« Home « Kết quả tìm kiếm

CÁC HẠT CƠ BẢN


Tóm tắt Xem thử

- CÁC HẠT CƠ BẢN.
- Vật chất, trên phạm vi nhỏ, bao gồm các hạt gọi là nguyên tử.
- Các nguyên tử lần lượt tạo thành hạt nhân rất nhỏ được quay quanh bởi đám mây các hạt gọi là điện tử.
- Hạt nhân bao gồm các hạt gọi là các proton và neutron, bản thân chúng lại được tạo thành bằng các hạt nhỏ hơn gọi là các quark.
- Trong vật lý học, hạt cơ bản là hạt không thể phân chia thành các hạt nào khác nữa..
- Thuật ngữ hạt cơ bản cũng được dùng một cách không chặt chẽ hơn bao gồm vài hạt hạ nguyên tử được cấu thành các hạt khác.
- Các hạt không thể phân chia được nữa đôi khi được gọi là các hạt sơ cấp để tránh nhầm lẫn.
- Các hạt sơ cấp này cung cấp những đơn vị cơ sở tạo thành hết thảy vật chất và năng lượng trong vũ trụ..
- Các nhà khoa học và triết học đã tìm kiếm để nhận biết và nghiên cứu các hạt cơ bản từ thời xa xưa.
- Con người ở những nền văn minh cố xưa khác đã phát triển những ý niệm tương tự về thực thể cơ bản.
- Trước đây các nhà khoa học đã bắt đầu sưu tập và phân tích thông tin về thế giới, họ cho rằng những vật liệu này không phải cơ bản vì được tạo thành từ những thực thể khác..
- Vào những năm 1800, nhà vật lý người Anh John Dalton đã quả quyết những vật thể cơ bản nhất mà ông gọi chúng là những nguyên tử: atom (xuất phát từ tiếng Hy Lạp nghĩa là.
- Vào đầu những năm 1900, các nhà khoa học đã có thể phá vỡ những nguyên tử này thành các hạt mà họ gọi là các electron và hạt nhân.
- Trong thập niên 1930, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt nhân bao gồm các hạt nhỏ hơn, được gọi là các proton và nơtron.
- Ngày nay, các nhà khoa học đã có bằng chứng rằng chính các proton và nơtron được tạo ra từ các hạt nhỏ hơn, được gọi là các hạt quark..
- Ngày nay, các nhà khoa học tin rằng hạt quark và ba loại hạt khác - lepton, boson mang năng lượng, và các boson Higgs – là thật sự cơ bản và không thể được chia làm bất cứ cái gì nhỏ hơn.
- Trong thập niên 1960, các nhà vật lý người Mỹ Steven Weinberg, Sheldon Glashow và nhà vật lý Pakistan Abdus Salam đã phát triển mô tả toán học về tính chất và hành vi của các hạt cơ bản.
- Lý thuyết của họ, được gọi là mô hình chuẩn của vật lý hạt, là nhận thức tiến bộ một cách to lớn về các hạt cơ bản và các lực trong vũ trụ.
- Một số vấn đề về các hạt vẫn còn chưa được giải đáp bằng mô hình chuẩn, và các nhà vật lý tiếp tục làm việc hướng tới một lý thuyết mà có thể giải thích đúng hơn về các hạt.