« Home « Kết quả tìm kiếm

Kết hợp mô hình C-S và mô hình P2P trong phát triển các ứng dụng phân tán.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Kết hợp mô hình C-S và mô hình P2P trong phát triển các ứng dụng phân tán Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Thu Hằng Khóa: 2012A Người hướng dẫn: PGS.TS Hà Quốc Trung Nội dung tóm tắt a, Lý do chọn đề tài Ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin và sự phổ biến các thiết bị điện tử, chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm và chia sẻ thông tin với mọi người.
- Thực tế hiện nay, có hai mô hình tiêu biểu trong mạng máy tính là mô hình Cient Server và mô hình Peer to Peer.
- Mô hình Client Server là mô hình nổi tiếng trong mạng máy tính, được áp dụng rộng rãi và là mô hình của hầu hết các ứng dụng phân tán.
- Trong mô hình này, mọi xử lý đều được thực hiện ở phía server nên dễ xảy ra vấn đề nút cổ chai khi có quá nhiều yêu cầu cần được server xử lý, tuy nhiên ưu điểm của mô hình này là dễ thiết kế giao thức.
- Với mô hình peer to peer thì khác, mọi peer trong mạng đều có vai trò như nhau, vừa là client, vừa là server.
- So với các mô hình khác, mạng p2p có nhiều ưu điểm như khả năng mở rộng, không tồn tại điểm chết, khả năng của hệ thống tỉ lệ thuận với số lượng máy tham gia vào mạng…Nhiều ứng dụng đã được xây dựng trên mạng ngang hàng như FreeNet, BitTorent, Emula…Tuy nhiên, nhược điểm của mô hình này là tính bảo mật và tính tin cậy không cao.
- Cùng với sự phát triển ngày càng tăng của các ứng dụng mạng và số lượng các thiết bị tham gia vào mạng đòi hỏi việc tìm kiếm thông tin cần thiết phải được thực hiện một cách nhanh chóng, chính xác, an toàn và độ tin cậy cao.
- Yêu cầu này đòi hỏi mô hình ngày càng được mở rộng và hiệu năng hoạt động của hệ thống ngày càng tăng.
- Để xây dựng được một ứng dụng như mong muốn, chúng ta phải tận dụng được những ưu điểm của các mô hình, đồng thời hạn chế được những hạn chế của chúng.
- Trên cơ sở những yêu cầu đó, việc nghiên cứu các phương pháp để kết hợp những ưu điểm của các mô hình truyền thống vào mô hình mới là việc làm rất cần thiết.
- Từ những lý do trên, em đã chọn đề tài: “Kết hợp mô hình C-S và mô hình P2P trong phát triển các ứng dụng phân tán” với mục đích nghiên cứu về cách thức kết hợp mô hình C-S mà mô hình P2P để làm tăng hiệu năng hoạt động của các ứng dụng phân tán.
- 2 b, Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu  Mục đích nghiên cứu - Tìm hiểu khái niệm, thành phần, kiến trúc, cách thức hoạt động của mô hình C-S, mô hình P2P và một số giải pháp kết hợp giữa C-S, P2P.
- Tìm hiểu về cache và chia sẻ bộ nhớ cache.
- Tìm hiểu về dạng dịch vụ theo yêu cầu ondemand, cụ thể hơn là bài toán chia sẻ tệp tin theo yêu cầu dựa trên mô hình Shared Cache Folder.
- Dự kiến cài đặt ứng dụng chia sẻ tệp tin theo mô hình Shared Cache Folder.
- Đối tượng nghiên cứu - Nghiên cứu việc hoạt động của 2 mô hình C–S và P2P - Ứng dụng của việc kết hợp 2 mô hình này trong việc chia sẻ tệp tin theo mô hình Shared Cache Folder.
- Phạm vi nghiên cứu Tập trung nghiên cứu các phương pháp kết hợp mô hình C-S và P2P trong ứng dụng phân tán chia sẻ tệp tin theo dạng dịch vụ theo yêu cầu với vấn đề cụ thể là việc phân tích mô hình Shared Cache Folder trong bài toán chia sẻ tệp.
- Tổng quan về mô hình C-S, mô hình P2P và một số giải pháp kết hợp giữa mô hình C-S và P2P.
- Trong chương này trình bày các khái niệm cơ bản, nguyên tắc hoạt động và kiến trúc của 2 mô hình CS và P2P, so sánh ưu, nhược điểm của các mô hình trên.
- Đồng thời, trình bày về mô hình kết hợp giữa C-S và P2P như mô hình Local Proxy và mô hình Shared Cache Folder.
- Dịch vụ chia sẻ tệp tin theo yêu cầu.
- Trong chương này, trình bày khái niệm cơ bản về tệp tin, chia sẻ tệp tin, dịch vụ theo yêu cầu, phân loại hệ thống chia sẻ tệp tin và trình bày giao thức chia sẻ tệp tin trong mô hình Client – Server.
- Dự kiến xây dựng ứng dụng chia sẻ tệp tin theo mô hình Shared Cache Folder.
- Trong chương này trình bày phân tích, thiết kế các chức năng, các module của ứng dụng chia sẻ tệp tin theo mô hình Shared Cache Folder.
- d, Phương pháp nghiên cứu Tập trung vào việc tìm hiểu và nghiên cứu lý thuyết, phân tích chi tiết ứng dụng chia sẻ tệp tin theo mô hình Shared Cache Folder.
- 3 e, Kết luận Từ việc tìm hiểu việc kết hợp giữa mô hình C- S và P2P với mục đích phát triển các ứng dụng phân tán, luận văn đã đạt được những kết quả nhất định như sau: Đã trình bày lý thuyết tìm hiểu về một số mô hình mạng cơ bản: Mô hình C-S, mô hình P2P…Trên cơ sở nghiên cứu ưu điểm, nhược điểm của từng mô hình truyền thống đó, dẫn đến yêu cầu cải thiện, nâng cao hiệu suất của các mô hình.
- Một số mô hình mới như mô hình Shared Cache Folder, mô hình Local Proxy…Trong khuôn khổ luận văn nghiên cứu về mô hình Shared Cache Folder, từ đó phân tích chi tiết các module và các chức năng cơ bản của ứng dụng chia sẻ tệp tin theo mô hình Shared Cache Folder.
- Ưu điểm của mô hình.
- Áp dụng mô hình P2P để cải thiện hiệu suất của ứng dụng.
- Thay đổi ở server là không cần thiết, Client chỉ cập nhật duy nhất Module Cache, Module Cache được cập nhật cho phép ứng dụng client giao tiếp với module P2P để lấy dữ liệu từ hệ thống P2P Subsystem.
- Giữ lại được sự đơn giản trong thiết kế của mô hình C-S.
- Có thể nói mô hình chia sẻ bộ nhớ đệm là một cách tiếp cận hiệu quả để cải thiện hiệu suất của các ứng dụng C-S Tuy nhiên, luận văn vẫn còn những hạn chế nhất định cần tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới.
- Tiêp tục nghiên cứu để có giải pháp tối ưu trong các mô hình kết hợp giữa client server và peer to peer trong việc phát triển các ứng dụng phân tán.
- Cài đặt thử nghiệm ứng dụng chia sẻ tệp tin theo mô hình Shared Cache Folder như đã trình bày trong luận văn.
- Áp dụng phương pháp này cho các ứng dụng khác với các loại thông tin trao đổi khác nhau như: audio, video, raw và một số thông tin khác

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt