« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng mô hình quản lý dữ liệu bệnh nhân dựa trên mô hình mạng y tế


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Xây dựng mô hình quản lý dữ liệu bệnh nhân dựa trên mô hình mạng y tế Tác giả luận văn: Nguyễn Viết Giang Khóa: 2009 Người hướng dẫn: TS Nguyễn Phan Kiên Nội dung tóm tắt: Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin cũng như nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của con người làm cho việc đưa công nghệ thông tin vào lĩnh vực y tế là một nhu cầu tất yếu.
- Qua quá trình nghiên cứu, theo dõi xu thế phát triển công nghệ thông tin y tế trên thế giới và Việt Nam, tác giả đã tổng kết lại phát triển mô hình quản lý thông tin y tế ở nước ta qua đề tài “Xây dựng mô hình quản lý dữ liệu bệnh nhân dựa trên mô hình mạng y tế.
- Đây có thể xem là hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế Việt Nam.
- Luận văn được bố cục làm 3 phần: Phần 1: Tổng quan về hệ thống thông tin y tế - phần này giới thiệu tổng quan về hệ thống thông tin y tế Trong khuôn khổ của chương này tác giả đã trình bày sơ bộ về hệ thống thông tin y tế nói chung và các hệ thống thông tin y tế thành phần nói riêng như hệ thống thông tin bệnh viện HIS, hệ thống thông tin chẩn đoán hình ảnh RIS, hệ thống lưu trữ và truyền ảnh PACS cũng như hệ thống thông tin phòng xét nghiệm LIS.
- Qua đó cho người đọc hiểu thêm về hai hướng phát triển của công nghệ thông tin trong y tế một là nghiên cứu tổ chức mạng, đường truyền, hai là phát triển các phần mềm quản lý dữ liệu nhằm xây dựng các hệ thống thông tin bệnh viện cho phép lưu 2 trữ, xử lý, khai thác cơ sở dữ liệu để phục vụ việc chẩn đoán và điều trị.
- Phần 2: Chuẩn giao dịch và trao đổi dữ liệu dạng ảnh - DICOM Phần này giới thiệu về chuẩn dữ liệu dạng ảnh đang được ứng dụng rộng rãi trong việc lưu trữ và trao đổi dữ liệu ảnh y tế- DICOM, Chuẩn này được xây dựng ngày một hoàn thiện hơn phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao của việc ứng dụng cụng nghệ thông tin vào lĩnh vực y tế.
- Trong khuôn khổ của chương này tác giả đó trình bày về quá trình hình thành và phát triển của chuẩn DICOM đồng thời trình bày cấu trúc cơ bản của chuẩn DICOM cũng như giới thiệu những thông tin về quy định chung của chuẩn DICOM từ đó tạo tiền đề cho việc nghiên cứu hệ thống PACS và xây dựng mô hình miniPACS vào mục đích cụ thể ở chương tiếp theo.
- Phần 3: Xây dựng hệ thống PACS, và triển khai tại bệnh viện cụ thể Trong phần này tác giả đưa ra yêu cầu của một ứng dụng tại một bệnh viện cụ thể, đề ra các phương án, và lựa chọn phương án thực hiện

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt