« Home « Kết quả tìm kiếm

Phát triển hệ thống phân phối vật liệu nano, định hướng ứng dụng trong chế tạo pin mặt trời màng mỏng


Tóm tắt Xem thử

- HỌ VÀ TÊN: NGUYỄN ĐÌNH DŨNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- NGUYỄN ĐÌNH DŨNG PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG PHÂN PHỐI VẬT LIỆU NANO, ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG TRONG CHẾ TẠO PIN MẶT TRỜI MÀNG MỎNG CHUYÊN NGÀNH: KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VẬT LIỆU ĐIỆN TỬ LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC CHUYÊN NGÀNH: KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VẬT LIỆU ĐIỆN TỬ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS: Mai Anh Tuấn KHOÁ Hà Nội – Năm 2011 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- NGUYỄN ĐÌNH DŨNG PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG PHÂN PHỐI VẬT LIỆU NANO, ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG TRONG CHẾ TẠO PIN MẶT TRỜI MÀNG MỎNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC CHUYÊN NGÀNH: KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT VẬT LIỆU ĐIỆN TỬ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- Mai Anh Tuấn Hà Nội – Năm 2011 Lời cảm ơn Qua quá trình học tập và nghiên cứu tại viện đào tạo quốc tế về khoa học vật liệu (ITIMS), trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội tôi đẫ hoàn thành luận văn.
- Xin gửi lời cảm ơn tới các bạn trong nhóm nghiên cứu và một số đồng nghiệp đã giúp tôi trong quá trình nghiên cứu Hà Nội, ngày.......tháng 09 năm 2011 Học viên Nguyễn Đình Dũng Phát triển hệ thống phân phối vật liệu nano, định hướng ứng dụng trong chế tạo pin mặt trời màng mỏng Luận văn tốt nghiệp Trang Nguyễn Đình Dũng – Itims 2009 1MỤC LỤC DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT.
- 61.1 Giới thiệu về công nghệ Nano.
- Công nghệ chế tạo pin mặt trời màng mỏng.
- ...8CHƯƠNG 2: THIẾT KẾ PHẦN CỨNG VÀ PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM.
- 102.1 Thiết kế bộ điều khiển cho hệ thống.
- Thuật toán điều khiển hệ thống.
- Phát triển chương trình điều khiển và dao diện người dùng(xem hình CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ THẢO LUẬN.
- Mô hình hệ thống.
- Phần mềm điều khiển (phần phụ lục.
- Hướng phát triển đề tài.
- 16 Phát triển hệ thống phân phối vật liệu nano, định hướng ứng dụng trong chế tạo pin mặt trời màng mỏng Luận văn tốt nghiệp Nguyễn Đình Dũng – Itims 2009 2TrangDANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT TT Chữ viết tắt Chú giải 1 NC Máy điều khiển số 2 CNC Máy điều khiển số có lập trình máy tính 3 Com Cổng cắm truyền thông nối tiếp RS232 4 TTL Transitor transitor logic 5 Max 232 IC chuyển đồi tương thích nguồn giữa máy tính và ngoại vi DANH MỤC HÌNH VẼ ĐỒ THỊHình 1.1 Sơ đồ mô tả hệ phun nhiệt phân sử dụng dòng khí nén.
- 9Hình 2.1 Sơ đồ khối điều khiển Hệ thống.
- 10Hình 2.2 Sơ đồ nguyên lý các khối xử lý trung tâm.
- 11Hình 2.3 Sơ đồ nguyên lý khối công suất cho một động cơ.
- 11Hình 3.1 Sơ đồ nguyên lý cụ thể từng khối.
- 13Hình 3.2 Hình ảnh sản phẩm mô hình hệ thống.
- 13 Phát triển hệ thống phân phối vật liệu nano, định hướng ứng dụng trong chế tạo pin mặt trời màng mỏng Luận văn tốt nghiệp Nguyễn Đình Dũng – Itims 2009 3TrangMỞ ĐẦU Năng lượng có vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội loài người.
- Nguồn năng lượng thay thế quan trọng hiện nay là năng lượng mặt trời thông qua hệ thống pin mặt trời.
- Trên thị trường hiện nay, ngoài pin mặt trời trên cơ sở Silic chiếm phần lớn thị phần, cũng đã bắt đầu xuất hiện các sản phẩm khác silic, các vật liệu màng mỏng vô cơ hoặc hữu cơ.
- Pin mặt trời sử dụng vật liệu Silic có hiệu suất lớn, vòng đời dài nhưng giá thành cao, vì vậy sử dụng pin mặt trời màng mỏng với giá thành thấp đồng thời tăng hiệu suất chuyển đổi đang là hướng nghiên cứu hấp dẫn hiện nay.
- Có nhiều phương pháp chế tạo pin mặt trời màng mỏng đang được nghiên cứu phát triển hiện nay.
- Trong đó có hai cách tiếp cận được sử dụng gồm phương pháp vật lý và phương pháp hóa học.
- Phương pháp vật lý bao gồm bốc bay trong chân không, phún xạ, epitaxy chùm phân tử (tiếp cận từ trên xuống – Top Down),…Các phương pháp hóa học bao gồm lắng đọng hóa học từ pha hơi và từ dung dịch, trong đó các phương pháp như sol-gel, nhúng phủ, quay phủ và phun nhiệt phân thuộc nhóm phương pháp lắng đọng hóa học từ dung dịch (tiếp cận từ dưới lên – Bottom Up).
- Phun nhiệt phân là kỹ thuật tạo màng bằng cách phun các giọt dung dịch có chứa các tiền chất lên bề mặt đế được gia nhiệt, màng được hình thành trên đế thông qua phản ứng hóa học giữa các tiền chất.
- Phun nhiệt phân được Chamberlin và Skarman sử dụng lần đầu tiên vào năm 1966 để chế tạo màng CdS trong pin mặt trời [1].
- Sự phát triển của kỹ thuật phủ phun đòi hỏi những thiết bị phụ trợ để phân phối nhiều loại vật liệu khác nhau trong đó khối lượng hoặc thể tích vật liệu được phân phối phải ở cỡ nano gram hoặc nano lít, với độ chính xác cao.
- Xu hướng này cũng đã có mặt tại Việt Nam và đang có đà phát triển rất nhanh.
- Nghiên cứu, phát triển các hệ thống điều khiển tự động, đáp ứng các nhu cầu thực tế đa ngành nói trên có ý nghĩa rất quan trọng trong việc duy trì và cải thiện tốc độ phát triển của các chuyên ngành có liên quan.
- Phát triển hệ thống phân phối vật liệu nano, định hướng ứng dụng trong chế tạo pin mặt trời màng mỏng Luận văn tốt nghiệp Nguyễn Đình Dũng – Itims 2009 4TrangCác hệ thống điều khiển tự động này cho phép phủ lên trên một bề mặt với địa hình bất kỳ, trong một khoảng diện tích rất nhỏ những lượng vật chất (chất lỏng) rất nhỏ và có thể điều khiển được.
- Nghiên cứu chế tạo hệ phân phối vật liệu mang tính liên ngành cao và khả năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau ví dụ trong công nghệ in điện tử, trong y sinh, trong nông nghiệp, trong sản xuất dược phẩm, trong nghiên cứu chế tạo vật liệu nano [2].
- Nhóm của Larson đã rất thành công trong việc chế tạo bộ phận phân phối dùng hiệu ứng áp điện tử, dựa trên công nghệ vi cơ điện tử và hiện đã đăng ký thành công sáng chế tại Mỹ cho sản phẩm này [3].
- Bộ phận vòi phun có thể được nạp đầy thông qua một mao quản bằng cách nhúng trong dung dịch sẽ được phân phối, sau đó được đưa tới những vị trí mong muốn trên đế.
- Các nhà khoa học thuộc nhóm nghiên cứu của Giáo sư Michael Winokur, trường đại học Wisconsin cũng đã sử dụng phương pháp này để chế tạo các đi-ôt phát quang [4].
- Hiện nay, nước ta đã có một số phòng thí nghiệm nghiên cứu về khoa học, công nghệ Nano như: Viện Vật lý và Ðiện tử, Viện Khoa học Vật liệu (thuộc trường Ðại học Bách khoa Hà Nội), Viện Hóa học, Viện Khoa học và Công nghệ, Ðại học Khoa học Tự nhiên (thuộc Ðại học Quốc gia Hà Nội), Ðại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh….Những Viện, Trung tâm nghiên cứu này đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong thời gian qua như nhóm của TS.
- Tống Duy Hiển tại Phòng thí nghiệm Nano, thuộc Đại học Quốc Gia Thành Phố Hồ Chí Minh đã nghiên cứu nhiều ứng dụng của công nghệ và vật liệu nano [5].
- Mai Anh Tuấn đứng đầu cũng đã sử dụng các hệ phân phối vật liệu nano nhưng ở mức rất thô sơ để cố định các phần tử cảm nhận lên trên các vi cảm biến nhằm phát hiện các chất gây ô nhiễm hoặc virut gây bệnh [6,7].
- Nhằm tìm hiểu và phát triển một hệ thống phân phối vật liệu na no, trước mắt ở quy mô phòng thí nghiệm, tác giả đã lựa chọn đề tài “Phát triển hệ thống phân phối vật liệu na no, định hướng ứng dụng trong chế tạo pin mặt trời màng mỏng” Luận văn được chia làm 3 phần: Chương 1: Tổng quan Phát triển hệ thống phân phối vật liệu nano, định hướng ứng dụng trong chế tạo pin mặt trời màng mỏng Luận văn tốt nghiệp Nguyễn Đình Dũng – Itims 2009 5TrangTrong chương 1, tác giả đã mô tả một cách tổng quát các bộ phận cấu thành của một hệ phun phủ vật liệu ứng dụng trong chế tạo pin mặt trời màng mỏng.
- Đồng thời lựa chọn được thuật toán điều khiển, ý tưởng thiết kế.
- Chương 2: Tính toán, thiết kế phần cứng và phần mềm cho hệ thống điều khiển Trong chương 2, tác giả xin trình bày các bước tính toán, thiết kế phần cứng cũng như phần mềm điều khiển hệ thống phun phủ dựa trên các nguồn lực sẵn có tại nhóm nghiên cứu Chương 3: Kết quả thảo luận Trong chương 3, tác giả đưa ra, các bản vẽ thiết kế mạch điều khiển, chương trình điều khiển, và kết quả thảo luận Kết luận.
- Phát triển hệ thống phân phối vật liệu nano, định hướng ứng dụng trong chế tạo pin mặt trời màng mỏng Luận văn tốt nghiệp Nguyễn Đình Dũng – Itims 2009 6TrangCHƯƠNG 1: TỔNG QUAN Các hệ thống phân phối vật liệu nano là xu hướng không thể khác nhằm giải quyết các yêu cầu trong tổng hợp vật liệu, phân phối vật liệu lên các đế được thiết kế sẵn…Trong xu hướng phát triển này, ngành vi cơ khí và điều khiển tự động đã góp phần rất lớn vào việc tăng tốc các ứng dụng của vật liệu micro nano vào cuộc sống.
- Các hệ thống điều khiển tự động này cho phép phủ lên trên một bề mặt trong một khoảng diện tích rất nhỏ những lượng vật chất (chất lỏng) rất nhỏ và có thể điều khiển được [3].
- Hệ này thường bao gồm các hệ thống treo, chuyển động theo ba chiều độc lập nhau trong không gian với độ thay đổi và có thể điều khiển được.
- Điều này cho phép hệ thống có thể thực hiện tốt các tác vụ trong không gian hẹp mà vẫn đảm bảo độ chính xác cao.
- Hệ thống thường đi kèm phần mềm điều khiển, ghép nối máy tính hoặc sử dụng các hệ thống nhúng cho phép điều khiển thiết bị một cách độc lập, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng.
- Trong chương 1, tác giả sẽ trình bày tổng quan về công nghệ nano, cũng như các phương pháp chế tạo vật liệu màng mỏng nano, cụ thể là công nghệ chế tạo pin mặt trời màng mỏng CuZnSn, nghiên cứu công nghệ phun phủ nhiệt phân và lựa chọn thiết kế cho hệ thống phun phủ vật liệu nano.
- 1.1 Giới thiệu về công nghệ Nano 1.1.1 Công nghệ Nano 1.1.2 Vật liệu Nano 1.1.3 Chế tạo vật liệu Nano Các vật liệu nano có thể thu được bằng hai cách tiếp cận phổ biến, mỗi phương pháp đều có những điểm mạnh và điểm yếu, một số phương pháp chỉ có thể được áp dụng với một số vật liệu nhất định.
- Theo phương pháp này, các dung dịch chứa ion khác nhau được trộn với nhau theo một tỷ phần thích hợp, dưới tác động của nhiệt độ, áp suất mà các vật liệu nano được kết tủa từ dung dịch.
- Sau các quá trình lọc, sấy khô, ta thu được các vật liệu nano.
- Phát triển hệ thống phân phối vật liệu nano, định hướng ứng dụng trong chế tạo pin mặt trời màng mỏng Luận văn tốt nghiệp Nguyễn Đình Dũng – Itims 2009 7TrangƯu điểm của phương pháp tổng hợp theo tiếp cận từ dưới lên là các vật liệu có thể chế tạo được rất đa dạng, chúng có thể là vật liệu vô cơ, hữu cơ, kim loại.
- Đặc điểm của tiếp cận này này là rẻ tiền và có thể chế tạo được một khối lượng lớn vật liệu.
- Nhưng nó cũng có nhược điểm là các hợp chất có liên kết với phân tử nước có thể là một khó khăn.
- Ví dụ, phương pháp sol-gel tuy giản đơn, có thể điều khiển được kích thước hạt trong quy trình chế tạo.
- Tiếp cận từ trên xuống (Top-Down) Bao gồm các phương pháp tán, nghiền, hợp kim cơ học.
- Theo phương pháp này, vật liệu ở dạng bột được nghiền đến kích thước nhỏ hơn [9].
- Phương pháp cơ học có ưu điểm là đơn giản, dụng cụ chế tạo không đắt tiền và có thể chế tạo với một lượng lớn vật liệu.
- Tuy nhiên nó lại có nhược điểm là các hạt bị kết tụ với nhau, phân bố kích thước hạt không đồng nhất, dễ bị nhiễm bẩn từ các dụng cụ chế tạo và thường khó có thể đạt được hạt có kích thước nhỏ.
- Phương pháp này thường được dùng để tạo vật liệu không phải là hữu cơ như là kim loại.
- Ngoài ra, tiếp cận từ trên xuống còn bao gồm các phương pháp quang khắc (lithography), lắng đọng vật lý (bốc bay trong chân không, phún xạ).
- Các phương pháp này được áp dụng hiệu quả để chế tạo màng mỏng hoặc lớp bao phủ bề mặt, người ta cũng có thể dùng nó để chế tạo hạt nano bằng cách tạo vật liệu từ đế.
- Các phương pháp này thường cho vật liệu có chất lượng cao, chính xác, độ lặp lại cao nhưng đòi hỏi đầu tư ban đầu lớn [9].
- Phương pháp nhiệt phân (flame pyrolysis), nổ điện (electro-explosion), đốt laser (laser ablation), bốc bay nhiệt độ cao, plasma.
- Nguyên tắc của các phương pháp này là hình thành vật liệu nano từ pha khí.
- Nhiệt phân là phương pháp có từ rất lâu, được dùng để tạo các vật liệu đơn giản như carbon, silicon.
- Phương pháp đốt laser thì có thể tạo được nhiều loại vật liệu nhưng lại chỉ giới hạn trong phòng thí nghiệm vì hiệu suất của chúng thấp.
- Phương pháp plasma một chiều và xoay chiều có thể dùng để tạo rất nhiều vật liệu khác nhau nhưng lại không thích hợp để tạo vật liệu hữu cơ vì nhiệt độ của nó có thể đến 9000 C [10].
- Phát triển hệ thống phân phối vật liệu nano, định hướng ứng dụng trong chế tạo pin mặt trời màng mỏng Luận văn tốt nghiệp Nguyễn Đình Dũng – Itims 2009 8Trang1.2 Công nghệ chế tạo pin mặt trời màng mỏng 1.2.1 Giới thiệu về pin mặt trời – cơ chế hoạt động Pin năng lượng mặt trời (hay pin quang điện, tế bào quang điện), là thiết bị bán dẫn chứa lượng lớn các chuyển tiếp p-n, duới sự hiện diện của ánh sáng mặt trời có khả năng tạo ra dòng điện sử dụng được.
- Các pin năng lượng mặt trời có nhiều ứng dụng.
- Pin năng lượng mặt trời (tạo thành các module hay các tấm năng lượng mặt trời) xuất hiện trên nóc các tòa nhà nơi chúng có thể kết nối với bộ chuyển đổi của mạng lưới điện [11].
- 1.2.2 Phương pháp phun phủ nhiệt phân Phun phủ nhiệt phân là kỹ thuật tạo màng bằng cách phun các giọt dung dịch có chứa các tiền chất lên bề mặt đế được gia nhiệt, màng được hình thành trên đế thông qua phản ứng hóa học giữa các tiền chất.
- So với các phương pháp lắng đọng khác, phương pháp phun nhiệt phân có nhiều ưu điểm sau.
- Các tính chất vật liệu như kích thước hạt, bề dày màng có thể điều khiển bằng cách thay đổi điều kiện công nghệ như nồng độ dung dịch phun, tốc độ phun, thời gian phun.
- Phun nhiệt phân không đòi hỏi công nghệ khắt khe, quá trình phun được thực hiện ở áp suất khí quyển.
- Có thể tạo được màng đơn lớp, đa lớp • Không hạn chế về vật liệu làm đế.
- 1.2.3 Cấu tạo của hệ phun nhiệt phân Phun nhiệt phân có thể phân loại thành nhiều kỹ thuật khác nhau như phun nhiệt phân ngọn lửa, phun nhiệt phân khí nén, phun nhiệt phân siêu âm, phun tĩnh điện.
- Hình 1.1 là sơ đồ mô tả cấu tạo của hệ phun nhiệt phân sử dụng dòng khí nén.
- Phát triển hệ thống phân phối vật liệu nano, định hướng ứng dụng trong chế tạo pin mặt trời màng mỏng Luận văn tốt nghiệp Nguyễn Đình Dũng – Itims 2009 9Trang Hình 1.1 Sơ đồ mô tả hệ phun nhiệt phân sử dụng dòng khí nén Trong hệ phun nhiệt phân, đầu phun là bộ phận quan trọng quyết định những tính chất của tiền chất khi ra khỏi đầu phun và rơi trên đế.
- Trong khi đó, hệ thống điều khiển lại có thể đảm bảo được độ tin cậy về khoảng cách đầu phun tới đế, tốc độ phun, tốc độ dịch chuyển của đầu phun, nhiệt độ đế và thậm chí áp suất môi trường (áp suất phun, áp suất rút lưu chất).
- Ngoài ra, vật liệu làm đầu phun phải trơ về mặt hóa học để tránh bị ăn mòn khi tiếp xúc với dung dịch phun.
- Khí được sử dụng trong phương pháp cũng phải đạt được yêu cầu nhất định.
- Mặt khác, khí phải có độ sạch cao để có thể tạo ra màng có chất lượng cao.
- Một yếu tố quan trọng khác đối với một hệ phun nhiệt phân là nhiệt độ đế do quá trình phản ứng hóa học tạo màng thường xảy ra ở nhiệt độ cao khoảng vài trăm độ.
- Diện tích phun phủ phụ thuộc vào khoảng cách từ đầu phun đến đế, tuy nhiên mỗi lần phun chỉ được một diện tích nhỏ (do góc mở của van phun), vì vậy để đạt được diện tích phun phủ có thể thay đổi được, cần phải di chuyển vòi phun.
- Trong đề tài này, tác giả tập trung vào phát triển hệ thống phân phối vật liệu (điều chỉnh tọa độ của vòi phun theo ba trục X, Y và Z) trong đó chú trọng tới nghiên cứu và phát triển hệ thống điều khiển, các thuật toán phù hợp nhằm thỏa mãn các nhu cầu phân phối vật liệu nêu trên.
- Phát triển hệ thống phân phối vật liệu nano, định hướng ứng dụng trong chế tạo pin mặt trời màng mỏng Luận văn tốt nghiệp Nguyễn Đình Dũng – Itims 2009 10TrangChương 2: THIẾT KẾ PHẦN CỨNG VÀ PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM Trong chương 1, tác giả đã mô tả một cách tổng quát các bộ phận cấu thành của một hệ phun phủ vật liệu ứng dụng trong chế tạo pin mặt trời màng mỏng.
- Trong chương 2 này, tác giả xin trình bày các bước tính toán, thiết kế phần cứng cũng như phần mềm điều khiển hệ thống phun phủ dựa trên các nguồn lực sẵn có tại nhóm nghiên cứu.
- 2.1 Thiết kế bộ điều khiển cho hệ thống Trong hệ điều khiển hệ thống, điều cốt lõi cần quan tâm phát triển là bộ điều khiển, đây được coi là bộ xử lý trung tâm của hệ thống.
- thông qua bộ xử lí trung tâm thực hiện các thuật toán định trước, sau đó đưa ra lệnh xử lý tác động vào mạch công suất, làm khuếch đại đòng điện và điện áp đủ lớn điều khiển các động cơ cho các trục x, y, z, đưa bàn máy tới các vị trí phân phối vật liệu theo tính toán, đồng thời điều khiển đầu phun vi phân phối vật liệu.
- Dưới đây là sơ đồ khối của hệ điều khiển, hình Sơ đồ khối hệ điều khiển Hình 2.1 Sơ đồ khối điều khiển Hệ thống Phát triển hệ thống phân phối vật liệu nano, định hướng ứng dụng trong chế tạo pin mặt trời màng mỏng Luận văn tốt nghiệp Nguyễn Đình Dũng – Itims 2009 11Trang2.1.2 Khối vi xử lý Hình 2.2 Sơ đồ nguyên lý các khối xử lý trung tâm 2.1.3 Khối giao tiếp cách ly và khối công suất a.
- Sơ đồ nguyên lý Hình 2.3 Sơ đồ nguyên lý khối công suất cho một động cơ 2.1.4 Thiết kế lựa chọn cơ khí cho hệ thống Với các phân tích ở trên, với yêu cầu về khoảng làm việc, độ cao đầu phun, tác giả xin đưa ra thiết kế tổng thể cho hệ thống như được mô tả trong hình 2.9.
- a, Bản vẽ thiết kế cơ khí và phương trình động học của hệ thống(hình 2.4 và 2.5) Phát triển hệ thống phân phối vật liệu nano, định hướng ứng dụng trong chế tạo pin mặt trời màng mỏng Luận văn tốt nghiệp Nguyễn Đình Dũng – Itims 2009 12Trang Hình 2.4 Hình chiếu của hệ thống Hình 2.5 Hinh chiếu trục đo2.2 Thuật toán điều khiển hệ thống a, Sơ đồ khối điều khiển (xem hình 2.6) Hình 2.6 Lưu đồ khối điều khiểnHình 2.7 Chế độ nhập từ bàn phím 2.3 Phát triển chương trình điều khiển và dao diện người dùng(xem hình 2.7) Sử dụng phần mềm Visual Basic để viết chương trình giao diện người dùng Phát triển hệ thống phân phối vật liệu nano, định hướng ứng dụng trong chế tạo pin mặt trời màng mỏng Luận văn tốt nghiệp Nguyễn Đình Dũng – Itims 2009 13TrangChương 3: KẾT QUẢ THẢO LUẬN Trong chương 2 tác giả đã trình bày được các bước tính toán, thiết kế phần cứng cũng như phần mềm điều khiển hệ thống phân phối vật liệu theo phương pháp phun phủ dựa trên các nguồn lực sẵn có tại nhóm nghiên cứu.
- Trong chương 3 này, tác giả báo cáo các kết quả: Bản vẽ thiết kế mạch điều khiển, chương trình điều khiển 3.1 Mạch điều khiển 3.3.1 Sơ đồ nguyên lý từng khối Hình 3.1 Sơ đồ nguyên lý cụ thể từng khối 3.2 Mô hình hệ thống Hình 3.2 Hình ảnh sản phẩm mô hình hệ thống

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt