong thời gian hợp đồng, bất kể nội dung, hình thức của khoản ưu đãi cũng như thời hạn thanh toán.
- 3)Trình bày báo cáo tài chính đối với bên thuê IAS: Chuẩn mực đưa ra các yêu cầu chi tiết về trình bày các khoản mục thuê tài chính và thuê hoạt động.
- VAS: Tương tự như IFRS, ngoại trừ các mục không yêu cầu trình bày ·Giá trị còn lại của từng loại tài sản thuê tại ngày lập báo cáo tài chính .
- ·Đối chiếu giữa tổng của các khoản thanh toán tiền thuê tối thiểu tại ngày lập báo cáo tài chính, và giá trị còn lại của các khoản đó.4)Phương pháp kế toán trong báo cáo tài chính của bên cho thuê – thuê tài chính IAS:Bên cho thuê phản ánh tài sản cho thuê tài chính trong bảng cân đối kế toán như khoản phải thu và có giá trị bằng chi phí đầu tư ròng cho tài sản đó.
- VAS:Không có hướng dẫn hạch toán các khoản doanh thu và giá vốn cho doanh nghiệp sản xuất hoặc công ty thương mại cho thuê tài sản tại thời điểm bắt đầu thời hạn thuê tài chính.IAS 18 và VAS 14 – Doanh thu1)Xác định doanh thu IAS/VAS: Doanh thu được xác định theo giá trị hợp lý của các khoản mà doanh nghiệp có thể nhận được.
- ·Thu các khoản thuế được giảm, được hoàn lại.4)Trình bày báo cáo tài chính IAS: Chuẩn mực đưa ra các yêu cầu chi tiết về việc trình bày khoản mục doanh thu.
- VAS: Không có Chuẩn mực kế toán Việt Nam tương đương.
- Doanh nghiệp có thể trình bày khoản tài trợ thu nhập là khoản mục ghi có trên báo cáo kết quả kinh doanh một cách riêng biệt hoặc ở mục thu nhập khác, hay giảm trừ khoản tài trợ vào chi phí liên quan.
- Việc trả trước một khoản tài trợ của Chính phủ được hạch toán như một sự thay đổi ước tính kế toán và áp dụng các phương pháp kế toán khác nhau đối với khoản trợ cấp liên quan tới tài sản hoặc thu nhập.II/ IAS 21 và VAS 10 - Ảnh hưởng của việc thay đổi tỷ giá hối đoái1)Đơn vị tiền tệ kế toán IAS:Chuẩn mực không đưa ra một đơn vị tiền tệ cụ thể để các doanh nghiệp trình bày báo cáo tài chính.
- Việc sử dụng các đơn vị tiền tệ khác cần phải được đăng ký và được sự chấp thuận của Bộ Tài chính.2)Ghi nhận chênh lệch tỷ giá hối đoái IAS: Phương pháp chuẩn:Chênh lệch tỷ giá phát sinh khi thanh toán các khoản mục tiền tệ hoặc trong việc báo cáo các khoản mục tiền tệ của doanh nghiệp theo các tỷ giá hối đoái khác với tỷ giá hối đoái áp dụng để ghi nhận ban đầu hạơc đã được báo cáo trong báo cáo tài chính trước, cần được ghi nhận là thu nhập hoặc chi phsi trong kỳ phát sinh, ngoại trừ khoản đầu tư ròng được hạch toán vào vốn chủ sở hữu.
- Kế toán các nghiệp vụ bảo tự vệ cho các khoản mục có gốc ngoại tệ được hạch toán theo IAS 39, Công cụ tài chính: Ghi nhận và xác định giá trị.
- VAS:Trong giai đoạn đầu tư xây dựng để hình thành tài sản cố định của doanh nghiệp mới thành lập, chênh lệch tỷ giá hối đoái phát sinh khi thanh toán các khoản mục tiền tệ có gốc ngoại tệ để thực hiện đầu tư xây dựng và chênh lệch tỷ giá hối đoái phát sinh khi đánh giá lại các khoản mục tiền tệ có gốc ngoại tệ cuối năm tài chính được phản ánh luỹ kế, riêng biệt trên Bảng cân đối kế toán.
- Trong giai đoạn sản xuất, kinh doanh, kể cả việc đầu tư xây dựng để hình thành TSCĐ của doanh nghiệp đang hoạt động, chênh lệch tỷ giá hối đoái phát sinh khi thanh toán các khoản mục tiền tệ có gốc ngoại tệ và đánh giá lại các khoản mục tiền tệ có gốc ngoại tệ cuối năm tài chính sẽ được ghi nhận là thu nhập hoặc chi phí trong năm tài chính.
- Đối với doanh nghiệp sử dụng công cụ tài chính để dự phòng rủi ro hối đoái thì các khoản vay, nợ phải trả có gốc ngoại tệ được hạch toán theo tỷ giá thực tế tại thời điểm phát sinh.
- Doanh nghiệp không được đánh giá lại các khoản vay, nợ phải trả có gốc ngoại tệ đã sử dụng công cụ tài chính để dự phòng rủi ro hối đoái.3)Cơ sở kinh doanh ở nước ngoài báo cáo bằng đồng tiền của nền kinh tế lạm phát cao IAS:Báo cáo tài chính của cơ sở kinh doanh ở nước ngoài phải được trình bày lại theo IAS 29 Báo cáo tài chính trong nền kinh tế siêu lạm phát trước khi chuyển đổi sang đồng tiền hạch toán của doanh nghiệp.
- ·Chi phí tài chính của tài sản thuê tài chính.
- IAS 23 sửa đổi có hiệu lực đối với năm tài chính bắt đầu hoặc sau ngày qui định việc vốn hoá chi phí đi vay liên quan đến việc hành thành các tài sản dở dang.
- lên đầu trang ↑ topSo sánh Chuẩn mực kế toán Việt Nam và Quốc tế - Phần 6 (Các bên liên quan, Quỹ hưu trí, Báo cáo hợp nhất.
- Trong BCTC của công ty mẹ khi báo cáo này được lập và công bố cùng với báo cáo tài chính hợp nhất.
- Trong báo cáo tài chính của công ty con do công ty mẹ sở hữu toàn bộ nếu công ty mẹ cũng được thành lập tại cùng một quốc gia và công bố báo cáo tài chính hợp nhất tại quốc gia đó.
- Và trong báo cáo tài chính của công ty do Nhà nước quản lý, không cần trình bày các giao dịch với một công ty do nhà nước quản lý khác.
- VAS: Tương tự với IFRS ngoại trừ quy định các doanh nghiệp nhà nước vẫn phải trình bày giao dịch với các bên liên quanII/ IAS 26 - Kế toán và báo cáo Quỹ hưu trí1)Mục đích IAS: Xác định các quy tắc tính toán và trình bày báo cáo tài chính của quỹ hưu trí VAS: Khôg có chuẩn mực tương đương2)Tóm tắt chuẩn mực IAS:- Đặt ra các yêu cầu báo cáo cho các loại quỹ hưu trí, bao gồm báo cáo về tài sản hưu trí ròng và trình bày giá trị hiện tại ước tính của các khoản mục phúc lợi đã được công bố (phân tách thành loại được đảm bảo và loại không được đảm bảo.
- III/ IAS 27 và VAS 25 – Báo cáo tài chính hợp nhất và kế toán khoản đầu tư vàocông ty con 1)Kế toán các khoản đầu tư vào công ty con trong BCTC riêng của công ty mẹ IAS: Trong Báo cáo tài chính riêng của công ty mẹ, các khoản đầu tư vào công ty con có thể trình bày theo: ·Phương pháp giá gốc ·Phương pháp vốn chủ sở hữu ·“Tài sản tài chính sẵn có để bán” theo IAS 39 Không phụ thuộc vào việc các khoản đầu tư đó có bao gồm trong báo cáo tài chính hợp nhất hay không.
- ·“Tài sản tài chính sẵn có để bán” theo IAS 39.
- VAS:Theo VN GAAP, các khoản đầu tư vào công ty liên kết chỉ được trình bày theo phương pháp giá gốc trên báo cáo tài chính riêng của nhà đầu tư.V/ IAS 29 – Báo cáo tài chính trong điều kiện nền kinh tế siêu lạm phát1)Mục tiêu IAS:Quy định các chuẩn mực cụ thể cho doanh nghiệp lập báo cáo tài chính bằng đồng tiền của nước có nền kinh tế siêu lạm phát, đảm bảo ý nghĩa của thông tin tài chính cung cấp.
- VAS: Không có chuẩn mực kế toán Việt Nam tương đương.2)Báo cáo và trình bày thông tin tài chính trong điều kiện siêu lạm phát IAS.
- Báo cáo tài chính của doanh nghiệp trình bày bằng đồng tiền của nước có nền kinh tế siêu lạm phát cần được trình bày yếu tố xác định giá trị của đồng tiền tại thời điểm lập báo cáo tài chính.
- VAS: VN GAAG không đề cập đến vấn đề này.VI/ IAS 30 và VAS 22 – Trình bày bổ sung báo cáo tài chính của các ngân hàngvà tổ chức tài chính tương tự 1)Trình bày báo cáo tài chính IAS:- Yêu cầu các ngân hàng phân loại các khoản mục trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và bảng cân đối kế toán theo đúng bản chất và trình bày tài sản theo thứ tự giảm dần tính thanh khoản của các tài sản đó.
- Xác định các nhóm khoản mục tối thiểu phải trình bày trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và bảng cân đối kế toán của các ngân hàng.
- Các yêu cầu về trình bày báo cáo tài chính tập trung vào tài sản, công nợ, các khoản mục ngoài bảng, tổn thất của khoản cho vay và ứng trước, nghĩa vụ nợ tiềm ẩn, tài sản cầm cố và rủi ro chung trong hoạt động ngân hàng.
- Các hướng dẫn khác về kế toán cho ngân hàng và các tổ chức tài chính tương tự được qui định bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
- Trong báo cáo tài chính riêng của nhà đầu tư mà có phát hành báo cáo tài chính hợp nhất, các khoản đầu tư trên cũng có thể trình bày theo phương pháp giá gốc.
- VAS:VN GAAP không sử dụng phương pháp giá gốc để hạch toán báo cáo phần vốn góp liên doanh.
- 3)Báo cáo phần vốn góp liên doanh trong báo cáo tài chính hợp nhất của nhà đầu tư IAS: Phương pháp chuẩn:Trong báo cáo tài chính hợp nhất của mình nhà đầu tư cần hạch toán khoản vốn góp trong cơ sở kinh doanh đồng kiểm soát sử dụng phương pháp hợp nhất theo tỷ lệ.
- VAS:VN GAAP chỉ cho phép sử dụng phương pháp vốn chủ sở hữu trong việc báo cáo phần vốn góp vào cơ sở kinh doanh đồng kiểm soát trong báo cáo tài chính hợp nhất.II/ IAS 32 – Công cụ tài chính: Trình bày1)Mục tiêu IAS:Qui định các qui tắc trong việc phân loại và trình bày các công cụ tài chính thành công cụ nợ hay công cụ vốn.
- cũng như việc bù trừ tài sản tài chính và công nợ tài chính.
- VAS: Không có chuẩn mực kế toán Việt Nam tương đương.2)Định nghĩa về công cụ tài chính IAS:Một hợp đồng làm phát sinh tài sản tài chính đối với một bên tham gia và công nợ tài chính hoặc công cụ vốn đối với bên còn lại.
- Công cụ tài chính thường được phân loại dựa trên hình thức thay vì bản chất.
- I/ IAS 34 và VAS 27 – Báo cáo tài chính giữa niên độ 1) Đối tượng phải phát hành báo cáo tài chính giữa niên độ IAS:IAS 34 không qui định cụ thể VAS:VAS 27 áp dụng cho các doanh nghiệp theo qui định của pháp luật phải lập báo cáo quý.
- Quyết định 15 qui định hệ thống báo cáo tài chính giữa niên độ (báo cáo tài chính quý) được áp dụng cho các DNNN, các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán và các doanh nghiệp khác khi tự nguyện lập báo cáo tài chính giữa niên độ.
- 2)Thời điểm yêu cầu phát hành báo cáo tài chính giữa niên độ IAS:IAS 34 không quy định cụ thể.
- VAS:Tương tự như IFRS, ngoại trừ báo cáo biến động của vốn chủ sở hữu không được xem như là một báo cáo riêng mà được trình bày trong thuyết minh báo cáo tài chính.4)Ghi nhận và xác định giá trị IAS/VAS:Chính sách kế toán áp dụng thống nhất cho cả báo cáo tài chính giữa niên độ và báo cáo tài chính năm.
- Doanh thu và chi phí được ghi nhận khi phát sinh, không được ghi nhận trước hoặc hoãn lại.5)Tính trọng yếu IAS/VAS:Tính trọng yếu cần được xác định dựa trên số liệu thực tế của kỳ giữa niên độ, thay vì số dự đoán của cả năm.6)Trình bày báo cáo tài chính IAS/VAS:Báo cáo tài chính giữa niên độ phải được trình bày so sánh với số liệu báo cáo tài chính giữa niên độ kỳ trước.
- Nếu có thay đổi chính sách kế toán thì phải trình bày lại các báo cáo tài chính giữa niên độ kỳ trước.II/ IAS 36 - Tổng thất tài sản1)Mục dích IAS:Đảm bảo cho tài sản được ghi nhận không thấp hơn giá trị có thể thu hồi cũng như qui định cách tính toán giá trị có thể thu hồi.
- Sự giảm giá trị của một tài sản được trình bày trên báo cáo tài chính là chênh lệch giữa giá trị còn lại và giá trị có thể thu hồi của tài sản đó.
- Tổn thất tài sản nên được ghi nhận như một khoản giảm trừ giá trị còn lại tài sản và một khoản chi phí được trình bày trên báo cáo kết quả kinh doanh.
- Doanh nghiệp không được ghi nhận các khoản nợ tiềm tàng mà chỉ cần phải trìnhbày các khoản nợ tiềm tàng trên báo cáo tài chính.
- Doanh nghiệp chỉ phải trình bày các tài sản tiềm tàng trên Báo cáo tài chính mà không được ghi nhận.
- và -Tài sản cố định vô hình đã khấu hao quá 20 năm tính từ ngày sẵn sàng đưa vào sử dụng VAS:Không được đề cập trong chuẩn mực kế toán Việt Nam.6)Trình bày trên báo cáo tài chính IAS:Báo cáo tài chính phải trình bày những loại tài sản cố định vô hình sau, phân biệt giữa tài sản cố định vô hình tạo ra từ nội bộ doanh nghiệp và tài sản cố định vô hình khác, chi tiết trong đoạn118, 122 và 124.
- và mảng thứ hai giải thích cụthể về các kết quả tài chính và hoạt động quan trọng của công ty.Phương pháp và chế độ kế toánPhần này thường được đưa lên trước trong thuyết minh BCTC, có chức năng thông báo và giải thích các chínhsách kế toán chính doanh nghiệp áp dụng.
- Ở Việt Nam, chuẩn mực số 08 trong Hệthống chuẩn mực kế toán quy định vấn đề thông tin tài chính trong góp vốn liên doanh.
- Các khoản tổn thất tài sản.
- Khoản chênh lệch giữa Thu nhập chịu thuế và Lợi nhuận kế toán chính là các khoản chênhlệch vĩnh viễn và chênh lệch tạm thời đã được đề cập.Ứng xử như thế nào đối với các khoản chênh lệch tạm thời phát sinh?Vấn đề đặt ra là khi phát sinh các khoản chênh lệch tạm thời, các doanh nghiệp ghinhận chúng như thế nào trên báo cáo tài chính nhằm đảm bảo phản ánh một cáchtrung thực và hợp lý nhất tình hình tài chính của mình

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt