« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu nấu luyện thép cácbon cực thấp (ULC) trong lò cảm ứng trung tần


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: “Nghiên cứu nấu luyện thép cácbon cực thấp (ULC) trong lò cảm ứng trung tần” Tác giả luận văn: Đỗ Khánh Nguyên (CB090563) Khóa Người hướng dẫn: TS.
- Bùi Anh Hoà Nội dung tóm tắt: Trong những năm gần đây ngành sản xuất thép của Việt Nam rất phát triển, đang trên đà hội nhập cùng thế giới.
- Các sản phẩm thép rất đa dạng nhưng chủ yếu vẫn là các loại thép sử dụng cho mục đích thông thường như xây dựng, sản xuất đồ gia dụng,...v.v.
- Trong khi đó việc sản xuất một số loại thép đặc biệt như thép không gỉ, thép làm khuôn dập, thép bền nhiệt,...đặc biệt là thép cácbon cực thấp còn khá mới mẻ ở Việt Nam.
- Việc sản xuất thành công các mác thép cácbon cực thấp dập vỏ ôtô sẽ góp phần tiết kiệm nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước, và tạo ra sự chủ động về nguồn nguyên vật liệu cho ngành công nghiệp sản xuất ôtô.
- Bên cạnh đó việc nghiên cứu các đặc trưng về cơ tính, tổ chức tế vi của thép cácbon cực thấp cũng được các nhà sản xuất rất được quan tâm nghiên cứu nhằm tìm ra các loại mác thép phù hợp với nhu cầu sử dụng và tối ưu trong sản xuất.
- Luận văn thực hiện tìm hiểu quy trình sản xuất thép cácbon cực thấp, đồng thời nấu luyện thép cácbon cực thấp trong lò cảm ứng trung tần tại phòng thí nghiệm và kiểm tra cơ tính, tổ chứctế vi.
- Nội dung chính của luận văn bao gồm các phần: Chương 1 - Tổng quan Chương 1 nêu khái quát về tình hình sản xuất thép trên Thế giới và Việt Nam, đồng thời trình bày khái quát về thép cácbon cực thấp, lý do lựa chọn đề tài và nội dung nghiên cứu Chương 2 - Cơ sở lý thuyết Chương 2 đề cập đến ảnh hưởng của các nguyên tố đến thép cácbon cực thấp, đồng thời nêu khái quát về phương pháp nấu luyện thép cácbon cực thấp và quy trình nấu luyện thép cácbon cực thấp trong lò cảm ứng trung tần tại phòng thí nghiệm.
- Chương 3 - Quá trình thí nghiệm Phần này trình bày các thiết bị sử dụng trong thí nghiệm và quá trình nấu luyện thép cácbon cực thấp trong lò cảm ứng trung tần, đồng thời trình bày quá trình gia công và chế tạo mẫu thử cơ tính, chụp ảnh tổ chức tế vi.
- Chương 4 - Kết quả và đánh giá Trình bày các kết quả thử cơ tính và chụp ảnh tổ chức tế vi của thép cácbon cực thấp nấu luyện trong quá trình thí nghiệm, đồng thời đánh giá các kết quả sau quá trình thí nghiệm.
- Đã nghiên cứu lý thuyết về thép cácbon cực thấp (hàm lượng cácbon < 0,05%) có độ dẻo, độ dai cao nhưng độ bền, độ cứng thấp và có tổ chức là Ferit + Peclit mà chủ yếu là Ferit.
- Đã tiến hành nấu luyện thép cácbon cực thấp trong lò cảm ứng trung tần bằng cách thổi ôxy bề mặt thép lỏng để làm giảm hàm lượng cácbon.
- Quy trình sản xuất thép cácbon cực thấp ở quy mô công nghiệp là: Lò cao → Lò thổi ôxy → Tinh luyện AOD/VOD/RH-OB → Đúc liên tục → Cán nóng liên tục → Cán nguội tấm mỏng.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt