« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu và phát triển giải thuật phát hiện và theo vết người trên một mạng camera.


Tóm tắt Xem thử

- PHẠM ANH TUẤN NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN GIẢI THUẬT PHÁT HIỆN VÀ THEO VẾT NGƯỜI TRÊN MỘT MẠNG CAMERA Chuyên ngành Công nghệ thông tin TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- VŨ HẢI Hà Nội – Năm 2015 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu và phát triển giải thuật phát hiện và theo vết người trên một mạng camera Tác giả luận văn: Phạm Anh Tuấn Khóa: 12BCNTT2 Người hướng dẫn: TS.
- Vũ Hải - Phòng thị giác máy tính, Viện nghiên cứu quốc tế MICA, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Nội dung tóm tắt: a) Lí do chọn đề tài Bài toán phát hiện và theo vết người sử dụng một mạng camera hình ảnh có nhiều ứng dụng trong giám sát đối với cả môi trường công cộng và môi trường có yêu cầu về an ninh.
- Để xây dựng các ứng dụng này, các lĩnh vực nghiên cứu liên quan đến bài toán phát hiện và theo vết người sử dụng trên một camera đã nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực thị giác máy tính, học máy, tự động hóa.
- Hai hướng nghiên cứu chính đó là: bài toán phát hiện cho phép xác định sự tồn tại của người trong khung hình thu nhận được ở trong camera, trong khi đó bài toán theo vết cho phép kết nối các vùng phát hiện được của cùng một đối tượng ở các khung hình khác nhau, hoặc giữa các camera khác nhau khi điều kiện về môi trường thay đổi (như che khuất, thay đổi tỉ lệ.
- Bài toán phát hiện và theo vết đối tượng nói chung và người nói riêng trên một mạng camera mạng camera ngoài phải giải quyết hai nội dung nghiên cứu trên, còn cần phải có các nội dung nghiên cứu khác như: phối ghép các góc nhìn từ nhiều camera.
- theo vết và định danh hoặc so khớp người dựa trên các đặc trưng ảnh từ các góc nhìn của camera khác nhau.
- Xuất phát từ những cơ sở khoa học trên, em đã chọn đề tài “Nghiên cứu và phát triển giải thuật phát hiện và theo vết người trên một mạng camera” do TS.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Mục đích nghiên cứu.
- Tìm hiểu các kỹ thuật liên quan trong bài toán theo vết và phát hiện trong mạng camera - Đề xuất giải thuật phát hiện và theo vết người trên một camera - Đề xuất giải thuật phối ghép luồng dữ liệu (về hành trình người di chuyển) từ các camera trong mạng.
- Đối tượng nghiên cứu: Trong luận văn sử dụng CSDL thu được từ các camera IP tầng 8 tòa nhà B1, Viện MICA, ĐHBK Hà Nội và bộ dữ liệu chuẩn về định vị và định danh người trong môi trường cảm thụ của chị Phạm Thị Thanh Thủy, NCS tại phòng Thị giác máy tính, Viện MICA.
- Tìm hiểu các bài toán liên quan về phát hiện và theo vết người trong một mạng camera Chương 3.
- Phương pháp phát hiện người trên một camera Chương 4.
- Phương pháp phối ghép hành trình trên một mạng camera Chương 5.
- Đề xuất phương pháp kết hợp hiệu quả giữa các kỹ thuật trừ nền có khử bóng và bộ phát hiện người sử dụng đặc trưng HOG (Histogram of Gradient) và bộ phân lớp SVM - Đề xuất kỹ thuật phối ghép luồng di chuyển của người giữa hai (nhiều) camera thông qua sử dụng hệ tọa độ định nghĩa trên mặt sàn.
- d) Phương pháp nghiên cứu - Nghiên cứu tài liệu do thầy giáo hướng dẫn cung cấp và tài liệu tham khảo - Nghiên cứu sử dụng ngôn ngữ lập trình C++ và bộ thư viện Opencv - Lập trình kiểm thử thuật toán với bộ CSDL định danh/định vị người e) Kết luận Về cơ bản luận văn đạt được mục tiêu đề ra, với các phương pháp thực hiện khoa học, nhất quán, xây dựng được hệ thống hoàn chỉnh và có những đóng góp về cả mặt khoa học lẫn mặt kỹ thuật, song luận văn vẫn còn một số nhược điểm.
- Đồng thời phương pháp đánh giá trong đề tài còn thiếu các đánh giá chi tiết về mặt định lượng như chất lượng phát hiện người sau khi áp dụng kỹ thuật khử bóng.
- Thứ nhất là đánh giá chi tiết hiệu quả ( về mặt định lượng) dựa trên các chỉ số như Jicad Index đối với bài toán trừ nền có khử bóng.
- Hiệu quả của bài toán tracking có kết hợp định danh lại.
- để cải thiện chất lượng bài toán giám sát theo dõi

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt