« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu ứng dụng vật liệu dẻo trong thiết kế cụm dẫn động trục chính máy công cụ điều khiển số CNC


Tóm tắt Xem thử

- 1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng vật liệu dẻo trong thiết kế cụm dẫn động trục chính máy công cụ điều khiển số CNC” Tác giả luận văn: NGÔ MINH TUẤN Khóa: 2009 Người hướng dẫn: TS.
- Yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến độ chính xác gia công chính là độ chính xác của máy công cụ, điều đó là do hệ số đàn hồi và độ cứng của kết cấu máy.
- Việc chọn vật liệu cho kết cấu máy công cụ là một yếu tố quan trọng trong việc xác định hiệu suất cuối cùng của máy, với nhiều chỉ tiêu được xét đến như độ ổn định dao động theo thời gian, độ cứng cao, tính đồng nhất, dễ gia công và giá thành….
- Do đó việc nghiên cứu ứng dụng vật liệu mới nhằm nâng cao độ chính xác của máy cần được chú trọng.
- Vì vậy tác giả đã chọn đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng vật liệu dẻo trong thiết kế cụm dẫn động trục chính máy công cụ điều khiển số CNC” b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Với mục đích chính là nghiên cứu khả năng sử dụng vật liệu Polymer concrete công nghiệp sản xuất máy công cụ, trong luận văn tập trung nghiên cứu đặc tính tĩnh học, động lực học của vỏ hộp trục chính máy phay CNC với hai loại vật liệu khác nhau.
- Qua đó đánh giá khả năng ứng dụng polymer concrete trong thiết kế vỏ hộp trục chính máy phay CNC.
- Đồng thời đưa ra những kiến nghị về cải tiến kết cấu vỏ hộp khi dùng PC.
- Để giải quyết các mục tiêu của luận văn, các vấn đề sau sẽ được đề cập và nghiên cứu trong ba chương tương ứng trong luận văn: Chương I: Trình bày những kiến thức cơ bản về kết cấu cụm trục chính máy CNC và cơ sở lý thuyết của phương pháp phần tử hữu hạn ứng dụng trong nghiên cứu.
- 2Chương II: Xây dựng nên mô hình kết cấu vỏ hộp trục chính máy phay CNC, giới hạn các điều kiện biên và xác định thành phần lực tác dụng lên vỏ hộp.
- Chương III: Đưa ra phương pháp, trình tự giải bài toán tĩnh học và động lực học của vỏ hộp cụm trục chính máy phay CNC.
- Tính toán các đặc tính tĩnh học, đặc tính động lực học của vỏ hộp trục chính máy phay CNC với hai mô hình sử dụng gang và polymer concrete (PC).
- Nhưng giá trị chuyển vị lớn nhất trong kết cấu sử dụng gang bằng 66% so với kết cấu sử dụng PC.
- Tần số dao động riêng của hai mô hình là xấp xỉ nhau.
- Khi dao động cưỡng bức thì giá trị chuyển vị điểm mút trục chính trong mô hình sử dụng gang nhỏ hơn so với mô hình sử dụng PC - Với vỏ hộp làm bằng PC thì sau 0.05s và vỏ hộp làm bằng gang thì sau 0.37s thì giá trị chuyển vị của điểm mút ổn định.
- Như vậy kết cấu vỏ hộp làm bằng PC có khả năng ổn định dao động tốt hơn so với kết cấu làm bằng gang.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Sử dụng phần mềm máy tính mô phỏng mô hình, tính toán các đặc tính trên mô hình và đưa ra những đánh giá kết luận.
- Đưa ra được phương pháp xác định các đặc tính tĩnh học của vỏ hộp máy CNC.
- Đưa ra được mô hình tính toán dao động riêng, dao động cưỡng bức của vỏ hộp trục chính máy CNC.
- Từ đó đánh giá được khả năng ổn định dao động của vỏ hộp.
- So sánh đánh giá được khả năng ứng dụng vật liệu PC trong thiết kế vỏ hộp máy CNC.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt