« Home « Kết quả tìm kiếm

Tìm hiểu kỹ thuật trải phổ trong hệ thống thông tin


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Tìm hiểu kỹ thuật trải phổ trong hệ thống thông tin Tác giả luận văn: Lưu Phương Lan Khóa Người hướng dẫn: TS.
- Hoàng Mạnh Thắng Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Kỹ thuật trải phổ ra đời từ nhu cầu bảo mật thông tin trong quân sự.
- Mục đích của kỹ thuật trải phổ là làm cho tín hiệu được phát giống như tạp âm đối với các máy thu không mong muốn, làm cho các máy thu này khó khăn trong việc tách và lấy ra được bản tin.
- Để biến đổi bản tin thành tín hiệu tựa tạp âm, ta sử dụng mã ngẫu nhiên để mã hoá bản tin.
- Tuy nhiên, máy thu chủ định phải biết mã này để có thể tạo ra bản sao mã này một cách chính xác, đồng bộ với mã được phát và lấy ra bản tin.
- Bản tin được mã hóa sao cho tín hiệu sau khi mã hoá có độ rộng phổ gần bằng độ rộng phổ của tín hiệu giả ngẫu nhiên.
- Quá trình này được gọi là “quá trình trải phổ”.
- Ở máy thu thực hiện quá trình nén phổ tín hiệu thu được để trả lại độ rộng phổ bằng độ rộng phổ ban đầu của bản tin.
- Kỹ thuật thông tin trải phổ có ba ưu điểm chính.
- Thứ nhất là khả năng đa truy cập tức là cho phép nhiều user cùng hoạt động trên một dải tần, trong cùng một khoảng thời gian mà máy thu vẫn tách riêng được tín hiệu cần thu.
- Đó là do mỗi user đã được cấp một mã trải phổ riêng biệt, khi máy thu nhận được tín hiệu từ nhiều user, nó tiến hành giải mã và tách ra tín hiệu mong muốn.
- Mật độ phổ công suất của tín hiệu trải phổ rất thấp, gần như mức nhiễu nền.
- Do đó, các máy thu không mong muốn khó phát hiện được sự tồn tại của tin tức đang được truyền đi trên nền nhiễu.
- Chỉ máy thu biết được chính xác quy luật của chuỗi giả ngẫu nhiên mà máy phát sử dụng mới có thể thu nhận được tin tức.
- Cuối cùng là, bảo vệ chống nhiễu đa đường do nhiễu đa đường là kết quả của sự phản xạ, tán xạ, nhiễu xạ … của tín hiệu trên kênh truyền vô tuyến.
- Các tín hiệu được truyền theo các đường 2 khác nhau này đều là bản sao của tín hiệu phát đi nhưng đã bị suy hao về biên độ và bị trễ so với tín hiệu được truyền thẳng (Line of Sight).
- Vì vậy tín hiệu thu được ở máy thu đã bị sai lệch, không giống tín hiệu phát đi.
- Sử dụng kỹ thuật trải phổ có thể tránh được nhiễu đa đường khi tín hiệu trải phổ sử dụng tốt tính chất tự tương quan của nó.
- Luận văn được xây dựng nhằm mục đích tìm hiểu sâu về các kỹ thuật trải phổ nhằm hiểu được cách thức cũng như ưu điểm của từng phương pháp.
- Dựa trên kiến thức tìm hiểu, tiến hành mô phỏng một số kỹ thuật trải phổ.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Với những ưu điểm trên việc tìm hiểu về kỹ thuật trải phổ là rất cần thiết.
- Qua luận văn này tôi đã tìm hiêu về các kỹ thuật điều chế tín hiệu cũng như là các kỹ thuật trải phổ cơ bản.
- Dựa trên kiến thức tìm hiểu được tôi tiến hành mô phỏng hệ thống sử dụng các kỹ thuật trải phổ như trải phổ trực tiếp và trải phổ nhảy tần và đánh giá ảnh hưởng của nhiễu đến chất lượng tín hiệu thu được.
- e) Kết luận Luận văn đã nghiên cứu về các phương pháp điều chế, các kỹ thuật trải phổ và mô phỏng thành công hệ thống trải phổ chuỗi trực tiếp và hệ thống trải phổ nhảy tần đồng thời đánh giá kết quả đã đạt được.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt