« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu về nén tín hiệu trong truyền hình số


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu về nén tín hiệu trong truyền hình số Tác giả luận văn: Trần Trọng Nghĩa Khóa Người hướng dẫn: Tiến sỹ Phạm Văn Bình Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Trong những năm gần đây, công nghệ truyền hình đang chuyển sang một bước ngoặt mới – Quá trình chuyển đổi từ công nghệ truyền hình tương tự sang truyền hình số.
- Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng thời đại " Video số, Truyền hình số " đang tiến những bước vững chắc và đạt nhiều thành tựu rực rỡ.
- Công nghệ truyền hình đang trải nghiệm một sự thay đổi lớn về chất.
- Trên thực tế các nhà sản xuất đã ngừng sản xuất các thiết bị truyền hình tương tự và vì thế thiết bị tương tự dần vắng bóng trên thị trường.
- Trong quá trình sản xuất các chương trình truyền hình số, thì nén tín hiệu là một khâu rất quan trọng và không thể thiếu.
- Chất lượng tín hiệu sau khi khôi phục cũng chịu ảnh hưởng nhiều ở khâu này.
- Việc lựa chọn một chuẩn nén thích hợp để thực hiện công đoạn này cũng là một yếu tố góp phần quan trọng vào thành công của một chương trình truyền hình số.
- Nghiên cứu các phương pháp, các tiêu chuẩn nén tín hiệu trong truyền hình số.
- Nghiên cứu các thuật toán được sử dụng trong nén tín hiệu số.
- Nghiên cứu tiêu chuẩn MPEG biểu diễn phương pháp mã hóa tín hiệu audio và video.
- Qua đó chỉ ra những ưu điểm vượt trội của truyền hình số so với truyền hình tương tự, xác định rõ truyền hình số là tương lai của ngành công nghệ truyền hình.
- c) Tóm tắt các nội dung chính và đóng góp của tác giả Cấu trúc của luận văn gồm sáu chương: Chương 1: Nguyên lý truyền hình.
- Chương 2: Các dạng méo và nhiễu trong trong truyền hình.
- Chương 3: Hiện trạng và xu hướng phát triển của truyền hình số Chương 4: Tổng quan về nén Chương 5: Một số công nghệ nén Chương 6: Nén video theo tiêu chuẩn MPEG d) Phương pháp nghiên cứu.
- Nghiên cứu thực nghiệm ( quan sát, xây dựng phương pháp thực hiện, thống kê các kết quả thực tế, ví dụ minh hoạ).
- e) Kết luận Tiêu chuẩn MPEG biểu diễn phương pháp mã hóa tín hiệu audio và video.
- Ưu điểm quan trọng nhất của tiêu chuẩn này là khả năng mã hóa tín hiệu video có dạng bất kỳ và khả năng tăng cao dung lượng kênh truyền hình.
- Ưu điểm này khiến cho tiêu chuẩn MPEG được chấp nhận ở nhiều nước sử dụng tiêu chuẩn truyền hình 625 dòng/50Hz (dự án DVB) và 525 dòng/60Hz (dự án Grand Alliance).
- Kết quả cho thấy phương pháp nén MPEG cho phép làm giảm tốc độ bít tín hiệu video có độ phân giải tiêu chuẩn (625;525 dòng) xuống còn khoảng 5 Mb/s mà vẫn đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn cho Studio (4:2:2).
- Đối với tín hiệu HDTV/ATV, tốc độ bit được nén xuống còn khoảng 20Mb/s.
- Dung lượng kênh truyền hình tiêu chuẩn khi sử dụng điều chế số là 20 - 40Mb/s (phụ thuộc vào phương pháp điều chế và mức độ bảo vệ sai số truyền).
- Điều đó có nghĩa là trong kênh, truyền được một số chương trình truyền hình có độ phân giải tiêu chuẩn hoặc 1 - 2 chương trình truyền hình độ phân giải cao - HDTV, việc hạn chế theo lớp tín hiệu cho phép truyền đồng thời tín hiệu truyền hình có độ phân giải tiêu chuẩn và độ phân giải cao.
- Do áp dụng các kỹ thuật hiện đại, việc nén các số liệu thông tin đã đạt được những tỉ số nén rất cao trong khi vẫn đảm bảo được chất lượng tín hiệu được người sử dụng chấp nhận.
- Trong những năm tới, hy vọng rằng Việt Nam có thể số hoá truyền hình, đưa mạng truyền hình Việt Nam hòa vào hệ thống truyền hình các nước trên thế giới.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt