« Home « Kết quả tìm kiếm

Thiết kế hệ thống rửa quả lọc cho máy thận nhân tạo


Tóm tắt Xem thử

- Tên đề tài: Thiết kế hệ thống rửa quả lọc cho máy thận nhân tạo 2.
- Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Hàng năm các cơ sở y tế trên cả nước phải điều trị cho khoảng 1.440.000 ca chạy thận nhân tạo.
- Để giảm giá thành điều trị, hầu hết các cơ sở y tế đều thực hiện việc tái sử dụng quả lọc thông qua hoạt động rửa quả lọc bằng tay.
- Việc rửa quả lọc bằng tay thường không an toàn và cho kết quả không ổn định.
- Vì vậy, nhu cần về một loại máy rửa quả lọc thận tự động là một nhu cầu cấp bách và rất đáng được quan tâm nghiên cứu.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Luận văn hướng tới nghiên cứu để thiết kế ra sản phẩm là một hệ thống máy rửa quả lọc tự động ứng dụng tại các cơ sở y tế có điều trị thận nhân tạo.
- Đối tượng nghiên cứu là các phương pháp rửa quả lọc và dây dẫn máu, các quy trình rửa đảm bảo tiêu chuẩn y tế, các phương pháp đánh giá quả lọc sau khi rửa và các mô hình hệ thống đảm bảo đáp ứng tốt các yêu cầu đã đề ra.
- Đề tài hướng tới thiết kế thiết bị từng bước thay thế con người trong hoạt động rửa quả lọc, tiến tới tự động hóa hoàn toàn.
- Chất lượng quả lọc sau rửa được đánh giá thông qua khả năng chấp nhận quả lọc của các máy thận nhân tạo.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả  Nội dung nghiên cứu chính − Nghiên cứu các cơ sở lý thuyết: Thận nhân tạo, tái sử dụng quả lọc.
- Thiết kế sơ đồ khối: Thiết kế sơ đồ khối tổng quát, sơ đồ khối từng mô đun − Phân tích và thiết kế hệ thống mạch điện tử cho từng mô đun.
- Phân tích và thiết kế hệ thống phần mềm điều khiển cho từng mô đun.
- Phân tích và thiết kế hệ thống cấp dịch và các quy trình rửa.
- Các đóng góp mới của tác giả − Khảo sát thực tế, nghiên cứu và xây dựng quy trình rửa quả lọc thận hoàn chỉnh.
- Thiết kế máy rửa và tái sử dụng cả hệ thống dây dẫn máu.
- Thiết kế máy rửa có khả năng rửa nhiều quả lọc tại cùng một thời điểm.
- Thiết kế hệ thống có thể tùy biến cấu hình khi lắp đặt.
- d) Phương pháp nghiên cứu  Thu thập và phân tích số liệu sơ cấp và thứ cấp Thu thập các tài liệu kỹ thuật liên quan tới một số thiết bị rửa quả lọc của nước ngoài.
- Phân tích chức năng và những tính năng kỹ thuật để phục vụ cho việc nghiên cứu thiết kế hệ thống.
- Thu thập và khảo sát những đặc tính lý hóa của màng lọc trong các quả thận nhân tạo hiện đang được sử dụng phổ biến tại các cơ sở y tế điều trị thận nhân tạo.
- Thu thập và phân tích số liệu từ thực nghiệm Tiến hành khảo sát thực tế tại một số cơ sở y tế hiện đang điều trị thận nhân tạo, tổng hợp quy trình rửa quả lọc và dây dẫn máu được thực hiện bằng tay.
- e) Kết luận  Kết luận chung Sau quá trình khảo sát thực tế, nghiên cứu và thiết kế, tác giả đã hoàn thành tốt các mục tiêu ban đầu đặt ra.
- Cụ thể: 3− Đã khảo sát, nghiên cứu và làm chủ các vấn đề liên quan đến quả lọc thận, khả năng tái sử dụng của quả lọc và tiêu chuẩn đánh giá.
- Đã thiết kế được quy trình rửa quả lọc đảm bảo các tiêu chuẩn y tế.
- Đã thiết kế mô hình tổng quát của hệ thống đảm bảo tính tối ưu và linh hoạt khi triển khai thực tế: mô hình chủ - tớ (Master -Slave.
- Đã thiết kế được hệ thống mạch điện tử điều khiển hoạt động của toàn bộ hệ thống.
- Các mạch điện được thiết kế đảm bảo tính chính xác, ổn định và tin cậy.
- Đã thiết kế được hệ thống cung cấp nước RO và các hệ thống cung cấp hóa chất tẩy rửa, hóa chất diệt trùng đảm bảo các tiêu chuẩn y tế.
- Hướng phát triển của đề tài Để trợ giúp cho các nhân viên rửa quả lọc đồng thời tăng tính thuận tiện, tăng khả năng ứng dụng, những phiên bản tiếp theo của hệ thống rửa quả lọc có thể được bổ xung các tiện ích sau.
- Có đầu đọc mã vạch để nhận dạng quả lọc một cách nhanh chóng, chính xác.
- Có khả năng đánh giá các thông số của quả lọc sau khi rửa  Kiến nghị và đề xuất Việc thiết kế và chế tạo thiết bị tự động rửa quả lọc cho máy thận nhân tạo có khả năng ứng dụng cao trong thực tế hiện nay không chỉ là một nhu cầu rất cấp thiết tại các bệnh viện tuyến Tỉnh, Huyện mà còn là một vấn đề đang rất được quan tâm tại các bệnh viện tuyến Trung ương.
- Sau quá trình nghiên cứu và thiết kế, tác giả nhận thấy đây là một đề tài có tính khả thi và tính ứng dụng rất cao.
- Vì vậy, tác giả đề tài rất mong sẽ nhận được sự quan tâm, ủng hộ và hỗ trợ từ phía các nhà đầu tư, các cơ sở y tế để có thể hoàn thiện thiết kế và sớm chế tạo được thiết bị có thể ứng dụng tốt ngoài thực tế.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt