« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu tín hiệu điện não


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu tín hiệu điện não Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Thu Hà Khóa: 2009 Người hướng dẫn: PGS Nguyễn Đức Thuận Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Điện não đồ đóng vai trò quan trọng trong thực hành thần kinh để có thể tham gia vào chẩn đoán, tiên lượng, điều trị những bệnh nhân bị tổn thương hoặc có nghi ngờ tổn thương não bộ.
- Hai ứng dụng nổi bật hiện nay là sử dụng tín hiệu trong chẩn đoán bệnh động kinh và đánh giá tình trạng não bộ trong quá trình gây mê.
- Mặc dù các vấn đề này đã được nghiên cứu từ nhiều thập kỷ qua và được sử dụng phổ biến.
- Tuy nhiên do hoạt động não bộ là hoạt động sinh tồn của cơ thể nên đây vẫn là vấn đề cần được nghiên cứu và phát triển sâu hơn.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Luận văn được thực hiện nhằm mục đích cung cấp một số những hiểu biết cơ bản về điện não đồ ứng dụng trong lâm sàng thần kinh và tính đều đặn/phức tạp của tín hiệu điện não trong các trường hợp bệnh động kinh.
- Nội dung luận văn hướng tới các đối tượng muốn tìm hiểu về sóng điện não như: sinh viên ngành điện tử y sinh hoặc ngành y, cán bộ y tế gồm bác sỹ, y tá.
- Phạm vi nghiên cứu: đề tài được thực hiện và khảo sát dựa trên các dữ liệu bệnh nhân thu được từ các khoa thần kinh và gây mê hồi sức tại các bệnh viện Bạch Mai, viện Việt Đức, viện E, viện Thanh Nhàn.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Nội dung luận văn thực hiện bao gồm ba chương: 2 Chương 1 – Cơ sở lý thuyết về điện não: trình bày cụ thể chi tiết về nguồn gốc điện sinh lý hình thành tín hiệu điện não và phương pháp đo điện não đồ gồm: cách đặt điện cực, các nghiệm pháp kích thích bệnh nhân và ý nghĩa của một bản ghi điện não.
- Chương 2 – Điện não đồ và động kinh: đưa ra các đặc điểm của tín hiệu điện não trong mỗi cơn động kinh.
- Vì vậy mối quan hệ tương ứng giữa tín hiệu điện não và cơn động kinh giúp đưa ra phương pháp chẩn đoán trạng thái bệnh thông qua việc phân tích bản ghi điện não.
- Chương 3 – Sóng điện não và gây mê: miêu tả cụ thể thuật toán và phương pháp đo entropy, ý nghĩa của các thông số entropy trạng thái và entropy đáp ứng.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Các vấn đề, luận điểm và số liệu chứng minh được thực hiện trong quá trình tôi làm việc và nghiên cứu tại một số bệnh viện trên, đồng thời tham khảo các nghiên cứu của các tác giả khác.
- e) Kết luận Thông qua ba chương nội dung và các luận điểm, luận văn đã đề cập đến các thông số cơ bản của tín hiệu điện não và các ứng dụng của phân tích tín hiệu điện não trong chẩn đoán bệnh động kinh và đánh giá trạng thái hoạt động của não bộ trong gây mê.
- Do vậy nội dung luận văn giúp chúng ta nắm được các kiến thức tổng quát về tín hiệu điện não và vai trò quan trọng của việc thực hiện ghi điện não đồ lâm sàng.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt