« Home « Kết quả tìm kiếm

Định tuyến đa đường trong mạng cảm biến không dây.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Định tuyến đa đường trong mạng cảm biến không dây Tác giả luận văn: Vũ Đức Hùng Khóa: 2012A Người hướng dẫn: TS.
- Ngô Quỳnh Thu Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Định tuyến trong mạng cảm biến không dây đã được coi là một lĩnh vực quan trọng của nghiên cứu trong thập kỷ qua.
- Ngày nay, phương pháp tiếp cận đa đường định tuyến được sử dụng rộng rãi trong các mạng cảm biến không dây để cải thiện hiệu suất mạng thông qua việc sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên mạng có sẵn.
- Vấn đề định tuyến trong mạng cảm biến là một thách thức khó khăn đòi hỏi phải cân bằng giữa sự đáp ứng nhanh của mạng và hiệu quả.
- Sự cân bằng này yêu cầu sự cần thiết thích hợp khả năng tính toán và truyền dẫn của các nút cảm biến ngược với những yêu cầu thích ứng với điều kiện này.
- Vậy trong những giao thức đang được nghiên cứu, được sử dụng có những ưu nhược gì và mô phỏng cách thức hoạt động của giao thức như thế nào? Đó là lý do chính mà tác giả nghiên cứu về nội dung “Định tuyến đa đường trong mạng cảm biến không dây” b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu về cảm biến và định tuyến, định tuyến đa đường trong mạng cảm biến không dây.
- Tìm hiểu kỹ thuật định tuyến đơn đường, đa đường và tập trung vào các phương pháp định tuyến đa đường trong mạng cảm biến không dây.
- 2  Đối tượng nghiên cứu: Tìm hiểu những kỹ thuật định tuyến đa đường, các vấn đề thiết kế chính trong sự phát triển của các giao thức định tuyến đa đường hiện có.
- Nghiên cứu các đặc điểm chính của các lớp khác nhau của các giao thức định tuyến đa đường.
- Phạm vi nghiên cứu: Tìm hiểu và phân tích, mô phỏng một số giao thức định tuyến đơn đường AODV, DSDV và giao thức định tuyến đa đường AOMDV.
- So sánh giao thức định tuyến đơn đường AODV, DSDV và giao thức định tuyến đa đường AOMDV về một số tiêu chí như băng thông, thông lượng, mức tiêu hao năng lượng.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Nội dung luận văn được trình bày làm 3 chương như sau: Chương 1: Tổng quan về định tuyến đa đường trong mạng cảm biến không dây.
- Trong chương này tác giả tìm hiểu về khái niệm và cách thức định tuyến nói chung trong mạng cảm biến không dây, nghiên cứu một số phương pháp định tuyến đa đường trong mạng cảm biến không dây như cân bằng tải, thiết lập đường truyền thay thế, các đặc tính phân phối lưu lượng mạng.
- Tìm hiểu một số yếu tố cơ bản khi thiết kế các giao thức định tuyến đa đường như cách lựa chọn nút, lựa chọn đường, phân bổ lưu lượng,… Chương 2: Một số giao thức định tuyến đa đường trong mạng cảm biến không dây.
- Tìm hiêu và nghiên cứu về một số giao thức định tuyến đa đường và phân loại các giao thức.
- Cụ thể tác giả tìm hiểu về một số giao thức định tuyến đa đường theo cơ chế định tuyến luân phiên và cơ chế định tuyến đồng thời trong mạng cảm biến không dây - Phân tích những kỹ thuật định tuyến đa đường, các vấn đề thiết kế chính trong sự phát triển của các giao thức định tuyến đa đường hiện có - Tìm hiểu về đặc điểm chính của các lớp khác nhau theo đặc trưng của mạng cảm biến và các giao thức định tuyến đa đường.
- Tập trung tìm hiểu giao thức định 3 tuyến đơn đường AODV, DSDV và giao thức định tuyến đa đường AOMDV.
- Chương 3: Mô phỏng các giao thức định tuyến AODV, DSDV và AOMDV.
- Trong chương này tác giả tìm hiểu và phân tích về giao thức định tuyến đơn đường AODV, DSDV và giao thức định tuyến đa đường AOMDV trên phần mềm NS2, Từ các kết quả thu được trong quá trình mô phỏng tác giả phân tích, đánh giá.
- Sử dụng phần mềm NS2 Visual Trace Analyzer để phân tích các kết quả cụ thể trên từng nút mạng và so sánh các giao thức AODV và DSDV với giao thức AOMDV.
- Nhận định và phân tích các kết quả thu được.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết - Phương pháp phân loại và hệ thống hóa lý thuyết - Phương pháp mô phỏng, tổng hợp, phân tích e) Kết luận Luận văn đã đạt được những kết quả nhất định như sau: Nội dung luận văn đã trình bày về một số giao thức định tuyến đa đường đã và đang được thực hiện trong nước và trên thế giới.
- Tác giả nghiên cứu, tìm hiểu và phân tích phương thức hoạt động cũng như một số những điểm mạnh, điểm yếu của các giao thức.
- Tác giả đã mô phỏng và đánh giá trên kết quả mô phỏng với các giao thức định tuyến đơn đường AODV, DSDV và giao thức định tuyến đa đường AOMDV sử dụng phần mềm NS2.
- Hà Nội, ngày 15 tháng 4 năm 2015 Người hướng dẫn TS.Ngô Quỳnh Thu Tác giả luận văn Vũ Đức Hùng 4

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt