« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu mô phỏng và tính toán trường nhiệt độ khi hàn tấm mỏng


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu, mô phỏng và tính toán trường nhiệt độ khi hàn tấm mỏng Tác giả luận văn: Ngô Thị Thảo Khóa Người hướng dẫn: TS Nguyễn Tiến Dương Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài.
- Hầu hết các quá trình hàn đều liên quan đến nhiệt và biến thiên nhiệt độ trong vật hàn.
- Việc nghiên cứu trường nhiệt độ hàn và đưa ra các nghiệm khả thi cho các bài toán hàn khác nhau luôn là vấn đề được quan tâm trong nhiều năm qua.
- Trường nhiệt độ hàn có ảnh hưởng quyết định đến các đặc tính của liên kết hàn như: khả năng xuất hiện ứng suất dư và biến dạng dư hàn, hình dạng và kích thước mối hàn, cấu trúc kim loại của mối hàn và vùng ảnh hưởng nhiệt… Những yếu tố đó đều ảnh hưởng đến chất lượng kết cấu hàn cũng như khả năng vận hành của chúng trong điều kiện thực tế.
- Việc nghiên cứu những vấn đề tiêu biểu của công nghệ hàn như ứng suất và biến dạng, mô hình hóa cấu trúc tế vi kim loại mối hàn… đòi hỏi phải có các thông tin chi tiết về quá trình biến thiên nhiệt độ của các phần tử kêt cấu hàn.
- Các nguồn nhiệt đóng vai trò chủ đạo trong phần lớn các quá trình hàn, nếu một chi tiết được nung bởi nguồn nhiệt cục bộ thì dòng nhiệt có xu hướng chuyển động từ nơi có nhiệt độ cao tới nơi có nhiệt độ thấp hơn của chi tiết đó.
- Sự thay đổi nhiệt độ ở từng vị trí của vật thể phụ thuộc vào tốc độ nguội tại vị trí đó.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- +Mục đích - Mô phỏng và tính toán được hình dạng và kích thước của vũng hàn, trường nhiệt độ khi hàn hồ quang liên kết giáp mối.
- Tính toán được thể tích của vũng hàn, tiết diện ngang của đường hàn, chiều rộng của vùng ảnh hưởng nhiệt.
- Tính toán được thời gian nguội và tốc độ nguội trong khoảng nhiệt độ từ 8000C đến 5000C.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Trường hợp hàn tấm mỏng - Vật liệu thép cacbon thấp: CT38 - Phương pháp hàn: GMAW - Vị trí hàn : 1G c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính + Nội dung gồm 6 chương cơ bản Chương 1: Trình bày tổng quan về các phương trình truyền nhiệt.
- Tác giả đưa ra khái niệm về truyền nhiệt, các công thức tính trường nhiệt cho các trường hợp điển hình: trong vật thể khối, vật thể bán vô hạn, tấm phẳng… Chương 2: Khái quát về các quá trình hàn và nguồn nhiệt hàn.
- Ở chương này tác giả giới thiệu một số quá trình hàn nóng chảy được dùng phổ biến và đưa ra một số nguồn nhiệt hàn thường gặp.
- Chương 3: Trường nhiệt khi hàn tấm mỏng.
- Tác giả giới thiệu mô hình tính toán, sự phân bố nhiệt và công thức tính toán ở trạng thái giả ổn định.
- Chương 4: Tính toán.
- Tác giả lựa chọn một quá trình hàn với một chế độ hàn xác định cho một vật liệu hàn cụ thể.
- Sử dụng phần mềm Excel để tính toán Chương 5: Thực nghiệm.
- Tác giả tiến hành thí nghiệm trên mẫu thật với các thông số như phần tính toán lý thuyết, sau đó lấy kết quả và so sánh với lý thuyết.
- Chương 6: Mô phỏng trường nhiệt độ.
- Tác giả sử dụng phần mềm Ansys để mô phỏng trường nhiệt độ khi hàn tấm mỏng.
- Phần kết luận tác giả trình bày tóm tắt toàn bộ nội dung luận văn và kiến nghị.
- Phần phụ lục tác giả trình bày về chương trình tính toán bằng Excel và chương trình mô phỏng trường nhiệt độ bằng Ansy.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Dùng phương pháp nghiên cứu lý thuyết kết hợp với thực nghiệm - Thu thập các phương pháp tính toán mối hàn trong các sách khoa học.
- Tiến hành nghiên cứu thực nghiệm để đo kích thước vũng hàn, thể tích vũng hàn, chiều rộng vùng ảnh hưởng nhiệt, thời gian nguội trong khoảng nhiệt độ từ 8000C đến 5000C - Xây dựng bảng biểu, đồ thị.
- Dùng các phần mềm mô phỏng trường nhiệt độ khi hàn - Xây dựng công thức tính kích thước, thể tích vũng hàn, chiều rộng vùng ảnh hưởng nhiệt và tốc độ nguội.
- e) Kết luận Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài tác giả tính toán được thể tích vũng hàn, tiết diện ngang vũng hàn, tốc độ nguội và thời gian nguội từ 8000C đến 5000C.
- Sử dụng thiết bị sẵn có ở cơ sở tiến hành hàn mối hàn tấm mỏng, thu được kết quả và so sánh với kết quả tính toán lý thuyêt.
- Áp dụng phần mềm Ansys để mô phỏng trường nhiệt độ khi hàn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt