« Home « Kết quả tìm kiếm

Điều khiển các thông số công nghệ để đảm bảo chất lượng bề mặt khi gia công các vật liệu thép Cacbon thông thường trên máy phay CNC


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Điều khiển các thông số công nghệ để đảm bảo chất lượng bề mặt khi gia công các vật liệu thép các bon thông thường trên máy phay CNC.
- Chất lượng của chi tiết chính là khả năng làm việc của nó, khả năng làm việc của chi tiết máy chịu ảnh hưởng quyết định bởi các thông số về chất lượng bề mặt làm việc.
- Vì vậy muốn đạt được khả năng làm việc của chi tiết máy được hiệu quả nhất thì phải đảm bảo yêu cầu về chất lượng bề mặt, để giải quyết vấn đề đó thì ta phải tìm được mối quan hệ giữa các thông số chất lượng bề mặt như Ra, Rz,...với các điều kiện gia công như chế độ cắt (V, t, S), thông số hình học của dao ...Dựa vào mối quan hệ đó thì người làm công nghệ có thể điều khiển các thông số công nghệ của máy và dao để đảm bảo chất lượng bề mặt chi tiết máy trong quá trình gia công, từ đó dẫn đến tăng năng suất do(Khai thác được tối đa công suất của máy) và hạ giá thành sản phẩm tiến tới tối ưu hóa quá trình cắt gọt trên máy đó.
- Mục đích: Đánh giá chất lượng bề mặt chi tiết khi gia công thép cacbon thông thường trên máy phay CNC(DMU 60T), từ đó xác lập mối quan hệ giữa các thông số độ nhám bề mặt với chế độ cắt để người làm công nghệ điều khiển máy gia công với chế độ cắt phù hợp theo độ nhám yêu cầu.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Tìm ra mối quan hệ của chất lượng bề mặt chi tiết máy Ra với các thông số chế độ cắt V, t, S khi phay vật liệu thép cacbon thông thường trên máy CNC.
- Vật liệu gia công là thép cacbon C45 và S50C.
- Thiết bị đo độ nhấp nhô tế vi bề mặt của hãng Mitutoyo – Nhật Bản c, Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả.
- Chương 1: Khái quát về chất lượng bề mặt, ảnh hưởng của chất lượng bề mặt đến khả năng làm việc của chi tiết máy, các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng bề mặt.
- Chương 4: Điều khiển các thông số công nghệ để đảm bảo chất lượng bề mặt khi gia công các vật liệu thép cacbon thông thường trên máy phay CNC, thí nghiệm đối với vật liệu thép cacbon C45 và S50C, các kết quả thực nghiệm, xử lý kết quả để tìm ra quan hệ toán học giữa độ nhám bề mặt (Ra) và các thông số công nghệ (V, t, S).
- Đối với thép C45 : Ra = e4.3350.t 0.0649.S 1.19611.V -0.3222 Đối với thép S50C : Ra = e3.9482.t 0.1856.S0.56217.V -0.5223 Dựa vào quan hệ đó đưa ra các kết luận về việc điều chỉnh máy sao cho gia công đạt năng suất cao mà vẫn đảm bảo chất lượng bề mặt.
- Với 2 loại vật liệu C45 và S50C thì ảnh hưởng của lượng tiến dao S đến Ra là lớn nhất, sau đó đến tốc độ cắt v, cuối cùng là chiều sâu cắt t - V và t ảnh hưởng ngược nhau Kết quả của đề là cơ sở để các nhà công nghệ điều khiển các thông số công nghệ (yếu tố đầu vào) để đạt được giá trị độ nhám bề mặt (yếu tố đầu ra) chi tiết nhằm đạt tới sự hợp lý của quá trình gia công cắt gọt.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt