« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu cải tiến hệ thống điều khiển và giám sát quá trình trộn liệu của Công ty gạch granite Đồng Nai trên cơ sở sử dụng logic mờ


Tóm tắt Xem thử

- 1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: "Nghiên cứu cải tiến hệ thống điều khiển và giám sát quá trình trộn liệu của công ty Gạch Granite Đồng Nai trên cơ sở sử dụng Logic mờ" Tác giả luận văn: Vũ Xuân Hà Khóa Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Trong thực tế, dây chuyền sản xuất gạch granite là một quá trình phức tạp với rất nhiều công đoạn như máy nghiền, máy ép, máy sấy đứng, lò nung con lăn, bộ phận phân loại, đóng gói.
- Trong đó, quá trình trộn liệu là một khâu rất quan trọng, nó quyết định đến chất lượng của gạch thành phẩm.
- Nếu quá trình trộn liệu không chính xác thì chất lượng sản phẩm gạch khuyết tật như vết nứt, biến dạng về kích thước, độ phẳng, thay đổi về màu men.
- Vì vậy, quá trình trộn liệu luôn được mong chờ để làm việc chính xác và tin cậy nhằm đáp ứng mọi yêu cầu kỹ thuật.
- Việc nghiên cứu cải tiến hệ thống điều khiển và giám sát quá trình trộn liệu tại công ty Gạch Granite Đồng Nai trên cơ sở sử dụng Logic mờ để khắc phục các tồn tại đã nêu là một yêu cầu kỹ thuật cần thiết.
- Với các mục đích và yêu cầu như trên tôi đã chọn đề tài: "Nghiên cứu cải tiến hệ thống điều khiển và giám sát quá trình trộn liệu của công ty Gạch Granite Đồng Nai trên cơ sở sử dụng Logic mờ" Bố cục luận văn này gồm có 3 chương CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ CHƯƠNG 3: HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN HIỆN TẠI VÀ ĐỀ XUẤT CẢI TIẾN THỰC HIỆN 22 Đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đề tài nghiên cứu cải tiến hệ thống điều khiển và giám sát quá trình trộn liệu gạch granite trên cơ sở sử dụng logic mờ nhằm cải thiện chất lượng điều khiển, thời gian đáp ứng nhanh, tỉ lệ thành phần trộn thực tế, độ mịn của nguyên liệu trong quá trình trộn liệu.
- Để đạt được độ mịn của sản phẩm theo yêu cầu, dựa vào kinh nghiệm người công nhân vận hành đặt thời gian nghiền.
- Thời gian nghiền thì không cố định.
- Theo kinh nghiệm người công nhân nhìn vào vật liệu đầu vào, đánh giá độ ẩm, chất liệu được nghiền để đặt thời gian.
- Thời gian nghiền đặt càng lâu, thì tất nhiên độ mịn càng tinh, song lại phải trả giá là năng lượng tiêu hao càng cao kéo theo giá thành sản phẩm càng lớn.
- Hệ thống máy nghiền hiện tại có thời gian nghiền: 9 – 12 h.
- Nếu thời gian nghiền dài ngoài ảnh hưởng đến năng suất của thiết bị nó còn ảnh hưởng tuổi thọ thiết bị và chất lượng của hồ ra hũ và giá thành sản phẩm.
- Để có được thời gian nghiền tối ưu luận văn này đề xuất đánh giá độ mịn sản phẩm đang nghiền thông qua tiếng ồn.
- Để có thể thực hiện được đề xuất trên, cần thiết ta sử dụng nguyên lý điều khiển mờ cho việc xác định độ mịn từ tiếng ồn.
- Tiếp theo, để có thể cài đặt được bộ điều khiển mờ đánh giá độ mịn từ tiếng ồn, luận văn sẽ sử dụng modul mềm FCPA của Siemens, tức là sẽ sử dụng S7-300.
- Chính vì lý do trên nên ta dùng PLC S7-300 có tích hợp phần điều khiển logic mờ.
- Trong bộ điều khiển, ngoài PLC S7-300 ta còn dùng thêm bộ cảm biến đo tiếng ồn, bộ cảm biến này dùng để đo mức độ âm thanh phát ra của máy nghiền trong quá trình máy nghiền hoạt động, từ tiếng ồn ta suy ra được độ mịn của nguyên liệu nghiền.Từ đó giúp cho người công nhân vận hành máy nghiền biết được chính xác độ mịn của nguyên liệu nghiền, giảm thời gian hoạt động của máy nghiền, hệ thống điều khiển máy nghiền hoạt động chính xác, ổn định và trơn tru hơn.
- Từ những ưu điểm trên khi ta dùng PLC S7-300 để điều khiển và vận hành quá trình hoạt động của máy nghiền sẽ giúp cho Công ty có những lợi ích như sau: 3+ Giảm thời gian dừng máy + Giảm hao mòn bi + Giảm công tác bảo trì Từ những ưu điểm trên làm nâng cao hiệu suất làm việc của thiết bị, tăng chất lượng sản phẩm.
- Hệ thống điều khiển dùng PLC S7-300 loại 312 có khả năng mở rộng chức năng điều khiển trong quá trình trộn liệu của máy nghiền như sau.
- Phối hợp điều khiển hợp lý các máy móc, thiết bị trong quá trình nghiền.
- Điều khiển vòng lặp nhanh và chính xác.
- Kết nối dễ dàng đến bất cứ hệ thống tự động và điều khiển của máy nghiền.
- Chiến lược điều khiển có thể hoàn toàn theo ý người vận hành.
- 4 Kết luận Luận văn này là sự kết hợp giữa lý thuyết điều khiển tự động và khả năng ứng dụng của nó trong thực tế đặt biệt là trong điều khiển quá trình.
- Chúng ta có các thông tin thu thập được qua quá trình khảo sát thực tế tại công ty gạch Granite Đồng Nai.
- Các thông số của bộ điều khiển ta có được bằng các phương pháp thiết kế ta cài đặt bộ điều khiển đó vào PLC và điều khiển cho đối tượng thực.
- Việc nâng cao chất lượng điều khiển luôn là tiêu chí hàng đầu của những nhà thiết kế.
- Để làm được việc đó, ngoài những thuật toán điều khiển phù hợp thì vấn đề đặt ra không kém phần quan trọng là nhận dạng đối tượng điều khiển.
- Sự phức tạp của vấn đề này và sự khó khăn trong việc thực hiện đối với các bộ điều khiển truyền thống để loại ra những thay đổi trong điều khiển, đã đưa chúng ta tới nghiên cứu những kỹ thuật điều khiển thông minh như là điều khiển mờ, là một giải pháp trong các hệ thống điều khiển, trong vấn đề thời gian trễ, phi tuyến, điều chỉnh bằng tay.
- Tuy nhiên do thời gian và kiến thức có hạn nên luận văn còn có một số hạn chế như sau : 4Kết quả mô phỏng chỉ được dùng Demo nên không thể thiết lập Project thực nghiệm để kiểm chứng mô hình trên được.
- Sử dụng cảm biến đo tiếng ồn để suy ra độ mịn chưa được khả quan vì trong môi trường công nghiệp có rất nhiều tiếng ồn khi hệ thống hoạt động, do đó có thể sẽ bị ảnh hưởng nhiễu của các loại âm thanh hỗn tạp.
- 5 Hướng phát triển Đối với đối tượng quá trình trộn liệu là độ mịn của vật liệu sau khi nghiền, đáp ứng các yêu cầu của bài toán điều khiển như : làm việc ổn định, tính bền vững cao và làm việc tốt ngay cả khi thông tin của đối tượng không đầy đủ hoặc không chính xác.
- Một số còn không chịu ảnh hưởng của nhiễu cũng như sự thay đổi theo thời gian của đối tượng điều khiển.
- Đối với PLC, nghiên cứu ứng dụng phương pháp điều khiển vào nhiều đối tượng hơn, thực tế hơn và hiệu quả hơn .
- Nguyễn Doãn Phước đã giúp đỡ em hoàn thành luận văn này.
- Do trình độ có hạn nên trong quá trình làm luận văn còn có nhiều thiếu sót, em rất mong được sự chỉ dạy của các thầy cô

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt