« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu trạm điều khiển mặt đất của vệ tinh viễn thám


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “NGHIÊN CỨU TRẠM ĐIỀU KHIỂN MẶT ĐẤT CỦA VỆ TINH VIỄN THÁM” Tác giả luận văn: Phạm Hoàng Anh Khóa: 2009 Người hướng dẫn Khoa học: TS.
- Bùi Trọng Tuyên Nội dung tóm tắt: Dự án Vệ tinh nhỏ Việt nam giám sát tài nguyên thiên nhiên, môi trường và thiên tai - VNREDSat-1, đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai từ tháng 1/2009 nhằm thực hiện một nội dung trong “Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ Vũ trụ đến năm 2020”.
- Việc thực hiện Dự án vệ tinh viễn thám đầu tiên VNREDSat-1 có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường.
- Dự án VNREDSat-1 được xây dựng dựa trên những nghiên cứu, đánh giá về nhu cầu thực tiễn trong nước, công nghệ và xu hướng phát triển mới của công nghệ vệ tinh nhỏ quan sát trái đất trên thế giới.
- Sau khi thực hiện thành công Dự án, Việt Nam sẽ chủ động cung cấp ảnh vệ tinh độ phân giải cao cho các Bộ, ngành và các tỉnh thành có nhu cầu sử dụng dữ liệu ảnh vệ tinh viễn thám phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, ứng phó với thảm họa thiên nhiên và biến đổi khí hậu.
- Đặc biệt, dự án VNREDSat-1 là sự phối kết hợp để tận dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có của Hệ thống thu nhận, lưu trữ và xử lý ảnh các vệ tinh viễn thám của Bộ Tài nguyên Môi trường, nhằm tạo ra một hệ thống giám sát hoàn chỉnh, độc lập từ vệ tinh đến trạm thu mặt đất và trung tâm xử lý phân phối dữ liệu ảnh viễn thám tại Việt Nam.
- Bên cạnh đấy, Thủ tướng Chính phủ (6/2011) cũng đã cho phép Viện KHCNVN chuẩn bị tiếp Dự án vệ tinh nhỏ viễn thám thứ hai của Việt Nam, vệ tinh VNREDSat-1B.
- Mục đích của luận văn là nghiên cứu trạm điều khiển mặt đất của vệ tinh viễn thám, cách thức khai thác vận hành vệ tinh nhỏ quan sát Trái Đất như đo xa thu thập dữ liệu, điều khiển vệ tinh, xử lý dữ liệu vệ tinh thu thập được.
- Qua đó đề xuất phương án tổ chức thực hiện trạm điều khiển mặt đất của vệ tinh viễn thám VNREDSat-1B.
- Nội dung chính của luận văn bao gồm 4 chương: 2 9 Chương I: Giám sát xác định vị trí vệ tinh trên quỹ đạo.
- Chương này đề cập đến các hệ tọa độ sử dụng trong Công nghệ Vệ tinh, quỹ đạo vệ tinh, tính toán quỹ đạo vệ tinh và các phép chuyển đổi tọa độ.
- 9 Chương II: Nghiên cứu các quá trình đo xa, thu thập và xử lý dữ liệu vệ tinh thu thập được.
- Cụ thể trong chương này đề cập đến các định dạng dữ liệu trên vệ tinh, cách thức mã hóa dữ liệu trước khi truyền tải, giao thức liên lạc giữa vệ tinh và trạm mặt đất.
- 9 Chương III: Trình bày về hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh viễn thám VNREDSat-1B sử dụng băng tần S – băng tần X.
- 9 Chương IV: Trình bày nghiên cứu đề xuất phương án tổ chức phân đoạn mặt đất (Ground Segment) của vệ tinh viễn thám VNREDSat-1B.
- Luận văn “Nghiên cứu trạm điều khiển mặt đất của vệ tinh viễn thám” thể hiện đánh giá, lý luận thực tiễn và phần nào giải quyết được vấn đề vận hành, khai thác vệ tinh trong tương lai khi vệ tinh VNREDSat-1 và VNREDSat-1B chính thức được phóng lên quỹ đạo.
- Tuy nhiên những kết quả đạt được của luận văn mới là những bước đi ban đầu, Công nghệ Vệ tinh là vấn đề rộng lớn đòi hỏi kiến thức chuyên sâu, thời gian nghiên cứu lâu dài, để đi đến được thực tiễn cần có sự tham gia cộng tác của các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực liên quan

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt