« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích ảnh hưởng của nguồn điện phân tán đến chất lượng điện năng trong hệ thống điện


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Phân tích ảnh hưởng của nguồn điện phân tán đến chất lượng điện năng trong hệ thống điện Tác giả luận văn: Vũ Hoàng Đạo Khóa Người hướng dẫn: TS.
- Tiềm năng nguồn điện phân tán (DG) của Việt Nam là rất lớn, đặc biệt là nguồn thuỷ điện nhỏ.
- Việc đấu nối các DG vào lưới điện hiện có sẽ tác động nhiều đến lưới điện, đặc biệt là vấn đề chất lượng điện năng.
- Nghiên cứu sự ảnh hưởng của DG đến chất lượng điện năng sẽ giúp tránh được các ảnh hưởng không mong muốn và tăng cường hơn nữa các lợi ích DG mang lại.
- Mục tiêu chính của luận văn là tìm hiểu và phân tích ảnh hưởng của DG đến chất lượng điện năng của hệ thống điện.
- Từ những phân tích đó, có thể đề ra những biện pháp phù hợp nhằm tránh hoặc cải thiện những ảnh hưởng không tốt, đồng thời phát huy những mặt tích cực của DG khi nó tham gia vào lưới điện.
- Luận văn tập trung vào đối tượng là DG, và các hiện tượng chất lượng điện năng trong hệ thống điện.
- Qua đó, lấy một trường hợp cụ thể là nguồn thuỷ điện nhỏ (nhà máy thủy điện nhỏ Nậm Đông và Nậm Tục) được đấu vào lưới điện phân phối phía sau TBA 110kV Nghĩa Lộ E12.2, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái để mô phỏng và phân tích cụ thể những ảnh hưởng này.
- giới thiệu về các hiện tượng chất lượng điện năng, nêu ra các thiệt hại điển hình do chất lượng điện năng gây ra.
- giới thiệu một số ảnh hưởng của DG đến chất lượng điện năng trong hệ thống điện.
- xây dựng mô hình đấu nối nguồn thủy điện nhỏ vào lưới điện phân phối sử dụng phần mềm PSCAD/EMTDC, từ đó phân tích các ảnh hưởng của nguồn thuỷ điện nhỏ này đến chất lượng điện năng trong lưới điện khu vực.
- Trong luận văn, tác giả đã khái quát các vấn đề về nguồn phân tán và chất lượng điện năng thông qua các thống kê, tiêu chuẩn cụ thể.
- Đồng thời, các ảnh hưởng của nguồn phân tán đến chất lượng điện năng đã được mô hình và giải thích bằng các công cụ toán học.
- Ngoài ra, tác giả đã xây dựng được mô hình lưới điện khi đấu nối các nhà máy thủy điện nhỏ vào lưới điện sử dụng phần mềm PSCAD/EMTDC.
- Đó là cơ sở để thực hiện các khảo sát và phân tích các ảnh hưởng của nguồn thủy điện nhỏ này đến chất lượng điện năng trong lưới điện phân phối.
- Hơn thế nữa, một phần lưới điện phân phối sau trạm biến áp 110kV Nghĩa Lộ E12.2, bao gồm 2 nhà máy thủy điện nhỏ Nậm Đông và Nậm Tục đã được mô phỏng và phân tích cụ thể.
- Các kịch bản được xem xét dựa trên các chế độ vận hành trong thực tế, do đó các kết quả có tính thực tiễn rất cao, và có thể áp dụng cho lưới điện địa phương.
- Thông qua việc khảo sát chế độ tách đảo trên sơ đồ mô phỏng lưới điện bằng PSCAD/EMTDC, tác giả đã chỉ rõ rằng nếu hệ lưới điện phân phối (có chứa các nhà máy thủy điện nhỏ) được nâng cấp với một mức độ nào đó (trang bị thêm các thiết bị đóng cắt và hệ thống điều khiển thông minh), thì hoàn toàn có thể vận hành trong chế độ tách đảo.
- Dựa trên những hiện tượng thực tế về chất lượng điện năng đã được bàn tới khi kết nối DG vào lưới điện, xác định được các ảnh hưởng và tìm các vấn đề đang được quan tâm, cần giải quyết.
- Bằng các phương trình toán học, giải thích các ảnh hưởng của DG có thể gây ra trên lưới điện.
- Sau đó, sử dụng phần mềm nhằm tính toán và mô phỏng lưới điện thực tế để tìm ra kết quả đã định hướng ban đầu.
- e) Kết luận Luận văn đã nêu lên được các vấn đề chính khi đấu nối DG vào lưới điện hiện có.
- Thông qua việc sử dụng phần mềm PSCAD/EMTDC mô phỏng lưới điện thực tế, xét chế độ vận hành lưới điện khác nhau, luận văn đã chỉ ra các ảnh hưởng của nguồn thủy điện nhỏ đến chất lượng điện năng trong lưới điện khu vực trong từng kịch bản cụ thể.
- Các thông số sử dụng để mô phỏng lưới điện được lấy từ lưới điện thực tế

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt