« Home « Kết quả tìm kiếm

Bảo mật thông tin trong hệ thống bộ đàm trung kế kỹ thuật số TETRA.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Bảo mật thông tin trong hệ thống bộ đàm trung kế kỹ thuật số TETRA Tác giả luận văn: Nguyễn Minh Tiến.
- Lý do chọn đề tài Hệ thống bộ đàm trung kế kỹ thuật số TETRA là một giải pháp thông tin liên lạc tuyệt vời bởi khả năng hoạt động ổn định, tin cậy và cho phép người dùng có thể liên lạc theo nhóm hoặc theo cá nhân một cách tức thời, cùng với đó là khả năng bảo mật tốt,… Với các ưu điểm kể trên, hệ thống mạng TETRA thường được triển khai để ứng phó với các tình huống khẩn cấp trong các lực lượng đặc biệt như công an, cứu nạn, cứu hộ.
- Cũng chính vì lẽ đó mà vấn đề bảo mật thông tin trong hệ thống mạng này tỏ ra đặc biệt quan trọng, bởi việc tấn công vào hệ thống mạng trong thời điểm cấp bách dù chỉ nhỏ nhất cũng có thể gây ra những thiệt hại, mất mát không thể lấy lại được.
- Từ đó đề tài “Bảo mật thông tin trong hệ thống bộ đàm trung kế kỹ thuật số TETRA” đã được nghiên cứu kỹ lưỡng trong luận văn này.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Luận văn tìm hiểu tổng quan về hệ thống bộ đàm trung kế số TETRA, các yêu cầu, tính năng bảo mật của hệ thống TETRA như các cơ chế xác thực, mã hóa, quản lý khóa và nghiên cứu các kịch bản tấn công giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các tính năng, cơ chế bảo mật trong hệ thống thông tin vô tuyến này, từ đó có thể hiểu rõ và xử lý trong các tình huống thực tế, đáp ứng tốt hơn trong công tác chuyên môn.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Nội dung của luận văn trình bày cơ bản về hệ thống thông tin TETRA như các thành phần cấu tạo nên hệ thống mạng, cơ cấu tổ chức và các nguyên tắc hoạt động cơ bản.
- Tiếp đó các vấn đề về bảo mật như các cơ chế mã hóa, các quá trình xác thực, các bản tin trao đổi,… cũng đã được đề cập.
- Nội dung chính và trọng tâm của luận văn này là việc phân tích tính bảo mật trong quá trình xác thực tại tổng đài.
- Thông qua công cụ Scyther, luận văn này đã phân tích chi tiết về các lỗ hổng bảo mật trong mạng TETRA ở cả khía cạnh lý thuyết và thực tế để từ đó thấy được rõ hơn về các điểm yếu này.
- Không chỉ dừng lại tại đây, trong luận văn cũng đã đưa ra các cách khắc phục các lỗ hổng bảo mật này và sau đó được kiểm chứng lại nhờ công cụ Scyther.
- Trong phần đầu của luận văn tác giả đã trình bày các vấn đề cơ bản trong hệ thống bộ đàm số TETRA và đặc biệt là về các cơ chế bảo mật trong hệ thống bộ đàm này.
- Trong phần kiểm thử thực nghiệm, ban đầu giao thức xác thực trong TETRA được phân tích nhờ công cụ Scyther để tìm ra các lỗ hổng bảo mật và các kết quả được tổng hợp thành biểu đồ, sau đó các kết quả này được phân tích qua các cấu trúc bản tin và qua các tình huống thực tế.
- Tiếp đó giao thức xác thực cải tiến được đề xuất để khắc phục các lỗ hổng bảo mật nói trên và tiếp tục được kiểm tra lại nhờ công cụ Scyther.
- Kết luận Với nhiều tính năng ưu việt như khả năng truyền thông hiệu quả, tính khả dụng cao, khả năng bảo mật tốt nên các hệ thống bộ đàm số theo chuẩn TETRA ngày càng được triển khai tại nhiều nơi trên thế giới cũng như tại Việt Nam.
- Việc tìm hiểu các tính năng bảo mật của hệ thống, nghiên cứu và phân tích cụ thể giao thức xác thực trong TETRA góp phần tích cực trong việc nâng cao tính bảo mật cho hệ thống này, đồng thời cũng giúp các cán bộ kỹ thuật hiểu rõ hơn về các vấn đề bảo mật thông tin từ đó có thể xử lý tốt các tình huống thực tế.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt