« Home « Kết quả tìm kiếm

VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI NGUYỄN THỊ HOA CĂN CỨ TÍNH THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP THEO PHÁP LUẬT VIỆT NAM HIỆN NAY TỪ THỰC TIỄN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC HÀ NỘI, Năm 2019


Tóm tắt Xem thử

- NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CĂN CỨ TÍNH THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP .
- Sự cần thiết của thuế thu nhập doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường .
- Khái niệm, đặc điểm và vai trò của căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp .....7 1.3.
- Nội dung của căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp .
- Các yêu cầu đối với pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp .
- Các yếu tố ảnh hưởng đến pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp CHƯƠNG 2.
- THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VỀ CĂN CỨ TÍNH THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP VÀ THỰC TIỄN ÁP DỤNG TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG .
- Thực trạng quy định pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp .
- Thực trạng thực hiện pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp tại thành phố Đà Nẵng CHƯƠNG 3.
- PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VỀ CĂN CỨ TÍNH THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP TỪ THỰC TIỄN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG .
- Nhu cầu hoàn thiện pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng .
- Phương hướng hoàn thiện pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng .
- Tổng hợp số thu thuế thu nhập doanh nghiệp 37 2.2.
- Số tiền miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp 40 2.5.
- Số lượng doanh nghiệp kê khai thuế tại Đà Nẵng 42 2.6.
- Tình hình vi phạm nộp thuế doanh nghiệp tại Đà Nẵng 47 MỞ ĐẦU 1.
- Hiện nay quy định về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp đã chứng tỏ được những ưu thế vượt trội so với luật cũ phần nào dung hòa lợi ích của Nhà nước và doanh nghiệp nộp thuế.
- Tuy nhiên, những quy định về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp chưa thực sự hoàn toàn khắc phục được những hạn chế trước khi sửa đổi luật cũng như đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.
- Tuy nhiên, việc quy định về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp tại Đà Nẵng trên thực tiễn còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội hiện nay.
- Công trình nghiên cứu của ban kinh tế Chính Phủ “Kinh nghiệm cải cách chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp của một số nước trên thế giới” (2013.
- Lý Vân Phi (2011), luận văn thạc sĩ “Quản lý thuế thu nhập doanh nghiệp tại cục thuế thành phố Đà Nẵng.
- Luận văn Thạc sĩ “Hoàn thiện công tác quản lý thuế thu nhập doanh nghiệp tại Chi cục thuế quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng”, Đại Học Đà Nẵng.
- Mục đích nghiên cứu - Nghiên cứu những vấn đề lý luận và quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp trên cơ sở luật thuế thu nhập doanh nghiệp 2008 và sửa đổi bổ sung năm 2013.
- Phân tích thực trạng, đánh giá ưu điểm và hạn chế của quy định của pháp luật hiện hành về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp thực tiễn tại Đà Nẵng.
- Đối tượng nghiên cứu: là những vấn đề lý luận và các quy định pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp tại Việt Nam và quá trình áp dụng thực tiễn tại thành phố Đà Nẵng.
- Phạm vi nghiên cứu: Căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp có thể được phân tích ở nhiều mức độ, nhiều góc độ khác nhau.
- Luận văn giới hạn không gian nghiên cứu là những vấn đề lý luận và các quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp và áp dụng thực tiễn tại Thành phố Đà Nẵng.
- Ngoài ra tác giả đã thu thập được các tài liệu thực tế liên quan đến việc áp dụng quy định pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp ở Đà Nẵng.
- Xuất phát từ những thực trạng đó, luận văn đã đưa ra hướng hoàn thiện cũng như một số biện pháp cụ thể để hoàn thiện pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Kết quả luận văn có thể được sử dụng trong việc ban hành và áp dụng căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp được tốt hơn.
- Ngoài ra, những vấn đề nghiên cứu của luận văn có thể được tham khảo để biên soạn giáo trình về thuế, mà cụ thể là phần pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Những vấn đề lý luận về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp Chương 2.
- Thực trạng pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp và thực tiễn áp dụng tại thành phố Đà Nẵng Chương 3.
- Phương hướng và giải pháp hoàn thiện pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng 5 CHƯƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CĂN CỨ TÍNH THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP 1.1.
- Từ đó, kích thích các doanh nghiệp đầu tư phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh để có thu nhập cao một cách chính đáng.
- Về chiều ngang, bất kể một doanh nghiệp nào kinh doanh dưới bất kỳ hình thức nào nếu có thu nhập tính thuế thì phải nộp thuế TNDN.
- Về chiều dọc, các doanh nghiệp với cùng một ngành nghề kinh doanh không phân biệt quy mô kinh doanh nếu phát sinh thu nhập tính thuế thì đều phải nộp thuế TNDN.
- Khái niệm, đặc điểm và vai trò của căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp 1.2.1.
- Khái niệm thuế thu nhập doanh nghiệp: “Thuế thu nhập doanh nghiệp là một loại thuế trực thu đánh trực tiếp vào thu nhập của các doanh nghiệp” [26].
- Như vậy, có thể hiểu về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp như sau: “Căn cứ tính thuế là những yếu tố được sử dụng làm cơ sở xác định số thuế phải nộp cho từng đối tượng tính thuế riêng biệt.
- 8 Căn cứ tính thuế: Thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong kì = thu nhập tính thuế trong kì X thuế suất.
- 9 Thuế suất: theo điều 10 Luật thuế thu nhập doanh nghiệp 2008, sửa đổi và bổ sung năm 2013 thì mức thuế suất được áp dụng là 25%.
- Thứ hai: “Căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp là loại thuế đánh vào thu nhập tính thuế (hay là lợi nhuận) của các doanh nghiệp”.
- Căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp đảm bảo chính sách thuế doanh nghiệp của quốc gia 10 trong mỗi một giai đoạn phát triển kinh tế xã hội phù hợp với bối cảnh thế giới thì không thể không tính đến việc hoàn thiện pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Nội dung của căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp 1.3.1.
- thu nhập của doanh nghiệp ở lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
- thu nhập của doanh nghiệp từ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản ở địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
- Thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản của doanh nghiệp ở địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;Thu nhập từ sản xuất muối của HTX.
- Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp “Thuế suất là mức phải thu được xác định theo tỷ lệ phần trăm của đối tượng tính thuế.
- Nó là một bộ phận quan trọng quyết định số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp và thường được coi là linh hồn của mỗi sắc thuế.
- Thứ nhất, tính toàn diện Tính toàn diện là tiêu chuẩn đầu tiên thể hiện mức độ hoàn thiện của hệ thống luật thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Tính toàn diện của căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp thể hiện ở hai cấp độ.
- Ở cấp độ chung: Đòi hỏi căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp phải có đủ các yếu tố cấu thành theo cơ cấu nội dung lôgíc về việc tính thuế và thể hiện thống nhất trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tương ứng.
- 19 Thứ hai, Tính đồng bộ Tính đồng bộ của hệ thống pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp thể hiện sự thống nhất của nó.
- Thứ ba, Tính phù hợp Tính phù hợp của hệ thống pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp thể hiện sự tương quan giữa trình độ của hệ thống luật thuế thu nhập doanh nghiệp với trình độ phát triển của kinh tế xã hội.
- Hệ thống pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp phải phản ánh đúng trình độ phát triển của kinh tế xã hội, nó không thể cao hơn hoặc thấp hơn trình độ phát triển đó.
- Tính phù hợp của hệ thống pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp thể hiện nhiều mặt.
- Thứ hai, Đội ngũ cán bộ thuế Yếu tố thứ hai ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp là đội ngũ cán bộ thuế – chủ thể trực tiếp thực thi.
- Nhưng trong điều kiện hiện nay tự do hóa thương mại ngày càng trở thành xu hướng tất yếu thì nhà nước cũng như pháp luật căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp không thể tiếp tục chính sách bảo hộ đó được.
- Thứ năm, xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế ở Việt Nam Năm 1998, Việt Nam bắt đầu có những thay đổi lớn lao và quan trọng trong chính sách căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp để thực hiện cam kết giảm thuế theo quy định của AFTA.
- Như vậy việc thực thi pháp luật căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng rất nhiều từ xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế.
- Như vậy việc thực thi pháp luật căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp cũng phải đi theo hướng phù hợp với các nguyên tắc đó.
- 24 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VỀ CĂN CỨ TÍNH THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP VÀ THỰC TIỄN ÁP DỤNG TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG 2.1.
- Thực trạng quy định pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp 2.1.1.
- Khái quát pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp Tại Việt Nam, cùng với công cuộc cải cách thuế bước 1 vào năm 1990, Luật thuế lợi tức đã được ban hành.
- Luật thuế thu nhập doanh nghiệp mới được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày có hiệu lực kể từ ngày bao gồm 4 chương, 20 Điều.
- Thứ ba, nguyên tắc xác định thu nhập chịu thuế Trong quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp có phát sinh rất nhiều loại thu nhập.
- Doanh nghiệp có lỗ từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản chỉ được chuyển số lỗ vào thu nhập tính thuế của hoạt động này”.
- Khái quát đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng có liên quan đến pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp Đặc điểm tự nhiên: Thành phố Đà Nẵng trải dài từ 15°15' đến 16°40' Bắc và từ 107°17' đến 108°20' Đông.
- Tình hình kinh tế - xã hội ảnh hưởng đến thuế thu nhập doanh nghiệp Trong quá trình áp dụng pháp luật về thuế TNDN Cục thuế Đà Nẵng nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình từ phía các cấp chính quyền địa phương đặc biệt là Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng.
- Tình hình thực hiện pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp tại thành phố Đà Nẵng 35 2.2.2.1.
- năm 2009 là 348.421 doanh nghiệp.
- năm 2010 là 423.073 doanh nghiệp.
- Tình hình thu thuế thu nhập doanh nghiệp Tại Đà Nẵng: Thuế TNDN đã điều tiết được hầu hết các khoản thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Cục Thuế Đà Nẵng đã xúc tiến công tác xã hội hóa hoạt động hỗ 42 trợ doanh nghiệp nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế với NSNN.
- Đánh giá chung thực trạng thực hiện pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp tại thành phố Đà Nẵng 2.2.3.1.
- 52 CHƯƠNG 3 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VỀ CĂN CỨ TÍNH THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP TỪ THỰC TIỄN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG 3.1.
- Thứ hai, hoàn thiện căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp phải trên cơ sở đảm bảo hợp lý nguồn thu ổn định của ngân sách nhà nước.
- Thứ ba, hoàn thiện pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp phải triên cơ sở sửa đổi, bổ sung phát triển những quy địnhhiện hành đảm bảo tính đơn giản, minh bạch, dễ thực hiện tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
- Thứ tư, hoàn thiện pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp phải góp phần nâng cao khải năng cạnh tranh của doanh nghiệp Viêt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.
- Các giải pháp hoàn thiện pháp luật về căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp từ thực tiễn thành phố Đà Nẵng 3.3.1.
- thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản của doanh nghiệp ở địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
- (3) Thu nhập từ chuyển nhượng chứng chỉ giảm phát thải (CERs) của doanh nghiệp được cấp chứng chỉ giảm phát thải.
- Bổ sung vào diện áp dụng thuế suất 10% đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực: đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội.
- Tập trung lực lượng, triển khai công tác thanh, kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp nộp thuế.
- Tổ chức tuyên truyền và cung cấp dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp nộp thuế.
- Một trong những nguyên tắc mà Luật Thuế Việt nam nói chung và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp nói riêng cần tuân thủ là không phân biệt đối xử.
- Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp Việt Nam hiện nay tiến bộ và cởi mở hơn rất nhiều so với Luật Thuế lợi tức trước đó.
- Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp cũng bộc lộ nhiều bất cập.
- Bộ Tài Chính (2012), Kinh nghiệm cải cách chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp của một số nước trên thế giới, Hà Nội.
- Bộ Tài chính (2013), Công trình nghiên cứu của ban kinh tế Chính Phủ “Kinh nghiệm cải cách chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp của một số nước trên thế giới”.
- Bộ Tư Pháp Số: 147/BTP-PLDSKT, V/v thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Chính phủ (2013), Số 160/TTr-CP Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Chính Phủ (2017), Kinh nghiệm cải cách chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp của một số nước trên thế giới.
- Lê Văn Hải (2010), Pháp luật thuế thu nhập doanh nghiệp và giải pháp chống chuyển giá ở Việt Nam, Luận văn thạc sĩ Luật học, Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Lương Thị Minh Kiều (2015), Hoàn thiện công tác quản lý thuế thu nhập doanh nghiệp tại Chi cục thuế quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, Luận văn Thạc sĩ, Đại Học Đà Nẵng.
- Lý Vân Phi (2011), Quản lý thuế thu nhập doanh nghiệp tại cục thuế thành phố Đà Nẵng, Luận văn thạc sĩ, Đại Học Kinh Tế Đà Nẵng.
- Quốc hội (2013), Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung, Hà Nội.
- Tạp chí Thuế thu nhập doanh nghiệp số 25 kỳ .
- Tạp chí Thuế thu nhập doanh nghiệp số 04 kỳ