« Home « Kết quả tìm kiếm

Tiểu luận chính sách tài chính tiền tệ


Tóm tắt Xem thử

- LUN Ậ CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH TIN Ề T Ệ ( TÀI KHÓA ) C HNG ƯƠ 1: C Ơ.
- LUN Ậ V Ề CHÍNH SÁCH TÀI KHÓA Khái nim chính sách tài khóa ệ : Chính sách tài khóa là các chính sách của chính phủ nhằm tác động lên định hướng phải triển của nềnkinh tế thông qua những thay đổi trong chi tiêu chính phủ và thuế khóa.
- Chính sách tài khóa đối lập vớinhững chính sách kinh tế cơ bản khác như chính sách tiền tệ, đó là chính sách nhằm ổn định nền kinhtế bằng cách kiểm soát tỉ lệ lãi suất và nguồn cung tiền.
- Hai công cụ chính của chính sách tài khóa làchi tiêu của chính phủ và hệ thống thuế.
- Những thay đổi về mức độ và thành phần của thuế và chi tiêucủa chính phủ có thể ảnh hưởng đến các biến số sau trong nền kinh tế:- Tổng cầu và mức độ hoạt động kinh tế- Kiểu phân bổ nguồn lực- Phân phối thu nhậpChính sách tài khóa liên quan đến tác động tổng thể của ngân sách đối với hoạt động kinh tế.
- Có cácloại chính sách tài khóa điển hình là trung lập, mở rộng, và thu gọn Phân loi chính sách tài khóa ạ : Chính sách tài khóa m rng : ởộ Là chính sách tăng cường chi tiêu của chính phủ (G > T) thông qua chi tiêu chính phủtăng cường hoặc giảm bớt nguồn thu từ thuế hoặc kết hợp cả 2.
- Việc này sẽ dẫn đếnthâm hụt ngân sách nặng nề hơn hoặc thặng dư ngân sách ít hơn nếu trước đó có ngânsách cân bằng.
- Chính sách tài khóa thu hp : ẹ Là chính sách trong đó chi tiêu của chính phủ ít đi thông qua việc tăng thu từ thuế hoặcgiảm chi tiêu hoặc kết hợp cả 2.
- Việc này sẽ dẫn đến thâm hụt ngân sách ít đi hoặcthặng dư ngân sách lớn lên so với trước đó, hoặc thặng dư nếu trước đó có ngân sáchcân bằng.
- Chính sách tài khóa tp trung : ậ Là chính sách cân bằng ngân sách khi đó G = T (G: chi tiêu chính phủ, T: thu nhập từ thuế).
- Chi tiêu của chính phủ hoàn toàn được cung cấp do nguồn thu từ thuế và nhìnchung kết quả có ảnh hưởng trung tính lên mức độ của các hoạt động kinh tế.
- Công c ca chính sách tài khóa ụ ủ : Hai công cụ chính của chính sách tài khóa là chi tiêu của chính phủ và hệ+)Thu nhân sách Thu từ thuế: Thuế GTGT,thuế tiêu thụđặc biệtThu từ các khoản phí, lệ phí.
- Thu từ việc phát hành tiềnThu từ các khoản vay nợ nước ngoài,nhận viện trợ từ nước ngoài.Thu từ phát hành xổ số kiến thiết, pháthành công trái.+)Chi ngân sách: Chi ngân sách nhà nước là quá trình phân phối, sử dụng quỹ ngânsách nhà nước cho việc thực hiện các nhiệm vụ của chính phủ.
- Theo chức năng nhiệmvụ, chi ngân sách nhà nươc.Bao gồm: Chi đầu tư phát triển kinh tế và kết cấu hạtầng, trong đó phần lớn là xây dựng cơ bản,khấu hao tài sản xã hội.Chi bảo đảm xã hội, bao gồm: giáo dục, ytế, khoa học và công nghệ, văn hóa, thôngtin đại chúng, thể thao, lương hưu và trợcấp xã hội, quản lý hành chính, an ninhquốc phòng, dự trữ tài chính,… Nguyên tc chính sách tài khóa ắ : Cân bng ngân sách : ằ Nguyên tc vàng : ắ Nguyên tc các qu giá bình n : ắỹổ Chính sách tài khóa và mc tiêu n đnh kinh t v mô ụ ổ ị ế ĩ : Khi nn kinh t suy thoái : ềế Khi nn kinh t lm phát : ềếạ C HNG ƯƠ 2 : T HC Ự.
- TRNG Ạ CHÍNH SÁCH TÀI KHÓA Ở V IT Ệ N AM Khái quát nn kinh t Vit Nam trc 2006 ề ế ệ ướ :Chính sách tài khóa giai đon ạ : Giai đon mc tiêu mà Chính ph đt ra là tng GDP t ạụủặăừ 7,5% lên 8% và có th cao hn na nhm đt mc thu nhp bình quân ểơữằặứậ đu ngi vào khong 1.100USD vào nm 2020.
- Và đ đt đc mc ầủạăưởếểạượụ tiêu phát trin kinh t đã đ ra, Chính ph đã áp dng chính sách tài ểếềủụ khóa m rng, kt hp vi chính sách tin t m rng đ kích thích nn ởộếợớềệởộểề kinh t.
- Tng thu ngân sách nm 2006 ốộăưởăổă đt trên 261,1 nghìn t đng tng 20,3% so nm 2005.
- Bi chi ngân sách nhà nc c bng 5% GDP (d toán 5.
- Như những vấn đề đã được trình bày và đánh giá ở trên nhóm đưa ra nhữngkiến nghị để xây dựng và thực hiện chính sách tài khóa đối với Việt Nam như sau:a.Trong các kế hoạch chi tiêu công để đầu tư phát triển kinh tế cần phải đượckiểm soát chặt chẽ, tăng tính minh bạch trong việc chi tiêu công, nếu thấy cần thiếtcó thể thiết lập 1 cơ quan độc lập để giám sát các chính sách tài khóa.
- Cơ quan nàychịu trách nhiệm xác định những thay đổi trạng thái chu kỳ của nền kinh tế, đánhgiá mức độ phù hợp và giám sát hiệu quả của các chính sách tài khóa.
- b.Trong việc thực hiện các chính sách vĩ mô phải có sự phối hợp chặt chẽ vàđồng bộ giữa các bộ, ban ngành đặc biệt giữa Bộ Tài Chính với Ngân hàng TrungƯơng giúp cho các chính sách vĩ mô có thể hỗ trợ lẫn nhau.
- Khi đó chính sách tàikhóa sẽ phát huy được tác dụng của mình.c.Việc dựa vào các khoản thu từ dầu thô và các hoạt động xuất nhập khẩu làthiếu ổn định và không bền vững.
- Do đó Chính phủ cần xây dựng kế hoạch dài hạnđể giảm chi tiêu, giảm mạnh chi phí hành chính trong các cơ quan nhà nước nhằmgiảm bớt sức ép về cầu nhất là các loại cầu không tạo ra hiệu quả chuyển cáckhoản đầu tư công sang khu vực tư nhân

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt