« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu tính năng ma sát của cặp ma sát trong cầu thang


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Nghiờn cứu tính năng ma sát của cặp ma sát trong cầu thang máy.
- Ma sát - đã được nghiên cứu và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như hàng không vũ trụ, ôtô, tàu thuỷ, tảu hoả và các thiết bị máy móc khác …nhằm đảm bảo tuổi thọ độ tin cậy và an toàn của máy móc và thiết bị .
- Nghiên cứu ma sát đã trở thành một đề tài khoa học mang tính đặc thù ở Việt Nam.
- Thang máy là một phương tiện vận chuyển người và hàng hoá trong các toà nhà cao tầng như khách sạn, công sở, chung cư, siêu thị, bệnh viện, nhà máy … chủ yếu được nhập từ nhiều nước, nhiều hãng khác nhau trên thế giới và có một số lượng nhỏ là do trong nước tự chế tạo.
- Do vậy, nhu cầu tiêu thụ thang máy ở Việt Nam sẽ tăng lên rất nhanh .
- Để đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa, vấn đề đặt ra là cần phải tăng cường năng lực trong nước để thiết kế lắp đặt các hệ thống thang máy do trong nước sản xuất với chất lượng tốt và giá thành hạ.
- Việc nghiên cứu, thiết kế chế tạo thang máy trong nước nhằm giảm đáng kể một lượng ngoại tệ mạnh ở nước ta đồng thời góp phần tạo công việc cho ngươì lao động ở Việt Nam đang được nhiều nhà khoa học quan tâm.
- Tuy nhiên, trước mắt để sử dụng hiệu quả các thang máy đã lắp đặt và đang sử dụng tại Việt Nam không bị phụ thuộc vào phụ tùng thay thế ở nước ngoài, việc ngiên cứu để sản xuất các bộ phận, chi tiết hoặc các phụ tùng thay thế của thang là rất cần thiết.
- Hiện nay trong nước chưa sản xuất được các loại vật liệu của các chi tiết kể trên mà phải nhập ngoại, kích thước hình học của cá má trượt của các loại thang máy lại thuộc các hãng khác nhau, dẫn đến phải nhập lẻ, đơn chiếc nên giá thành chắc chắn sẽ rất cao.
- Vì thế, tìm kiếm một loại vật liệu tương đương sẵn có trong nước để thay thế vật liệu nhập ngoại là hết sức cần thiết.
- Để có cơ sở khoa học trong việc chế tạo thang máy và các phụ tùng thay thế, việc nghiên cứu ma sát của cặp ma sát dùng cho thang máy trong điều kiện trong nước,đề xuất các giải pháp thiết kế, chế tạo, sử dụng và sửa chữa thay thế bộ đôi tiếp xúc nói trên, nhằm chủ động duy trì việc làm thường xuyên, nâng cao độ tin cậy, an toàn và tuổi thọ của máy đồng thời giảm giá thành trong chế tạo và sửa chữa thay thế.
- Xuất phát từ những lý do trên tác giả đã lựa chọn đề tài “ Nghiên cứu tính năng ma sát của cặp ma sát sử dụng trong thang máy” làm đề tài luận văn tốt nghiệp cao học của mình.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- -Mục đích nghiên cứu.
- Nghiên cứu tổng quan về lý thuyết ma sát.
- Nghiên cứu thực nghiệm trong phòng thí nghiệm để đánh giá hệ số ma sát của bộ đôi tiếp xúc: Ray dẫn hướng - má trượt bằng vật liệu nhựa PP ( Nhật.
- Ray dẫn hướng - má trượt bằng vàvật liệu gỗ phíp.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Nghiên cứu quy luật thay đổi hệ số ma sát của vật liệu thép làm ray dẫn hướng và vật liệu phi kim loại: nhựa PP ( của Nhật bản ) và gỗ phíp sừng ( của Liên xô cũ.
- So sánh hệ số ma sát giữa hai bộ đôi tiếp xúc: thép 45 – nhựa PP và thép 45 – gỗ phíp sừng 3 * Phạm vi nghiên cứu: Khảo sát hệ số ma sát trong chế độ ma sát khô với tải trọng đặt vào m = 104 g.
- Cặp vật liệu thép 45- nhựa PP ( Nhật) và thép 45 - gỗ phíp làm má trượt dùng cho thang máy ( loại thang có tải trọng 600 kg, tốc độ đến 60m/phút).
- Luận văn được trình bày trong 3 chương với nội dung chính như sau : Chương I: Tổng quan về thang máy Chương II: Tổng quan về ma sát - mòn Chương III:Nghiên cứu tính năng ma sát của cặp ma sát trong cầu thang máy.
- Phương pháp nghiên cứu: Nghiờn cứu lý thuyết kết hợp với thực nghiệm.
- Luận văn đã trình bày tổng quan về thang máy và các cặp ma sát được sử dụng trong thang máy và các cặp ma sát được sử dụng trong thang máy .Nghiên cứu lý thuyết về ma sát mòn cùng với các thiết bị đo làm cơ sở cho việc khảo sát hệ số ma sát của cặp ma sát má trượt và ray dẫn hướng.
- Đã khảo sát tính năng ma sát của vật liệu làm ray dẫn hướng thang máy đú là nhựa PP và vật liệu có khả năng thay thế là gỗ phíp.
- Kết quả nghiên cứu có thể đưa vào ứng dụng rộng rói trong thực tế.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt