« Home « Kết quả tìm kiếm

Mô hình toán dòng dò rỉ trong máy thủy lực thể tích và khả năng ứng dụng băng thử công suất nhỏ tiến hành kiểm tra đặc tính các máy thủy lực điều chỉnh công suất lớn


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN MẠNH HƯNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- Nguyễn Mạnh Hưng MÁY VÀ THIẾT BỊ THỦY KHÍ MÔ HÌNH TOÁN DÒNG DÒ RỈ TRONG MÁY THỦY LỰC THỂ TÍCH VÀ KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG BĂNG THỬ CÔNG SUẤT NHỎ TIẾN HÀNH KIỂM TRA ĐẶC TÍNH CÁC MÁY THỦY LỰC ĐIỀU CHỈNH CÔNG SUẤT LỚN LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC MÁY VÀ THIẾT BỊ THỦY KHÍ 2009-2012 Hà Nội – 2012 Luận văn thạc sỹ GVHD: TS.
- HV: Nguyễn Mạnh Hưng MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Danh mục các bảng, bản vẽ Danh mục các hình vẽ, đồ thị MỤC LỤC.
- 5CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VÀ HIỆN TRẠNG SỬ DỤNG THIẾT BỊ THỦY LỰC Ở NƯỚC TA HIỆN NAY.
- 61.1 ỨNG DỤNG CỦA THỦY LỰC.
- 61.1.1 Các thiết bị thủy lực sử dụng trong ngành sản xuất vật liêu xây dựng và xây dựng.
- 61.1.2 Máy thủy lực sử dụng Trong giao thông vận tải dân dụng và công nghiệp.
- 81.1.3 Máy thủy lực sử dụng trong công nghiệp cơ khí, công nghiệp gia công nhựa, gia công hàng dân dụng.
- 101.1.4 Trong thủy lợi và nhà máy thủy điện.
- 121.1.5 Máy thủy lực sử dụng trong ngành công nghiệp tàu biển.
- 131.2 NHU CẦU SỬA CHỮA VÀ KIỂM THỬ MÁY THỦY LỰC Ở NƯỚC TA HIỆN NAY.
- 141.2.1 Nhu cầu sửa chữa máy thủy lực hiện nay.
- 141.2.2 Các loại băng thử thủy lực trong và ngoài nước hiện nay.
- 18CHƯƠNG II: HIỆU SUẤT THỂ TÍCH TRONG MÁY THỦY LỰC VÀ CƠ SỞ LÝ THUYẾT CHO MÔ HÌNH BĂNG THỬ SỐ VÒNG QUAY THẤP.
- CÁC DẠNG RÒ RỈ TRONG MÁY THỦY LỰC.
- 20 Luận văn thạc sỹ GVHD: TS.
- HV: Nguyễn Mạnh Hưng 2.1.1 Dòng rò rỉ trong bơm và động cơ bánh răng.
- 202.1.2 Rò rỉ trong bơm và động cơ cánh gạt.
- 222.1.3 Dòng rò rỉ trong bơm và động cơ rotor hướng trục.
- 242.1.4 Dòng rò rỉ trong bơm và động cơ rotor hướng kính.
- Dòng rò rỉ trong xy lanh và thiết bị thủy lực khác.
- 382.3.1 Chọn thiết bị thử nghiệm.
- 52CHƯƠNG III: TÍNH TOÁN THIẾT KẾ BĂNG THỬ THỦY LỰC PHỤC VỤ THỬ NGHIỆM CÁC BƠM VÀ ĐỘNG CƠ THỦY LỰC.
- 533.1 CHỨC NĂNG CỦA BĂNG THỬ THỦY LỰC VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP GÂY TẢI KHI THỬ.
- 533.1.2 Các phương pháp gây tải cho thiết bị thủy lực khi thử.
- 55 Luận văn thạc sỹ GVHD: TS.
- HV: Nguyễn Mạnh Hưng 3.2 THIẾT KẾ SƠ ĐỒ THỦY LỰC CỦA BĂNG THỬ.
- TÍNH TOÁN THIẾT KẾ LỰA CHỌN CÁC THIẾT BỊ THỦY LỰC CHO BĂNG THỬ.
- 613.3.4.Tính chọn động cơ điện dẫn động.
- 653.4 LỰA CHỌN ĐỘNG CƠ THỦY LỰC.
- 663.4.2 Phân loại động cơ thủy lực.
- 663.4.3 Lựa chọn động cơ thủy lực.
- 713.5.3 Tính toán đường ống thủy lực.
- 753.5.6 Tính toán nhiệt hệ thống thủy lực.
- 783.5.7 Các thiết bị đo và phụ trợ đi kèm.
- 80 Luận văn thạc sỹ GVHD: TS.
- HV: Nguyễn Mạnh Hưng 3.6 NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA BĂNG THỬ.
- 833.6.2 Thử động cơ.
- 873.6.4 Thử các thiết bị khác.
- 88 Luận văn thạc sỹ GVHD: TS.
- HV: Nguyễn Mạnh Hưng LỜI NÓI ĐẦU Hiện nay nền công nghiệp của đất nước ta đang trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa – hiện đại hóa.
- Trong quá trình phát triển từ giai đoạn đầu của nền công nghiệp đến nay những máy móc thủy lực đã nhập về được sử dụng trong thời gian dài đã bắt đầu có hỏng hóc cần phải sửa chữa.
- Những máy móc thủy lực trên đã được các nước tiên tiến chế tạo đã lâu nên không còn sản xuất mới hoặc có sản xuất mới nhưng giá thành nhập về cao, mà nền công nghiệp của nước ta chưa sản xuất được.
- Vì vậy nhu cầu sửa chữa các máy móc này là rất cần thiết và được quan tâm.
- Tại Việt Nam đội ngũ sửa chữa chuyên nghiệp còn rất ít kỹ sư, công nhân được đào tạo và chuyên ngành còn hạn chế nên chủ yếu công việc sửa chữa khắc phục sự cố đều dựa vào kinh nghiệm là chính.
- Sau khi sửa chữa xong thì kết quả khó kiểm tra được hoặc để kiểm tra được thì rất tốn kém.
- Từ những nhu cầu thực tế trên em đã chọn đề tài : “Mô hình toán dòng dò rỉ trong máy thủy lực thể tích và khả năng ứng dụng băng thử công suất nhỏ tiến hành thử kiểm tra đặc tính các máy thủy lực điều chỉnh công suất lớn” làm luận văn của mình.
- Bản luận văn gồm có 3 phần chính sau.
- Chương I : Tổng quan và hiện trạng sử dụng thiết bị thủy lực ở nước ta hiện nay.
- Chương II : Hiệu suất thể tích trong máy thủy lực và cơ sở lý thuyết cho mô hình băng thử số vòng quay thấp.
- Chương III: Tính toán thiết kế băng thử thủy lực số vòng quay thấp phục vụ kiểm thử các loại bơm và động cơ thủy lực.
- Luận văn thạc sỹ GVHD: TS.
- HV: Nguyễn Mạnh Hưng CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VÀ HIỆN TRẠNG SỬ DỤNG THIẾT BỊ THỦY LỰC Ở NƯỚC TA HIỆN NAY Thủy lực ngày nay đã dần xâm nhập vào hầu hết tất cả các lĩnh vực trong đời sống nhất là trong công nghiệp, xây dựng và dân dụng.
- Thủy lực ngày một chiếm tỷ trọng lớn trong các ngành công nghiệp và hầu hết tất cả các thiết bi công nghiêp đều sử dụng đến thủy lực.
- 1.1 ỨNG DỤNG CỦA THỦY LỰC 1.1.1 Các thiết bị thủy lực sử dụng trong ngành sản xuất vật liêu xây dựng và xây dựng Thiết bị thủy lực trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng chủ yếu là những thiết bị có công suất cao và làm việc trong các điều kiện hết sức khắc nhiệt.
- Các thiết bị hoạt động trong điều kiện bụi bẩn có nhiều cát và làm việc gần như 24/24 nhiệt độ của môi trường rất cao đòi hỏi chất lượng thiết bị phải thật tốt và phải thường xuyên được bảo dưỡng và sửa chữa.
- Hình 1.1:Động cơ thủy lực quay lô nghiền đập liệu trong nhà máy xi măng Bỉm Sơn (Thanh Hóa) Luận văn thạc sỹ GVHD: TS.
- HV: Nguyễn Mạnh Hưng Hình1.2: Trạm nguồn thủy lực hệ thống máy nghiền của nhà máy xi măng Hình 1.3 Kích thủy lực sử dụng trong việc lao dầm cầu và di chuyển nhà Luận văn thạc sỹ GVHD: TS.
- HV: Nguyễn Mạnh Hưng 1.1.2 Máy thủy lực sử dụng Trong giao thông vận tải dân dụng và công nghiệp Máy xúc là thiết bị có hiệu quả rất cao trong việc đào đắp đất đá nó có thể thay thế hàng nghìn người.
- Máy xúc ra đời là một cuộc cách mạng của ngành thủy lực giúp chúng ta có những công trình thủy lợi và xây dựng rất lớn mà nếu sử dụng sức người phải mất nhiều năm và chi phí tốn kém.Tất cả các loại xe ô tô, xe máy đều có hệ thống thủy lực các hệ thống trợ lực tay lái, phanh, đóng mở cửa, dẫn động bánh xe, dẫn động gầu… Hình1.4: Máy xúc trong ngành khai thác than Luận văn thạc sỹ GVHD: TS.
- HV: Nguyễn Mạnh Hưng Hình 1.5 : Hệ thống xy lanh thủy lực điều khiển càng máy bay Hình 1.6: Thiết bị thủy lực lắp trên máy xúc Luận văn thạc sỹ GVHD: TS.
- HV: Nguyễn Mạnh Hưng 1.1.3 Máy thủy lực sử dụng trong công nghiệp cơ khí, công nghiệp gia công nhựa, gia công hàng dân dụng Thủy lực chiếm một tỷ trọng khá lớn các loại máy dập máy đột, các gá kẹp trong các máy CNC, do những ứng dụng rất kinh tế của nó mà được ứng dụng rất lớn.
- Máy ép nhựa sử dụng hệ dẫn động thủy lực quay trục vít, các xy lanh kẹp giữ khuôn.
- Hình 1.7 : Động cơ thủy lực trong máy ép nhựa Luận văn thạc sỹ GVHD: TS.
- HV: Nguyễn Mạnh Hưng Hình 1.8 : Máy ép thủy lực Hình 1.9: Máy sấn tôn thủy lực Luận văn thạc sỹ GVHD: TS.
- HV: Nguyễn Mạnh Hưng 1.1.4 Trong thủy lợi và nhà máy thủy điện Hình 1.10: Xy lanh đóng mở van cho nhà máy thủy điện Do những đặc điểm vượt trội về mặt kết cấu và công suất nên máy thủy lực được ứng dụng rất nhiều vào trong thủy lợi, thủy điện nhằm đóng mở các van xả lũ, điều chỉnh cánh hướng… Hình 1.11: Điều tốc thủy điện trong nhà máy thủy điện Đăcksrông Luận văn thạc sỹ GVHD: TS.
- HV: Nguyễn Mạnh Hưng 1.1.5 Máy thủy lực sử dụng trong ngành công nghiệp tàu biển Chiếm một giá trị rất lớn từ hệ thống lái tới hệ thống cẩu, hệ thống đóng mở cửa boong tàu.
- Mỗi năm cũng cần tới gần 200 triệu USD phục vụ cho sửa chữa và đầu tư mới đó là khoản tiền không nhỏ mà chúng ta phải bỏ ra.
- Hình 1.12: Máy lái tầu thủy Hình 1.13: Hệ thống kéo tời neo bằng thủy lực trong tầu biển Luận văn thạc sỹ GVHD: TS.
- HV: Nguyễn Mạnh Hưng 1.2 NHU CẦU SỬA CHỮA VÀ KIỂM THỬ MÁY THỦY LỰC Ở NƯỚC TA HIỆN NAY 1.2.1 Nhu cầu sửa chữa máy thủy lực hiện nay Sau một thời gian làm việc lâu dài trong điều kiện khắc nhiệt các thiết bị thủy lực sẽ có những hỏng hóc và cần được sửa chữa và thay thế.
- Ví dụ: Như trong xy lanh hỏng hóc chủ yếu là xước cần xy lanh dẫn đến dò rỉ dầu thủy lực ở đầu cần, xước ống xy lanh dẫn đến hiện tượng tổn thấp áp suất làm việc.
- Hình 1.14: Động cơ 6070 tháo ra sửa chữa Hiện tượng xước block xy lanh và xước đĩa phân phối hoặc trục phân phối trong bơm và động cơ piston hướng trục và hướng kính.
- HV: Nguyễn Mạnh Hưng Hình 1.15: Mặt block xy lanh bị xước Do thủy lực là lĩnh vực cơ khí chính xác cao đòi hỏi việc sửa chữa và phục hồi khá phức tạp và yêu cầu kỹ thuật chính xác, máy móc đòi hỏi có độ chính xác cao.
- Nên chỉ có 1 số ít doanh nghiệp có đội ngũ kỹ sư được đào tạo bài bản có trình độ có khả năng đảm nhận công việc này còn lại phần đông là sửa chữa theo kinh nhiệm và thay thế thiết bị là chính.
- Song việc thay thế sửa chữa cũng gặp khá nhiều khó khăn do có rất ít thiết bị kiểm tra đánh giá chính xác được hiện trạng thiết bị sau khi sửa chữa và gây ra nhiều tranh cãi.
- Hoặc khi sửa chữa xong lắp vào máy chạy thử không được lại tháo xuống sửa chữa thì rất mất công.
- Mà thường thì máy móc thiết bị thì không ở gần nơi sửa chữa nên phải mất công vận chuyển thiết bị đến nơi sửa chữa và đi về thì chi phí quá lớn.
- Do đó nhu cầu thử nghiệm tại nơi sửa chữa là nhu cầu cần thiết và quan trọng.
- Tại Việt Nam đang có rất ít cơ sở có băng thử thủy lực chứ không nói gì đến những băng thử có đủ công suất và thiết bị để thử tất cả các thiết bị thủy lực công suất lớn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt