« Home « Kết quả tìm kiếm

Sóng con và ứng dụng


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ - Đề tài: Sóng con và ứng dụng - Tác giả Luận văn: Học viên - Đỗ Đình Roanh - Giáo viên hướng dẫn: Phó giáo sư – Tiến sỹ - Nguyễn Quốc Trung - Nội dung tóm tắt: Biểu diễn sóng con trong thời gian gần đây đã hội tụ và trở thành một công cụ mạnh trong xử lý tín hiệu.
- Giống như biến đổi fourier thời gian ngắn, biến đổi sóng con cung cấp một phương tiện cho nghiên cứu các đặc tính thời gian, tần số của dữ liệu.
- Trong lĩnh vực xử lý tín hiệu, mục đích của chúng ta là phân tích tín hiệu trong các miền tham số khác nhau để từ đó xử lý, đánh giá,...Phương pháp phân tích Fourier truyền thống đã trở nên rất quen thuộc đối với ngành xử lý tín hiệu với rất nhiều ứng dụng trong xử lý ảnh, âm thanh.
- Phân tích Fourier cho phép chúng ta phân tích một tín hiệu ra các thành phần hàm số sin và cosin điều hòa bằng cách biến đổi tín hiệu trên miền thời gian sang miền tần số và ngược lại.
- Tuy nhiên, với các tín hiệu không có tính tuần hoàn, việc phân tách tín hiệu ra các thành phần điều hòa này không thể hiện chính xác được các đặc tính của tín hiệu ban đầu.
- Để giải quyết khó khăn này, chúng ta đã có được biến đổi Fourier cửa sổ thời gian (Window Fourier Transform-WFT).
- Với biến đổi WFT, tín hiệu ban đầu sẽ được cắt ra nhiều phân đoạn, mỗi phân đoạn sẽ được phân tích thành phần tần số một cách độc lập.
- Phương pháp này còn cho phép chúng ta đánh giá được tín hiệu trên đồng thời hai miền tham số là thời gian và tần số.
- Với nhiều kết quả thành công của các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực xử lý tín hiệu, hiện nay chúng ta đã có một phương pháp phân tích mới có tên là biến đổi sóng con hay(Wavelet transform-WT).
- Biến đổi WT cho phép chúng ta đánh giá tín hiệu trên cả hai tham số thời gian và tần số đồng thời với độ phân giải (chính xác) cao, và từ đó biến đổi wavelet đang trở thành một nhân tố chính trong các lĩnh vực xử lý tín hiệu như xử lý ảnh, âm thanh.
- Trong phạm vi bản luận văn này, Chương I sẽ giới thiệu về biến đổi WFT, một phương pháp đánh giá tín hiệu trên cặp tham số thời gian-tần số và phân tích các nhược điểm tồn tại của phương pháp này.
- Chương II giới thiệu biến đổi WT từ các khái niệm cơ bản nhất, những kết quả thành công mà phương pháp này mang lại về khả năng phân giải hai tham số thời gian-tần số và chương III giới thiệu về ứng dụng quan trọng của biến đổi WT đó là nén tín hiệu.
- Qua nội dung của bản luận văn, chúng ta đã tìm hiểu tổng quan về phương pháp phân tích tín hiệu miền thời gian-tần số thông qua các phương pháp biến đổi WFT và đặc biệt là WT, đã đánh giá được ưu điểm vượt trội của phép biểu diễn tín hiệu thông qua các hệ số biến đổi WT.
- Bản luận văn cũng đã đề cập tới hệ thống lý thuyết cơ bản nhất về biến đổi WT và đặc biệt là nêu một số ứng dụng tiên tiến của biến đổi WT như nén dữ liệu.
- Đây là một trong các ứng dụng của biến đổi WT trong ngành xử lý tín hiệu hiện nay và đã và đang mang lại những lợi ích to lớn trong nhiều ngành khoa học và cuộc sống.
- Do thời gian cũng như điều kiện nghiên cứu còn hạn chế, bản luận văn dừng ở mức trình bày về mặt lý thuyết biến đổi sóng con qua kết quả của các nhà khoa học trong nhiều lĩnh vực liên quan tới xử lý tín hiệu như toán học, vật lý học, xử lý tín hiệu

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt