« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu nguyên lý tạo hình dụng cụ và thiết kế chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid lắp cho ô tô


Tóm tắt Xem thử

- NGÔ XUÂN QUANG NGÔ XUÂN QUANG NGHIÊN CỨU NGUYÊN LÝ TẠO HÌNH DỤNG CỤ VÀ THIẾT KẾ CHẾ TẠO DỤNG CỤ GIA CÔNG BÁNH RĂNG CÔN RĂNG CONG HYPOID LẮP CHO Ô TÔ CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO MÁY LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO MÁY KHOÁ 2009 Hà Nội – 2011 Nghiên cứu nguyên lý tạo hình dụng cụ và thiết kế chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid lắp cho ô tô MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN.
- 10 CHƯƠNG I: TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CHẾ TẠO BÁNH RĂNG CÔN RĂNG CONG TRONG NƯỚC VÀ TRÊN THẾ GIỚI.
- Tình hình nghiên cứu bánh răng côn răng cong thông thường và bánh răng côn cong hypoid.
- Tình hình nghiên cứu tạo hình bề mặt biên dạng răng bánh răng côn cong trên thế giới.
- Tình hình nghiên cứu bánh răng côn răng cong ở Việt Nam.
- Công nghệ chế tạo bánh răng côn răng cong.
- Công nghệ gia công bánh răng côn răng cong trên thế giới.
- Thực trạng sản xuất bánh rằng côn răng cong hypoid ở Việt Nam.
- Những ứng dụng của bánh răng côn răng cong thông thường và bánh răng côn cong hypoid trong thực tế.
- 17 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ CÁC NGUYÊN LÝ TẠO HÌNH CỦA BÁNH RĂNG CÔN RĂNG CONG HYPOID.
- Một số đặc điểm cơ bản của bộ truyền bánh răng côn răng cong hypoid..19 2.2.
- Phân loại và nguyên lý gia công bánh răng côn răng cong.
- Phân loại bánh răng côn răng cong.
- Lý thuyết chung về tạo hình bánh răng.
- Lý thuyết tạo hình bánh răng côn răng cong hệ Gleason.
- Các phương pháp cắt bánh răng côn răng cong hệ Gleason.
- Tạo hình bánh răng côn răng cong hệ Gleason.
- 34 HV Ngô Xuân Quang Khóa Nghiên cứu nguyên lý tạo hình dụng cụ và thiết kế chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid lắp cho ô tô CHƯƠNG 3: LÝ THUYẾT TÍNH TOÁN CÁC THÔNG SỐ HÌNH HỌC BÁNH RĂNG, DỤNG CỤ VÀ CÁC THÔNG SỐ ĐIỀU CHỈNH MÁY, XÂY DỰNG PHƯƠNG TRÌNH BỀ MẶT RĂNG.
- Tính toán các thông số của bộ truyền.
- Xây dựng phương trình bề mặt răng.
- 75 CHƯƠNG 5: QUI TRÌNH CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO DỤNG CỤ GIA CÔNG BÁNH RĂNG HYPOID.
- Qui trình công nghệ chế tạo đầu dao.
- Phân tích chi tiết gia công.
- Phương án gia công.
- Qui trình công nghệ chế tạo lưỡi cắt.
- 88 HV Ngô Xuân Quang Khóa Nghiên cứu nguyên lý tạo hình dụng cụ và thiết kế chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid lắp cho ô tô 5.2.2.
- 100 PHỤ LỤC HV Ngô Xuân Quang Khóa Nghiên cứu nguyên lý tạo hình dụng cụ và thiết kế chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid lắp cho ô tô DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ: TT Hình Tên hình Trang 1 Hình 1-1 Máy CNC sử dụng trong gia công bánh răng hypoid 16 2 Hình 1-2 Truyền động bánh răng hypoid trong ô tô 18 3 Hình 2-1 Nguyên lý cắt răng 22 4 Hình 2-2 Sơ đồ nguyên lý gia công bánh răng côn hệ Klingelberg 23 5 Hình 2-3 Sơ đồ nguyên lý gia công bánh răng côn hệ Oerlikon 25 6 Hình 2-4 Ăn khớp dao – phôi 28 7 Hình 2-5 Bánh răng lăn không trượt trên đĩa phẳng 29 8 Hình 2-6 Các chuyển động cắt 29 9 Hình 2-7 Thay đổi hướng trượt của dao 30 10 Hình 2-8 Thông số của bánh dẹt sinh 31 11 Hình 2- 9 Tạo hình bề mặt sinh khi cắt răng dạng cung tròn 35 12 Hình 2-10 Sơ đồ nguyên lý gia công bánh răng côn răng cong 37 13 Hình 3-1 Các thông số hình học của bộ truyền bánh răng hypoid 40 14 Hình 3-2 Các thông số trung gian của bộ truyền bánh răng hypoid 41 15 Hình 3-3 Hệ tọa độ St1 được gắn với giá đỡ dụng cụ 50 16 Hình 3-4 Các hệ tọa độ Sb, Sc, Sm1 51 17 Hình 3-5 Các hệ tọa độ Sm1, Sn, Sq, S1 51 18 Hình 3-6 Hệ St1 nghiêng quanh trục yb góc nghiêng I 52 19 Hình 3-7 Các hệ tọa độ chuyển động của dụng cụ cắt 52 20 Hình 4-1 Giao diện phần mềm Mathcad 65 21 Hình 4-2 Chọn trình File trên thanh menu 66 22 Hình 4-3 Chọn trình Edit trên thanh menu 66 23 Hình 4-4 Trình Insert, Format, Math 67 24 Hình 4-5 Bảng tính để thực hiện các phép toán từ thanh Math 68 25 Hình 4-6 Các thông số đã được nhập và gán giá trị 72 26 Hình 4-7 Các hệ số aij được nhập vào trong màn hình tính toán 73 27 Hình 4-8 Nhập phương trình bề mặt và vẽ mô phỏng 73 28 Hình 4-9 Cặp bánh răng côn răng cong trước khi được scan 75 29 Hình 4-10 Quá trình scan 3D 2 bánh răng 75 30 Hình 4-11 Xử lý hình ảnh trên máy vi tính 76 31 Hình 4-12 Bề mặt răng nhận được bằng phương pháp Scan 3D 76 32 Hình 4-13 Bề mặt răng xây dựng từ phương trình 77 HV Ngô Xuân Quang Khóa Nghiên cứu nguyên lý tạo hình dụng cụ và thiết kế chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid lắp cho ô tô MỞ ĐẦU Hiện nay cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường các loại thiết bị, máy móc của các nước phát triển được nhập vào nước ta ngày càng nhiều về số lượng và phong phú về chủng loại.
- Một đặc điểm chung nhất của các loại xe này là bộ bánh răng truyền lực chính (cụm cầu sau) đều thuộc loại bánh răng côn cong hypoid truyền động bánh răng hypoid có rất nhiều ưu điểm, trong đó đáng chú ý là khả năng tải lớn và đảm bảo tỷ số truyền động chính xác, hiệu suất truyền động cao, đặc biệt bộ truyền bánh răng côn cong Hypoid còn có khả năng truyền giữa 2 trục vuông góc với nhau trong không gian nhưng không cắt nhau.
- Sau một thời gian dài sử dụng các bộ truyền bánh răng bị mòn gây ra tiếng ồn và truyền chuyển động không còn chính xác nữa hoặc vỡ nên luôn luôn cần thay thế, do đó nhu cầu về bộ bánh răng hypoid đặt ra là rất lớn.
- Tuy vậy việc chế tạo bánh răng hypoid ở nước ta hiện nay vẫn còn rất hạn chế cả về chất lượng và số lượng mà phần lớn vẫn phải nhập ngoại.
- Vì vậy để tiết kiệm ngoại tệ, nhanh chóng nội địa hoá các phụ tùng ô tô, xe máy và phát triển mạnh ngành ô tô ở nước ta thì việc nghiên cứu thiết kế và chế tạo dụng cụ gia công bánh răng hypoid nâng cao năng suất, giảm giá thành sản phẩm là rất quan trọng và cần thiết.
- Đề tài “Nghiên cứu nguyên lý tạo hình dụng cụ và thiết kế chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid lắp cho ô tô” là nhằm đáp ứng nhu cầu hiện nay của thị trường Việt Nam.
- Nghiên cứu lý thuyết tạo hình bề mặt biên dạng răng bánh răng côn cong hypoid.
- Tính toán lý thuyết các thông số cơ bản của bộ truyền bánh răng hypoid và dụng cụ gia công bánh răng hypoid.
- HV Ngô Xuân Quang 10 Khóa Nghiên cứu nguyên lý tạo hình dụng cụ và thiết kế chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid lắp cho ô tô - Xây dựng phương trình bề mặt răng bánh răng côn răng cong hypoid.
- Tính toán các thông số cho một bộ truyền bánh răng côn răng cong hypoid cụ thể.
- Ứng dụng phần mềm Mathcad vẽ mô phỏng bề mặt răng bánh răng côn răng cong hypoid.
- Kiểm nghiệm kết quả thực hiện - Thiết lập qui trình công nghệ chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid.
- Trong thời gian làm luận văn em đã rất cố gắng học tập, tìm hiểu và nghiên cứu đề tài.
- Lê Thanh Sơn cùng các thầy cô giáo trong Bộ môn Gia công vật liệu và dụng cụ công nghiệp, Viện, Trường đại học Bách Khoa Hà Nội đến nay em đã hoàn thành luận văn đúng thời hạn và khối lượng công việc được giao.
- Em xin chân thành cảm ơn! HV Ngô Xuân Quang 11 Khóa Nghiên cứu nguyên lý tạo hình dụng cụ và thiết kế chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid lắp cho ô tô CHƯƠNG I TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CHẾ TẠO BÁNH RĂNG CÔN RĂNG CONG TRONG NƯỚC VÀ TRÊN THẾ GIỚI Nhiệm vụ của đề tài là nghiên cứu nguyên lý tạo hình dụng cụ và thiết kế chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid lắp cho ô tô.
- Để thực hiện tốt công việc này thì trước hết chúng ta phải đi sâu nghiên cứu và tìm hiểu thực tế tình hình sản xuất, ứng dụng của từng hệ bánh răng côn răng cong.
- Từ đó có được cái nhìn tổng quan về vai trò và phạm vi sử dụng của bánh răng côn răng cong trong nền công nghiệp cơ khí.
- Qua tình hình thực tế đó ta sẽ xác định được mục tiêu mà mình quan tâm hay nói cách khác đó chính là hệ bánh răng nào thích hợp và có nhiều ưu điểm nhất với nền công nghiệp sản xuất bánh răng của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng Đó là một cái nhìn tổng quan về các vấn đề cần tìm hiểu và giải quyết trong phạm vi và nhiệm vụ của đồ án tốt nghiệp.
- Có thể nói rằng tạo hình bề mặt bên răng của bộ truyền bánh răng côn cong thông thường và bộ truyền bánh răng hypoid nói riêng được nhiều nhà khoa học quan tâm và đã giải quyết được nhiều vấn đề cơ bản để đưa vào ứng dụng trong sản xuất.
- Các nhà khoa học đã đưa ra nhiều hướng nghiên cứu và giải quyết vấn đề khác nhau.
- Dưới đây em xin giới thiệu một số kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới.
- 1.1.1.1 Công trình nghiên cứu lý thuyết ăn khớp của Φ-Llitvin HV Ngô Xuân Quang 12 Khóa Nghiên cứu nguyên lý tạo hình dụng cụ và thiết kế chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid lắp cho ô tô Kết quả của công trình là ông đã tìm ra phương trình ăn khớp khi cắt bánh nhỏ và bánh lớn, ta tìm điều kiện để điểm tiếp xúc của các bề mặt của bánh răng nhỏ và bánh răng lớn ở vị trí cho trước.
- Việc nghiên cứu ăn khớp theo phương pháp này dựa trên các điểm ăn khớp đặc biệt, nó nằm trên đường côn chia, còn các điểm khác thì rất khó xác định.
- Với công trình nghiên cứu của mình, ông giả thiết rằng tất cả đạo hàm bậc 3 của các bề mặt răng đều bằng không, làm cho phương pháp của ông kém tin cậy.
- Tuy nhiên, phương pháp của ông đã là một cơ sở lý thuyết quan trọng trong gia công bánh răng nói chung và gia công bánh răng côn cong nói riêng.
- Phương pháp tính toán gần đúng của Picmanhíc Phương pháp này được nghiên cứu bởi nhiều tác giả nhằm đáp ứng nhu cầu thuận lợi trong thiết kế và gia công, cũng như hiệu chỉnh vết tiếp xúc đến vị trí kích thước và hình dạng mong muốn.
- Căn cứ trên cơ sở yêu cầu của vết tiếp xúc của các bề mặt đối tiếp trong một quá trình làm việc, tác giả đã xem xét ảnh hưởng của các thông số như sai lệch góc ăn khớp, sai lệch góc xoắn, sai lệch độ cong, ảnh hưởng đến quá trình tạo hình bề mặt răng khi gia công để đưa ra phương pháp hiệu chỉnh máy để loại bỏ hoặc bù đắp các ảnh hưởng đó đến vết tiếp xúc.
- Đặc biệt khó khăn khi đưa ra thuật toán để thiết lập bài toán tối ưu về ảnh hưởng của các thông số đến chất lượng ăn khớp của bộ truyền.
- HV Ngô Xuân Quang 13 Khóa Nghiên cứu nguyên lý tạo hình dụng cụ và thiết kế chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid lắp cho ô tô Với các thông số không kiểm soát được trực tiếp thì phân tích các tham số thay thế.
- Sử dụng phương pháp này có thể dự đoán được vị trí của điểm tâm bánh răng và trạng thái tiếp xúc bậc 2, từ đó giữ cho chúng cố định trong quá trình tổng hợp tối ưu.
- Nếu tỉ số truyền của bề mặt tiếp xúc điểm thay đổi trong quá trình ăn khớp thì ta gọi là không tương xứng, vì loại bánh răng này được sử dụng ngày càng nhiều nên càng cần hiểu rõ trạng thái tiếp xúc giữa các bề mặt và cần có phương pháp có hiệu quả để điều khiển nó.
- Tuy nhiên, việc nghiên cứu áp dụng các phương pháp này phải dựa vào rất nhiều chương trình con để cung cấp thông số cho chương trình chính.
- HV Ngô Xuân Quang 14 Khóa Nghiên cứu nguyên lý tạo hình dụng cụ và thiết kế chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid lắp cho ô tô 1.1.2.
- Tình hình nghiên cứu bánh răng côn răng cong ở Việt Nam Nước ta gần đây đã có một số công trình nghiên cứu về lý thuyết ăn khớp, bôi trơn bánh răng của các tác giả: Nguyễn Thiện Phúc, Nguyễn Đăng Thành, Nguyễn Xuân Lạc… Các công trình này đã nghiên cứu lý thuyết ăn khớp theo phương pháp giải tích, hình học vi phân, nghiên cứu màng dầu bôi trơn, cũng như độ bền của bộ truyền nhằm nâng cao hiệu suất và tuổi thọ cho các bộ truyền.
- Đặc biệt những năm gần đây Tiến sĩ Bành Tiến Long đã đi sâu vào giải quyết các vấn đề cụ thể về tạo hình bề mặt của bộ bánh răng côn răng cong, ứng dụng phép toán Tenxơ quay để nghiên cứu tạo hình bề mặt các bề mặt có chuyển động quay, chuyển động tịnh tiến và phối hợp cả hai chuyển động, ứng dụng Tenxơ quay để viết phương trình bề mặt côn răng, làm cơ sở cho các nghiên cứu về động học, công nghệ cắt răng.
- Có thể nói Tiến sĩ Bành Tiến Long là một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu của nước ta về lĩnh vực chế tạo bánh răng côn răng cong.
- Công nghệ chế taoh bánh răng côn răng cong.
- Công nghệ gia công bánh răng côn răng cong trên thế giới Công nghệ gia công bánh răng côn răng cong trên thế giới đã phát triển mạnh mẽ.
- Quá trình gia công cũng được hiện đại hóa.
- Hiện nay các máy gia công tinh với hệ thống điều khiển tự động đã xuất hiện.
- Đặc biệt các máy gia công liên tục biên dạng bánh răng côn răng cong điều khiển CNC đã dần phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực.
- Quá trình gia công được điều khiển bằng hệ thống tự động làm tăng khả năng linh hoạt và đa dạng hoá sản phẩm, dễ rang điều chỉnh các thông số khi gia công.
- Sự xuất hiện của máy gia công điều khiển CNC trên đã tạo ra bước phát triển lớn trong công nghệ gia công bánh răng côn răng cong, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ứng dụng bộ truyền này phát triển mạnh mẽ.
- HV Ngô Xuân Quang 15 Khóa Nghiên cứu nguyên lý tạo hình dụng cụ và thiết kế chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid lắp cho ô tô Hình 1-1: Máy CNC sử dụng trong gia công bánh răng hypoid Các máy tự động là một cơ sở thực tiễn giúp ta có hướng đi trong việc giải quyết khó khăn muốn nâng cao chất lượng gia công cặp bánh răng côn răng cong này và xu thế nội địa hoá nó ở Việt Nam.
- Thực trạng sản xuất bánh rằng côn răng cong hypoid ở Việt Nam Hiện nay sản phẩm bánh răng côn răng cong trong nước chế tạo chủ yếu được gia công trong một số cơ sở nghiên cứu và sản xuất chính sau: Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Viện Thiết kế máy năng lượng và mỏ, Nhà máy Cơ khí Hà Nội, Nhà máy Cơ khí Z179, Nhà máy Cơ khí trung tâm Cẩm Phả, Nhà máy Cơ khí nông nghiệp Hà Tây.
- Các cơ sở đó thường sử dụng các thế hệ máy cũ do Liên Xô, Đức chế tạo để gia công bánh răng.
- Việc đầu tư chiều sâu cho lĩnh vực nghiên cứu chế tạo bánh răng côn răng cong của các cơ sở sản xuất vẫn chưa được quan tâm đúng mức, do vậy năng suất, chất lượng sản phẩm thấp, giá thành cao không đáp ứng được nhu cầu thị trường đòi hỏi.
- Cùng với sự phát triển ngày càng nhanh của nền Công nghiệp nước nhà, nhu cầu thực tế về mặt chế tạo chế tạo bộ bánh răng công cong hypoid đã đặt ra do số HV Ngô Xuân Quang 16 Khóa Nghiên cứu nguyên lý tạo hình dụng cụ và thiết kế chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid lắp cho ô tô lượng ô tô, máy móc có sử dụng bộ truyền động này ngày càng nhiều ở nước ta.
- Song để đáp ứng nhu cầu này trong thực tế thì ở nước ta vẫn còn rất ít cơ sở nghiên cứu và chế tạo loại bánh răng này và năng suất gia công thấp.
- Quá trình gia công vẫn được thực hiện trên các máy chuyên dùng, chưa tự động hóa trong quá trình gia công, đồng thời quá trình kiểm tra cũng gặp rất nhiều khó khăn.
- Việc đầu tư áp dụng gia công trên các máy tự động của các cơ sở sản xuất bị hạn chế do các máy móc và phần mềm tự động tính toán của nước ngoài có giá thành cao.
- Hiện nay phần lớn các bộ truyền bánh răng hypoid vẫn được nhập từ nước ngoài.
- Trong các ngành công nghiệp, đặc biệt là trong công nghiệp chế tạo ôtô, máy kéo, tàu thuỷ.
- truyền động bánh răng được sử dụng rộng rãi vì nó có rất nhiều ưu điểm, trong đó đáng chú ý là khả năng tải lớn và đảm bảo tỷ số truyền động chính xác, hiệu suất truyền động cao.
- Truyền động bánh răng côn với mục đích truyền chuyển động giữa 2 trục chéo nhau trong không gian, cũng có đầy đủ các ưu điểm trên.
- Tuy nhiên để nâng cao khả năng tải, giảm tiếng ồn, giảm kích thước của bộ truyền với loại truyền động này người ta còn chế tạo các bộ truyền bánh răng côn với răng có dạng cong, đặc biệt với bộ truyền bánh răng côn cong Hypoid còn có khả năng truyền giữa 2 trục vuông góc với nhau trong không gian nhưng không cắt nhau.
- HV Ngô Xuân Quang 17 Khóa Nghiên cứu nguyên lý tạo hình dụng cụ và thiết kế chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid lắp cho ô tô Hình 1-2: Truyền động bánh răng hypoid trong ô tô Như vậy ta thấy rằng ngày nay bánh răng côn răng cong hypoid đã được ứng dụng khá rộng rãi trên thế giới cũng như ở Việt Nam, nhưng việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chế tạo, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm thì vẫn còn hạn chế.
- Vì vậy cần phải tiếp tục đi sâu nghiên cứu hơn nữa các vấn đề liên quan đến bánh răng côn răng cong hypoid để có hiểu biết sâu sắc từ đó có thể đưa ra các hướng phát triển nhằm phát triển hơn nữa các sản phẩm ứng dụng bánh răng côn răng cong hypoid trên thế giới và đặc biệt là ở Việt Nam.
- HV Ngô Xuân Quang 18 Khóa Nghiên cứu nguyên lý tạo hình dụng cụ và thiết kế chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid lắp cho ô tô CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ CÁC NGUYÊN LÝ TẠO HÌNH CỦA BÁNH RĂNG CÔN RĂNG CONG HYPOID.
- Nhận thấy bánh răng công răng cong hypoid có những ứng dụng đặc biệt trong các bộ truyền động cơ khí.
- Vậy chắc chắn nó phải có những ưu điểm nổi trội hơn so vói các bộ truyền động bánh răng thông thường.
- Nắm được phạm vi sử dụng, cách phân loại cũng như các tính năng ưu việt hay những hạn chế của nó góp phần giúp cho các nhà sản xuất khắc phục được những thiếu xót trong chế tạo đồng thời giúp cho việc ứng dụng nó một cách hợp lý, lợi dụng và phát huy được tất cả những ưu điểm vốn có.
- Một số đặc điểm cơ bản của bộ truyền bánh răng côn răng cong hypoid Bộ truyền bánh răng côn cong hypoid dùng để truyền chuyển động giữa hai trục chéo nhau trong không gian.
- Hiện nay trên thế giới bánh răng côn răng cong hypoid được sử dụng nhiều trong ngành chế tạo máy, đặc biệt trong ngành chế tạo ôtô, máy xúc, máy kéo.
- Bằng công nghệ cắt bánh răng thích hợp trong chuyển động bánh răng hypoid có thể đảm bảo tiếp xúc đường giữa bánh răng nhỏ và bánh răng lớn, đồng thời hệ số trùng khớp lớn nhờ vậy mà bộ truyền này có khả năng mang tải trọng lớn hơn so với các chuyển động như chuyển động trục vít và bánh răng côn cong thông thường.
- Bánh răng nhỏ của bộ truyền động hypoid có kích thước lớn hơn so với bánh răng nhỏ của truyền động bánh răng côn cong thường có cùng tỷ số truyền vì HV Ngô Xuân Quang 19 Khóa Nghiên cứu nguyên lý tạo hình dụng cụ và thiết kế chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid lắp cho ô tô góc xoắn của bánh răng nhỏ lớn hơn góc xoắn của bánh răng lớn nên khi có cùng mô đun pháp thì mô đun mặt đầu của bánh nhỏ lớn hơn mô đun mặt đầu của bánh lớn.
- Vì vậy, bánh răng nhỏ của bộ truyền động hypoid có độ bền cao hơn bánh răng nhỏ của bộ truyền bánh răng côn cong thường và do kích thước răng lớn hơn nên đối với bánh nhỏ của bộ truyền hypoid có thể tăng đường kính lắp ổ đỡ.
- Trục bánh răng nhỏ có thể đi xuyên chéo dưới trục của bánh răng lớn, cho phép sử dụng kết cấu hai ổ đỡ đối với bánh răng nhỏ, thay thế cho kết cấu công-xôn, điều này cho phép tăng khả năng chịu tải cũng như độ bền của bộ truyền.
- Khi gia công bộ bánh răng hypoid có thể hiệu chỉnh để tạo ra vị trí, hình dạng và kích thước cuả vết tiếp xúc mong muốn đảm bảo độ bền lâu làm việc êmvà ít nhạy cảm đối với những sai lệch do lắp ráp và sai lệch vị trí làm việc do biến dạng khi có tải trọng.
- So với các truyền động vít có tỷ số truyền i < 12, truyền động bánh răng côn cong hypoid có cùng khả năng mang tải, thậm chí còn có khả năng mang tải lớn hơn.
- Vì vậy, có thể dùng nó để thay cho các bộ truyền động trục vít khi phải chế tạo trục vít nhiều đầu mối.
- Do đặc điểm ăn khớp có trục ăn khớp tức thời luôn thay đổi trong quá trình ăn khớp nên nó có sự trượt phụ giữa các bề mặt nối tiếp, làm cho bộ truyền động hypoid làm việc êm hơn so với bộ truyền bánh răng côn cong thường, cũng đồng thời làm tăng khả năng chịu mài mòn giữa các bề mặt tiếp xúc.
- Công nghệ chế tạo bánh răng hypoid về nguyên tắc giống như bánh răng côn cong thường, nó được cắt cũng như mài răng trên các máy gia công bánh răng côn cong thông dụng.
- Tính ưu việt của truyền động bánh răng côn cong hypoid còn phải được kể đến là khả năng thiết kế và chế tạo bộ truyền với góc chéo bất kỳ dễ dàng hơn khi HV Ngô Xuân Quang 20 Khóa

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt