« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu nguyên lý tạo hình dụng cụ và thiết kế chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid lắp cho ô tô


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu nguyên lý tạo hình dụng cụ và thiết kế chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid lắp cho ô tô Tác giả luận văn: Ngô Xuân Quang Khóa: 2009 Người hướng dẫn: TS.
- Do đó nhu cầu về bộ bánh răng hypoid đặt ra là rất lớn.
- Tuy vậy việc chế tạo bánh răng hypoid ở nước ta hiện nay vẫn còn rất hạn chế cả về chất lượng và số lượng mà phần lớn vẫn phải nhập ngoại.
- Vì vậy để tiết kiệm ngoại tệ, nhanh chóng nội địa hoá các phụ tùng ô tô, xe máy và phát triển mạnh ngành ô tô ở nước ta thì việc nghiên cứu thiết kế và chế tạo dụng cụ gia công bánh răng hypoid nâng cao năng suất, giảm giá thành sản phẩm là rất quan trọng và cần thiết.
- Đề tài “Nghiên cứu nguyên lý tạo hình dụng cụ và thiết kế chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid lắp cho ô tô” là nhằm đáp ứng nhu cầu hiện nay của thị trường Việt Nam.
- Nghiên cứu lý thuyết tạo hình bề mặt biên dạng răng bánh răng hypoid - Tính toán các thông số thiết kế bánh răng, các thông số dụng cụ cắt - Xây dựng phương trình bề mặt răng bánh răng côn răng cong hypoid - Ứng dụng phần mềm Mathcad vẽ mô phỏng bề mặt răng - So sánh kiểm tra kết quả giữa lý thuyết và thực tế.
- Thiết lập qui trình công nghệ chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn cong hypoid Đề tài được thực hiện dựa trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, ứng dụng phần mềm kết hợp với đo trên chi tiết thực để kiểm tra kết quả.
- Kết luận: Sau thời gian thực hiện làm luận văn, với nhiệm vụ của đề tài là nghiên cứu lý thuyết tạo hình dụng cụ và thiết kế chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong 2 hypoid lắp cho ô tô, em đã nghiên cứu về lý thuyết tạo hình dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong nói chung và đặc biệt là bánh răng côn răng cong hệ Gleason nói riêng.
- Trên cơ sở tìm hiểu lý thuyết em đã xây dựng được phương trình bề mặt răng bánh răng côn răng cong hypoid hệ Gleason.
- Sử dụng các công thức tính toán để áp dụng tính ra các thông số cụ thể cho một cặp bánh răng, xây dựng phương trình cho một bề mặt răng cụ thể và sử dụng phần mềm Mathcad để mô phỏng bề mặt biên dạng răng của bánh răng đó.
- Đồng thời em đã ứng dụng phương pháp scan 3D để xây dựng bề mặt răng từ bánh răng thực tế.
- Đưa ra phương pháp kiểm tra so sánh giữa bề mặt xây dựng được từ bánh răng thực với bề mặt được xây dựng từ phương trình.
- Tuy nhiên do định dạng dữ liệu không thống giữa bề mặt biên dạng răng thực và bề mặt biên dạng răng lý thuyết nên phần mềm kiểm tra chưa đưa ra được kết quả cụ thể.
- Do đó cần tiếp tục nghiên cứu các phần mềm ứng dụng để có sự thống nhất các định dạng dữ liệu, tạo sự liên kết giữa các phần mềm giúp cho việc thiết kế, gia công và kiểm tra thuận lợi.
- Ngoài ra cũng cần nghiên cứu phát triển tiếp để có thể đưa các điều kiện giới hạn bề mặt biên dạng răng vào phương trình để bề mặt biên dạng răng được hoàn thiện và từ phương trình đó có thể lập trình để gia công tự động trên các máy CNC và tự động kiểm tra.
- Bên cạnh việc xây dựng phương trình bề mặt biên dạng răng em cũng thiết kế và đưa ra qui trình công nghệ để chế tạo dụng cụ gia công bánh răng côn răng cong hypoid.
- Mặc dù việc thiết kế bộ truyền, thiết kế đầu dao và điều chỉnh máy để chế tạo bộ truyền bánh răng côn răng cong hypoid đã được nhiều người quan tâm nghiên cứu.
- Nhưng đây là một vấn đề khó bởi các máy gia công loại bánh răng này ở Việt Nam không nhiều, tài liệu tiếng việt ít.
- Vì vậy việc tiếp tục nghiên cứu phát triển để nâng cao chất lượng, nâng cao năng suất gia công và giảm thiểu giá thành là rất cần thiết và cần được quan tâm nhiều hơn nữa.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt