« Home « Kết quả tìm kiếm

Chế tạo và nghiên cứu tính chất của hạt nano ferit spinel Li0.5Fe2.5)4


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN Tên luận văn: Chế tạo và nghiên cứu tính chất của hạt nano ferit spinel Li0.5Fe2.5O4 Tác giả: Nguyễn Thị Thùy Dung Khoá 2009-2011 Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Lí do chọn đề tài Vật liệu ferit spinel đã thu hút các nhà khoa học quan tâm nghiên cứu trong những năm gần đây do các tính chất vật lý rất đặc sắc và dự báo những hứa hẹn tiềm năng ứng dụng to lớn trong công nghệ của nó.
- Nghiên cứu tính chất của các hạt từ nano ferit liti, tập trung nghiên cứu sự hình thành pha của hệ mẫu, sự phân bố ion giữa hai phân mạng, tính chất từ phụ thuộc vào kích thước hạt như mô men từ bão hòa, lực kháng từ, nhiệt độ Curie, và các tính chất liên quan đến hệ vật liệu có cấu trúc nanomét.
- Chế tạo các hạt nano ferit spinel Li0.5Fe2.5O4 với nhiệt độ ủ thay đổi từ 500oC -800oC bằng phương pháp sol-gel, phương pháp này khai thác lợi thế chế tạo đơn giản, có thể điều khiển được cấu trúc và tính chất từ của vật liệu gốm, kết quả mẫu bột có hạt mịn và đồng đều, phân tích cấu trúc hệ mẫu được xác định bằng phổ nhiễu xạ tia X, đo TEM.
- Tính chất từ được khảo sát dựa trên phép đo VSM.
- Các kết quả này là cơ sở cho các nghiên cứu tiếp theo về sự phụ thuộc của tính chất từ vào kích thước hạt nano Li0.5Fe2.5O4.
- Nội dung chính luận văn Luận văn có bố cục gồm ba chương với nội dung chính như sau: Chương 1 đưa ra một cách tổng quan về vật liệu ferit spinel như: cấu trúc, tính chất từ, sự ảnh hưởng của các yếu tố đến tính chất của ferit.
- Bên cạnh đó còn đề cập tới hạt ferit có kích thước nano, các tính chất thú vị bắt nguồn từ kích thước của chúng, chương này đi trả lời các câu hỏi tại sao phải nghiên cứu hạt nano từ spinel? Chương 2 đưa ra quá trình chế tạo mẫu và khảo sát thực nghiệm, hoá chất được sử dụng chế tạo mẫu, quy trình tổng hợp bằng phương pháp sol-gel.
- Với hạt nano Li0.5Fe2.5O4 khi nhiệt độ ủ mẫu thay đổi dẫn tới sự thay đổi của hằng số mạng, kích thước hạt, mômen từ bão hòa, lực kháng từ và nhiệt độ Curie.
- Kết luận - Luận văn đã chế tạo thành công các hạt nano ferit spinel Li0.5Fe2.5O4 với nhiệt độ ủ thay đổi từ 500oC – 800oC bằng phương pháp sol-gel.
- Tính chất từ tốt nhất đạt được khi ủ mẫu tại 600oC

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt