« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu dao động xe tải


Tóm tắt Xem thử

- 1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨĐề tài: Nghiên cứu dao động xe tải.
- Việc vận chuyển hàng hoá bằng xe ô tô tải đang ngày một gia tăng, nhằm nâng cao độ êm dịu chuyển động, giảm xung lực giữa đường và xe, để đáp ứng yêu cầu vềvận tải hàng hoá và tăng tính năng an toàn chuyển động của ô tô, cũng như nâng cao độ bền của xe và đường là hết sức cần thiết.
- Bởi vậy việc nghiên cứu dao động của xe ô tô luôn được quan tâm và phát triển nhằm hoàn thiện kết cấu hệ thống treo ô tô, nâng cao độ êm dịu, giảm tải trọng động lên đường và xe… Ở các nước có ngành công nghiệp ô tô phát triển, việc nghiên cứu dao động ô tô đã được tiến hành từ rất lâu, với nhiều công trình, của hàng trăm tác giả như Mitschke đã đưa ra ấn phẩm “Dynamik der Fahrzeuge” vào năm 1970.
- Ở Việt Nam có một số tác giả nghiên cứu dao động ô tô tải như PGS.
- Võ Văn Hường với Luận án Tiến sỹ: Nghiên cứu hoàn thiện mô hình khảo sát dao động ô tô tải nhiều cầu.
- Trịnh Minh Hoàng với Luận văn Khảo sát dao động xe tải hai cầu dưới kích động ngẫu nhiên của mặt đường.
- Và nhiều luận văn cao học, đồ án tốt nghiệp của nhiều học viên, sinh viên khác, nhưng mỗi một công trình nghiên cứu nhằm giải quyết một số vấn đề nhất định, việc nghiên cứu, hoàn thiện về dao động ô tô ngày nay vẫn tiếp tục là vấn đề cần được phát triển nhờ vào sự phát triển của công nghệđiện tử và tin học.
- Bởi vậy tôi đã chọn đề tài “Nghiên cứu dao động xe tải”.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Mục đích nhưđã được thể hiện trong tên đề tài “Nghiên cứu dao động xe tải” nhằm xây dựng được các mô hình mô tả dao động của xe tải, từđó có thể khảo sát được các kết cấu liên quan đến dao động của xe như: ảnh hưởng của độ cứng xoắn khung, ảnh hưởng của độ cứng 2xoắn thanh ổn định ngang đến dao động của xe ô tô, khảo sát không gian làm việc của hệ thống treo và phản lực Fz, sử dụng mô hình để đánh giá xe tải tương tự theo các chỉtiêu nêu ra trong tiêu chuẩn ISO.
- Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu là các yếu tố gây dao động xe và các thông số thể hiện dao động của xe cũng như các kết cấu hệ thống treo, lốp xe, khung xe… liên quan đến dao động trên cơ sở các lý thuyết vềdao động và ô tô.
- Tuy nhiên mới chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu trên máy tính, việc đưa vào ứng dụng cần phải được khảo nghiệm qua thực tế.c.
- Đóng góp mới Đề tài đã sử dụng phần mềm Matlab khảo sát được đặc tính độ cứng, đặc tính tải tĩnh và tải động của bộ phần đàn hồi khí nén có đường kính balon không đổi.
- Đề tài đã phân tích kết cấu xe ô tô tải để từđó xây dựng được mô hình vật lý xe tải gồm hai khối lượng được treo (Khối lượng phần đầu xe và khối lượng phần thùng xe) liên kết với nhau qua khung có độ cứng xoắn Ck , thể hiện được dao động xe tải theo chuyển vị thẳng đứng của các khối lượng được treo, khối lượng không được treo, chuyển vị góc lắc ngang của các khối lượng được treo và các khối lượng không được treo qua tâm quay nằm dưới trọng tâm của các khối lượng (nhiều luận văn trước lấy tâm quay của các chuyển vị lắc ngang là trọng tâm của các khối lượng).
- Xây dựng được mô hình mô tả dao động xe tải bằng toolbox Simulink trong phần mềm Matlab, mô tả kỹ hệ thống treo có nhíp phụ, vấu hạn chế hành trình, giảm chấn có hệ số cản ở hành trình nén và trả khác nhau, có thanh ổn định ngang và khung xe có độ cứng chống xoắn Ck.
- Sử dụng mô hình có thể khảo sát được các chuyển vịdao động của xe một cách đầy đủ và kết hợp với việc lập trình để điều khiển việc mô phỏng từđó có thể khảo sát được dao động xe tải theo các chỉ tiêu đã có.
- 3 Khảo sát được ảnh hưởng của một số thông số kết cấu đến dao động của xe như.
- Khảo sát ảnh hưởng của độ cứng xoắn khung xe CKđến góc lắc ngang lớn nhất của các khối lượng được treo và khối lượng không được treo khi xe chịu tác động của lực ngang, ảnh hưởng của độ cứng xoắn khung xe CKđến lực Fz ở bánh xe trên cầu trước khi xe chịu tác động của lực ngang ở phần thùng xe.
- Khảo ảnh hưởng của độ cứng thanh ổn định ngang đến góc lắc ngang lớn nhất của khối lượng được treo và khối lượng không được treo khi xe chịu tác động của lực ngang.
- Khảo sát không gian làm việc hệ thống treo và phản lực Fz trên các bánh xe khi tăng dần độ cao mấp mô của mặt đường.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Phân tích kết cấu, xây dựng mô hình vật lý xe tải, áp dụng phương pháp tách vật để xây dựng hệ phương trình vi phân mô tả dao động của ô tô, sử dụng chương trình Simulink và ứng dụng lập trình trong phần mềm Matlab để giải và khảo sát dao động của xe.
- Kết luận Với sự phát triển của điện tử – tin học như ngày nay, việc sử dụng các phần mềm mô phỏng để giải quyết bài toán dao động là việc làm hết sức có ý nghĩa và hiệu quả, cho phép chúng ta nghiên cứu hệ dao động một cách thuận lợi và sâu hơn.Sử dụng phần mềm Matlab để nghiên cứu dao động của xe tải cho phép ta nghiên cứu sâu và cho kết quả khá chính xác.
- Kết quảđạt được của luận văn có thểđược sử dụng để nghiên cứu tiếp về dao động xe tải và giải quyết bài toán tối ưu khi thiết kế hệ thống treo cho xe tải và nghiên cứu lật đối với xe tải.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt