« Home « Kết quả tìm kiếm

Vai trò của tòa án trong giải quyết tranh chấp hợp đồng tín dụng


Tóm tắt Xem thử

- VAI TRÒ CỦA TÒA ÁN.
- TRONG GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG TÍN DỤNG.
- Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử nhà nƣớc và pháp luật Mã số: 60 38 01 01.
- Tôi xin cam đoan Luận văn là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
- 1 Chƣơng 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ VAI TRÒ CỦA TÒA.
- ÁN TRONG GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG TÍN DỤNG.
- Error! Bookmark not defined..
- Khái quát về tranh chấp hợp đồng tín dụngError! Bookmark not defined..
- Khái niệm hợp đồng tín dụng.
- Khái niệm tranh chấp hợp đồng tín dụngError! Bookmark not defined..
- Các phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng tín dụng và vai trò của Tòa án.
- Khái quát chung về vai trò của Tòa ánError! Bookmark not defined..
- Vai trò của Tòa án trong giải quyết tranh chấp hợp đồng tín dụng.
- Vai trò của Tòa án trong giai đoạn thụ lý vụ án và chuẩn bị xét xửError! Bookmark not defined..
- Vai trò của Tòa án trong giai đoạn xét xử vụ ánError! Bookmark not defined..
- Vai trò của Tòa án trong giai đoạn thi hành ánError! Bookmark not defined..
- Chƣơng 2: THỰC TIỄN THỰC HIỆN VAI TRÒ CỦA TÒA ÁN.
- TRONG GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG TÍN DỤNGError! Bookmark not defined..
- Thực tiễn thực hiện vai trò của Tòa án trong giai đoạn thụ lý vụ án và chuẩn bị xét xử.
- Thực tiễn thực hiện vai trò của Tòa án trong giai đoạn xét xử vụ án.
- Thực tiễn thực hiện vai trò của Tòa án trong giai đoạn thi hành án.
- Chƣơng 3: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA TÒA ÁN.
- Một số giải pháp hoàn thiện quy định pháp luật hiện hành về.
- giải quyết tranh chấp hợp đồng tín dụng tại Tòa ánError! Bookmark not defined..
- Sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về áp dụng thủ tục.
- rút gọn đối với giải quyết tranh chấp hợp đồng tín dụng tại Tòa ánError! Bookmark not defined..
- Hoàn thiện quy định pháp luật về chứng minh và chứng cứError! Bookmark not defined..
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật.
- về giải quyết tranh chấp hợp đồng tín dụng tại Tòa ánError! Bookmark not defined..
- Nâng cao chất lượng đội ngũ thẩm phánError! Bookmark not defined..
- Nâng cao năng lực của cán bộ tín dụng ngân hàngError! Bookmark not defined..
- Nâng cao ý thức pháp luật của các doanh nghiệp và người dânError! Bookmark not defined..
- BLTTDS: Bộ luật Tố tụng dân sự HĐTD: Hợp đồng tín dụng NHNN: Ngân hàng Nhà nước NHTM: Ngân hàng thương mại.
- NHTMCP: Ngân hàng thương mại cổ phần TAND: Tòa án nhân dân.
- TANDTC: Tòa án nhân dân tối cao TCTD: Tổ chức tín dụng.
- Hiện nay, nước ta đang trong giai đoạn phát triển kinh tế nên các giao dịch hàng hóa, tiền tệ trong xã hội diễn ra hàng ngày rất đa dạng, phong phú đặc biệt trong các tổ chức tín dụng - nơi cung cấp vốn chủ yếu cho nền kinh tế.
- Để bảo đảm an toàn về mặt pháp lý, các bên trong giao dịch chọn hình thức giao dịch thông qua hợp đồng tín dụng để ghi nhận sự thỏa thuận giữa các bên, là cơ sở để pháp luật bảo vệ quyền lợi của các bên khi có tranh chấp..
- Trong thực tiễn ta nhận thấy HĐTD ngân hàng có nhiều vấn đề phức tạp và chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro nên rất dễ dẫn đến tranh chấp của các bên trong hợp đồng.
- Khi lợi ích giữa các bên không đạt được, không thể cùng nhau thoả thuận thì thông thường bên bị ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp sẽ làm thủ tục khởi kiện ra toà án để được pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
- Việc giải quyết các tranh chấp phát sinh từ HĐTD ngân hàng của Tòa án đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và đặc biệt là góp phần đưa đất nước phát triển đi lên như mục tiêu của Đảng và Nhà nước ta đề ra.
- Tuy nhiên, trong nền kinh tế thị trường hiện nay các giao dịch dân sự, đặc biệt là các giao dịch thông qua HĐTD ngân hàng diễn ra ngày càng nhiều trên phạm vi rộng, gây khó khăn cho việc giải quyết các tranh chấp này ở Tòa án..
- Trước tình hình đó cần phải hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật liên quan đến việc giải quyết tranh chấp HĐTD và nâng cao vai trò của Tòa án trong việc giải quyết loại tranh chấp này.
- Do đó, việc nghiên cứu về vai trò của Tòa án trong giải quyết tranh chấp HĐTD dưới cả góc độ lý luận và thực tiễn để có một nhận thức toàn diện về cơ chế giải quyết loại tranh chấp này tại Tòa án là rất cần thiết.
- Vì vậy, em đã lựa chọn đề tài “Vai trò của Tòa án trong giải quyết tranh chấp hợp đồng tín dụng” làm đề tài luận văn tốt nghiệp của mình..
- Tình hình nghiên cứu đề tài.
- Giải quyết tranh chấp HĐTD là vấn đề không chỉ nhận được sự quan tâm của giới kinh doanh mà còn là vấn đề quan tâm của các nhà khoa học pháp lý nhằm tạo dựng một cơ chế giải quyết tranh chấp phát sinh từ HĐTD một cách hiệu quả, góp phần tạo ra một môi trường thuận lợi, thúc đẩy cho hoạt động tài chính ngân hàng phát triển lành mạnh.
- Chính vì vậy đã có nhiều công trình nghiên cứu ở các cấp độ khác nhau về những vấn đề liên quan đến giải quyết tranh chấp phát sinh từ HĐTD.
- Đến nay đã có không ít các công trình và bài nghiên cứu về lĩnh vực này.
- Từ năm 2002 tại trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh đã có khóa luận tốt nghiệp với đề tài “Pháp luật giải quyết tranh chấp phát sinh từ HĐTD ngân hàng” của tác giả Nguyễn Cao Cường.
- Năm 2003 có “Pháp luật giải quyết tranh chấp phát sinh từ HĐTD ngân hàng – Thực trạng và giải pháp” của Nguyễn Kiều Anh Thư, hai công trình này được viết vào thời điểm trước năm 2004 khi Luật ngân hàng nhà nước Việt Nam và Luật các tổ chức tín dụng năm 1997 chưa có sự sửa đổi, bổ sung.
- Gần đây nhất là là khóa luận tốt nghiệp của tác giả Nguyễn Thị Kim Thoa, “Tranh chấp HĐTD ngân hàng – nguyên nhân và giải pháp qua thực tiễn giải quyết tại Tòa án” năm 2008.
- Tại trường Đại học Luật Hà Nội cũng có một số khóa luận tốt nghiệp như “Giải quyết tranh chấp HĐTD tại Tòa án ở Việt Nam” của Lê Thúy Hằng năm 2003 hay “Giải quyết tranh chấp HĐTD tại Tòa án – Những vấn đề lý luận và thực tiễn” của Nguyễn Thị Thu Hằng năm 2008… Ngoài ra còn rất nhiều công trình nghiên cứu, báo cáo khoa học và bài viết của các tác giả khác liên quan đến vấn đề này.
- Tuy nhiên các công trình này chỉ dừng lại ở mức độ nghiên cứu về giải quyết những tranh chấp phát sinh từ HĐTD nói chung, chưa làm nổi bật được vai trò quan trọng của Tòa án trong việc giải quyết tranh chấp HĐTD ở Việt Nam..
- Như vậy, cho đến nay chưa có một công trình nghiên cứu nào tập trung.
- sâu sắc và trực tiếp đến vai trò của Tòa án trong việc giải quyết tranh chấp HĐTD.
- Vì vậy, luận văn tốt nghiệp này về cơ bản là mới, chưa được nghiên cứu tổng thể, toàn diện.
- Đề tài được thực hiện trên cơ sở tiếp thu có chọn lọc và kế thừa kết quả nghiên cứu của các công trình đi trước..
- Nội dung và phạm vi nghiên cứu.
- Phạm vi nghiên cứu của luận văn bao gồm những vấn đề lý luận về vai trò của Tòa án trong việc giải quyết tranh chấp HĐTD và thực tiễn về việc thực hiện vai trò của Tòa án trong lĩnh vực này..
- Nội dung của luận văn đề cập tới các vấn đề:.
- Lý luận cơ bản về tranh chấp tranh chấp HĐTD và vai trò của Tòa án trong việc giải quyết.
- Với nội dung này, luận văn xác định mục đích nghiên cứu kiến thức cơ bản và làm sâu sắc hơn những vấn đề chung về vai trò của Tòa án trong việc giải quyết tranh chấp HĐTD;.
- Thực tiễn thực hiện vai trò của Tòa án trong giải quyết tranh chấp HĐTD, nêu lên những thành công và hạn chế đồng thời cũng chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế còn tồn tại để làm cơ sở cho việc đề xuất các giải pháp nâng cao vai trò của Tòa án trong việc giải quyết tranh chấp HĐTD;.
- Đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao vai trò của Tòa án trong giải quyết tranh chấp HĐTD.
- Những đề xuất được đưa ra trên cơ sở đáp ứng yêu cầu hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả việc thực hiện vai trò của Tòa án trong việc giải quyết tranh chấp HĐTD..
- Phƣơng pháp nghiên cứu.
- Ngoài ra, tác giả còn sử dụng phương pháp lịch sử, so sánh, phân tích, tổng hợp, quy nạp, diễn dịch để phục vụ cho hoạt động nghiên cứu theo từng nội dung của đề tài..
- Luận văn đã nghiên cứu kiến thức cơ bản và làm sâu sắc hơn những vấn đề chung về vai trò của Tòa án trong việc giải quyết tranh chấp HĐTD..
- Đồng thời, luận văn đã khắc họa được bức tranh thực tiễn về việc thực hiện vai trò của Tòa án trong giải quyết tranh chấp HĐTD với những điểm thành công và hạn chế, đặc biệt là đã chỉ ra được nguyên nhân của những hạn chế còn tồn tại để làm cơ sở cho việc đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao vai trò của Tòa án trong việc giải quyết tranh chấp HĐTD.
- Những đề xuất được nêu ra trên cơ sở đáp ứng yêu cầu hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả việc thực hiện vai trò của Tòa án trong giải quyết tranh chấp HĐTD nên có giá trị khoa học cao, có thể tham khảo trong thực tiễn áp dụng pháp luật..
- Bố cục của luận văn gồm Lời mở đầu..
- Chương 1: Những vấn đề cơ bản về vai trò của Tòa án trong giải quyết tranh chấp HĐTD..
- Chương 2: Thực tiễn thực hiện vai trò của Tòa án trong giải quyết tranh chấp HĐTD ở Việt Nam..
- Chương 3: Một số kiến nghị nâng cao vai trò của Tòa án trong giải quyết tranh chấp HĐTD ở Việt Nam..
- Bộ chính trị (2002), Nghị quyết số 08/NQ-TW ngày 02/1/2002 về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới, Hà Nội..
- Chính phủ (2012), Nghị định số 11/2012/NĐ-CP ngày 22/02/2012 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 163/2006/NĐ-CP, Hà Nội..
- Nguyễn Cao Cường (2008), Pháp luật giải quyết tranh chấp phát sinh từ HĐTD ngân hàng, Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh..
- Lê Thúy Hằng (2003), Giải quyết tranh chấp HĐTD tại Tòa án ở Việt Nam, Đại học Luật Hà Nội..
- Nguyễn Thị Thu Hằng (2008), Giải quyết tranh chấp HĐTD tại Tòa án – Những vấn đề lý luận và thực tiễn,Đại học Luật Hà Nội..
- Hội đồng thẩm phán TAND tối cao (2005), Nghị quyết số 04/2005/NQ- HĐTP ngày 17/9/2005 hướng dẫn thi hành một số quy định của bộ luật tố tụng dân sự về “chứng minh và chứng cứ”, Hà Nội..
- Hội đồng thẩm phán TAND tối cao (2006), Nghị quyết số 02/2006/NQ- HĐTP ngày 12/5/2006 hướng dẫn thi hành các quy định trong phần thứ hai “thủ tục giải quyết vụ án tại toà án cấp sơ thẩm” của bộ luật tố tụng dân sự, Hà Nội..
- Hội đồng thẩm phán TAND tối cao (2012), Nghị quyết 03/2012/NQ- HĐTP ngày 03/12/2012 hướng dẫn thi hành một số quy định trong phần thứ nhất “những quy định chung” của Bộ luật Tố tụng dân sự đã được sửa đổi, bổ sung theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật tố.
- Hội đồng thẩm phán TAND tối cao (2012), Nghị quyết số 04/2012/NQ- HĐTP ngày 03/12/2012 hướng dẫn thi hành một số quy định về “chứng minh và chứng cứ” của Bộ luật Tố tụng dân sự đã được sửa đổi, bổ sung theo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự, Hà Nội..
- Đào Văn Hội (1999), Giải quyết tranh chấp kinh tế bằng Tòa án, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- Quốc hội (2002), Luật tổ chức tòa án nhân dân, Hà Nội..
- Tòa án nhân dân tối cao (2013), Bản án số 03/2013/DSST ngày 29/7/2013, huyện Sa Thầy tỉnh Kon Tum..
- Tòa án nhân dân tối cao (2010), Bản án phúc thẩm số 56/2010/KDTM- PT ngày 08/4/2010 về “tranh chấp Hợp đồng tín dụng” giữa nguyên đơn: NHTMCP Việt Nam Thương Tín và bị đơn: bà Trần Thị Hoàng A..
- Tòa án nhân dân tối cao (2010), Bản án phúc thẩm số 57/2010/KDTM- PT ngày 08/4/2010 về “tranh chấp Hợp đồng tín dụng” giữa nguyên đơn: NHTMCP Việt Nam Thương Tín và bị đơn: hộ bà Phan Ngọc H, thành phố Hồ Chí Minh..
- Tòa án nhân dân tối cao (2014), Báo cáo nghiên cứu về hòa giải trong tố.
- tụng dân sự tại Tòa án Việt Nam, Hà Nội..
- Nguyễn Thị Kim Thoa (2008), Tranh chấp HĐTD ngân hàng – nguyên nhân và giải pháp qua thực tiễn giải quyết tại Tòa án, Đại học Luật Hà Nội..
- Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (2001), Quyết định số 1627/2001/QĐ- NHNN ngày 31/12/2001 về việc ban hành quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng, Hà Nội..
- Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (2005), Quyết định số 127/2005/QĐ- NHNN ngày 03/02/2005 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng ban hành theo Quyết định số 1627/2001/QĐ-NHNH ngày 31/12/2001, Hà Nội..
- Nguyễn Kiều Anh Thư (2003), Pháp luật giải quyết tranh chấp phát sinh từ HĐTD ngân hàng – Thực trạng và giải pháp, Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh.