« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu thiết kế chế tạo bộ dao động tần số 3GHz ứng dụng cho hệ thống radar I2 - 37


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài:Nghiên cứu thiết kế chế tạo bộ dao động tần số 3GHz cho hệ thống radar П-37 Tác giả luận văn:Nguyễn Thị Tâm Minh Khóa:2009 Người hướng dẫn:TS.Đỗ Trọng Tuấn Nội dung tóm tắt: Xuất phát từ thực tiễn các bộ phận máy thu cũ của đài radar П-37 do Liên Xô sản xuất nói chung trong đó có bộ dao động không có các thiết bị để thay thế, yêu cầu đặt ra là phải phải chế tạo được bộ dao động mới đáp ứng được các chỉ tiêu kỹ thuật để thay thế, em đi sâu vào nghiên cứu để thiết kế và chế tạo một bộ dao động trên mạch vi dải cho đài radar đáp ứng yêu cầu đề ra.
- Radar П – 37 có 5 kênh thu phát riêng biệt làm việc ở 5 tần số độc lập trong dải tần số từ khoảng 2,7 GHz đến 3,1 GHz.
- Nội dung luận văn trình bày gồm 3 phần: Chương 1 trình bày khái quát về các bộ dao động siêu cao tần và nghiên cứu về mạch dải, đây là một công nghệ cho phép sản xuất mạch có độ chính xác cao, dễ sản xuất hàng loạt (bằng phương pháp tự động), mạch có kích thước bé (cả thể tích và trọng lượng), có khả năng tương thích với quy trình mạch tích hợp.
- Trên cơ sở đó đi đến thiết kế bộ dao động bán dẫn VCO trên mạch dải đáp ứng được những chỉ tiêu yêu cầu thiết kế (dải tần làm việc, công suất ra.
- Chương 2 nêu ra các nguyên nhân gây mất ổn định bộ dao động siêu cao tần (do ảnh hưởng mất ổn định của nguồn nuôi, do ảnh hưởng của nhiệt độ.
- đồng thời đề ra một số phương pháp ổn định bộ dao động, như phương pháp ổn định sử dụng hốc cộng hưởng có hệ số phẩm chất cao, phương pháp ổn định sử dụng kỹ thuật vòng khoá pha… Trên cơ sở lý thuyết chương 1 và 2, chương 3 trình bày thiết kế, chế tạo các bộ VCO trên mạch vi dải sử dụng kỹ thuật vòng khoá pha PLL.
- 1 Việc ổn định tần số dao động ở 3 GHz được thực hiện bằng mạch vòng khóa pha PLL (Phase Lock Loop).
- Một phần đầu ra của bộ VCO sẽ được đưa đến đầu vào của PLL so sánh với tần số chuẩn và đưa ra điện áp DC điều khiển Varator của mạch dao động để điều hưởng bộ dao động đến khi fVCO = (N/R)*fChuẩn.
- Khi chế tạo bộ dao động cho đài rada ta có thể thay thế modul mạch tạo dao động VCO bằng IC ROS-2952+ có sẵn để giảm sự phức tạp trong chế tạo và tích hợp các modul.
- Với tần số làm việc của VCO từ 2,7-3,1 GHz chúng ta sử dụng bộ tổ hợp tần số ADF4113 để nâng cao độ ổn định bộ dao động VCO cho các đài rađa.
- Dao động chuẩn ta dùng thạch anh loại 4 chân tần số 16.9344 MHz: chân 1 không dùng, chân 2 nối đất, chân 3 nối nguồn 5V và chân 4 đưa ra tần số 16.9344MHz nối với đầu vào tham chiếu REFin của ADF4113.
- Để điều khiển đầu ra các tần số mong muốn, ta sử dụng vi điều khiển PIC 12F675 8 chân.
- Kết quả đo mạch dao động sau khi chế tạo thoả mãn các yêu cầu đưa ra của đài radar П – 37 (Công suất, tần số.
- Khi thay đổi các giá trị nạp cho PIC điều khiển đầu ra ta thu được các tín hiệu dao động ở tần số mong muốn trong khoảng 2,7-3,1GHz với công suất khoảng 10dBm.
- Ưu điểm là tần số ra bộ dao động có thể được điều khiển chính xác và ổn định bằng thay đổi các tham số nạp cho PIC điều khiển.
- Nhược điểm là công suất ra bộ dao động chưa đạt mức trên 10 dBm do bị suy hao lớn trên đường truyền vi dải

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt