« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu xử lý một số ion kim loại nặng trong nước rác bằng phương pháp kết tủa hóa học.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu xử lý một số ion kim loại nặng trong nước rác bằng phương pháp kết tủa hóa học Tác giả luận văn: Lê Thị Hiền Khóa: 2012B Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Đặng Xuân Hiển Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Nước thải ô nhiễm ion kim loại nặng vấn đề đang được quan tâm trong xử lý nước hiện nay, đặc biệt là nước rác có nhiều thành phần phức tạp và khả năng gây ô nhiễm cao như: BOD, COD và các hợp chất hữu cơ, ngoài ra hàm lượng một số ion kim loại nặng rất cao.
- Với hàm lượng một số ion kim loại cao hình thành nên các muối kết tủa.
- Sự tạo thành kết tủa của các muối một số ion kim loại nặng trong các thiết bị lâu ngày dẫn đến hiện tượng đóng rắn trên thành bể phản ứng và đường ống, làm mất tính đệm của môi trường sinh hóa trong bể kỵ khí, giảm hiệu quả do bùn bị rửa trôi và đặc biệt là làm mất hoạt tính Metan hóa đặc thù của sinh khối kỵ khí.
- Như vậy, hàm lượng một số ion kim loại nặng cao trong nước rác có thể gây hâu quả trầm trọng đối với hệ thống sinh học kỵ khí, ảnh hưởng đến công trình xử lý sinh học nên đòi hỏi có biện pháp thích hợp để xử lý hiệu quả.
- Từ tính cấp thiết đó, Việc “Nghiên cứu xử lý một số ion kim loại nặng trong nước rác bằng phương pháp kết tủa hóa học” của đề tài này đã tìm ra phương pháp dùng các chất hóa học tạo kết tủa với một số ion kim loại nặng khác ở dạng phản ứng trong nước thải từ nước rác.
- Phương pháp này dựa trên cơ chế tạo kết tủa của một số muối Cacbonat: Na2CO3 và các hydoxyl: NaOH, như vậy đã hình thành điều kiện thích hợp cho các kết tủa muối kim loại cũng như dễ dàng loại bỏ chúng ra khỏi nguồn nước sau xử lý.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu: Xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất của quá trình kết tủa hóa học: mức độ ô nhiễm của nước thải đầu vào, loại chất kết tủa, liều lượng chất kết tủa, pH, thời gian lắc, tốc độ lắc.
- Đối tượng nghiên cứu: Dùng một số tác nhân tạo kết tủa hóa học xử lý một số ion kim loại nặng trong nước rác.
- Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu trên nước rác tự pha trong phòng thí nghiệm Viện Khoa học và Công nghệ môi trường – Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
- 2 c) Nội dung chính của luận văn - Tổng quan về các ion kim loại nặng trong nước rác - Tổng quan về phương pháp loại bỏ các ion kim loại nặng trong nước rác - Phương pháp kết tủa hóa học và ứng dụng xứ lý các ion kim loại nặng trong nước rác - Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của phương pháp kết tủa hóa học - Kết quả và đề xuất phương án tối ưu hóa xử lý d) Phương pháp nghiên cứu  Phương pháp kế thừa: dựa vào những nghiên cứu đã công bố của các nhà khoa học để tìm hiểu, giải thích….những vấn đề cần quan tâm.
- Phương pháp thực nghiệm: tiến hành thí nghiệm trong phòng thí nghiệm bằng các máy móc thiết bị sẵn có trong phòng thí nghiệm.
- Phương pháp lấy mẫu phân tích trong phòng thí nghiệm: phân tích các số liệu thu được dựa vào tiến hành những thí nghiệm dựa trên những điều kiện sẵn có của phòng thí nghiệm và xác định nồng độ các ion kim loại sau xử lý bằng phương pháp quang phổ hấp thụ nguyên tử (AAS.
- Phương pháp thống kê toán học.
- e) Kết luận Nghiên cứu chọn được tác nhân tạo kết tủa phù hợp, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng và giá trị tối ưu.
- Đánh giá được hiệu suất xử lý và đề xuất phương án phù hợp xử lý một số ion kim loại nặng trong nước rác.
- Đối với từng loại tác nhân kết tủa khảo sát các yếu tố ảnh hưởng chọn ra được giá trị tối ưu

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt