« Home « Kết quả tìm kiếm

Nén dữ liệu trên mạng cảm biến không dây – WSN


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Nén dữ liệu trên mạng cảm biến không dây – WSN Tác giả luận văn: Lâm Văn Lợi Khóa: 2013B Người hướng dẫn: TS.
- Mạng cảm biến không dây (WSN) cũng không ngừng phát triển và đòi hỏi những yêu cầu cao hơn, nhằm phục vụ mục đích ứng dụng, nghiên cứu khoa học trong nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, quân sự, cảnh báo,… Tuy nhiên, mạng cảm biến vẫn luôn đặt ra nhiều thách thức và yêu cầu trong quá trình triển khai, với những hạn chế về năng lượng, khả năng xử lý và tính chất đặc thù của mạng.
- Việc mở rộng và triển khai mạng cảm biến không dây, ngoài yếu tố lựa chọn một giao thức định tuyến phù hợp cần có phương pháp khác làm giảm thiểu tiêu tốn năng lượng, một trong những phương pháp đó phải kể đến là phương pháp nén dữ liệu để giảm bớt khối lượng dữ liệu phải truyền trong mạng.
- Nén dữ liệu trên mạng cảm biến đã được nhiều các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các tổ chức trên thế giới nghiên cứu, song đây vẫn là bài toán ứng dụng cần được nghiên cứu thêm và áp dụng trong từng lĩnh vực, điều kiện cụ thể.
- Yêu cầu một số phương pháp nén dữ liệu khi truyền về nút gốc thỏa mãn các tiêu chí sau.
- Đảm bảo độ chính xác cảu dữ liệu thu được.
- Để nắm bắt và hiểu sâu hơn những công trình nghiên cứu trên lý thuyết, với điều kiên hiện tại em có thể kiểm chứng bằng phương pháp mô phỏng.
- Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Luận văn này được thực hiện trong khuân khổ đề tài B2013-01-83.
- Trong phạm vi và đối tượng nghiên cứu trong đề tài này em xin đề xuất một số phương pháp nén dữ liệu cho mạng cảm biến không dây trên dữ liệu cảm biến về nhiệt độ, cường độ ánh sáng và độ ẩm trong môi trường, ứng dụng chạy thử nghiệm trên một bộ dữ liệu với một số kịch bản khác nhau nhằm mục đích giảm thiểu tiêu hao năng lượng trong toàn mạng, cũng như tăng thời gian sống của mạng.
- 2 Để ứng dụng trong thực tiễn em thực hiện trên mô hình mạng sử dụng giao thức định tuyến RPL - IP6 Routing protocol for Low power and lossy network và kết hợp các kỹ thuật nén dữ liệu cảm biến khi xây dựng mạng cảm biến.
- Nội dung chính của luận văn: Tìm hiểu mô hình mạng cảm biến không dây, các tiêu chí khi triển khai mạng cảm biến không dây.
- Dựa trên nên tảng internet of things đề xuất các phương pháp nén dữ liệu cụ thể: Nén dữ liệu dựa trên giá trị chênh lệch, nén dữ liệu sử dụng hàm tiên đoán tuyến tính và phương pháp tập hợp dữ liệu.
- Phương pháp nghiên cứu: Đọc và nghiên cứu các tài liệu, sử dụng phương pháp mô phỏng để kiểm tra kết quả của các phương pháp đề xuất.
- Kết luận: Qua sơ đồ so sánh ta nhận thấy cả ba phương pháp đề xuất đều đạt được hiệu quả trong việc giảm năng lượng tiêu hao.
- Trong đó, phương pháp tập hợp tiết kiệm năng lượng nhất.
- Trong thời gian tới em sẽ tiếp tục nghiên cứu để thực hiện trên hệ thống trong thực tế.
- Ngô Quỳnh Thu cùng với đó là sự giúp đỡ quý báu từ các bạn trong nhóm nghiên cứu mạng cảm biến

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt