« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu xác định bộ thông số công nghệ và cấu tạo của thiết bị venturi áp dụng trong xử lý bụi của cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản có ích.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu xác định bộ thông số công nghệ và cấu tạo của thiết bị venturi áp dụng trong xử lý bụi của cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản có ích.
- Dương Văn Long Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tàiTheo từ điển địa chất thì khoáng sản (hữu ích) là thành tạo khoáng vật của lớp vỏ Trái Đất, mà thành phần hóa học và các tính chất vật lý của chúng cho phép sử dụng chúng có hiệu quả và lợi ích trong lĩnh vực sản xuất ra của cải vật chất của nền kinh tế quốc dân.
- Khai thác khoáng sản là hoạt động khai thác các vật liệu địa chất từ lòng đất, thường là các thân quặng, mạch hoặc vỉa than.
- Các vật liệu được khai thác từ mỏ khoáng sản như kim loại cơ bản, kim loại quý, sắt, urani, than, kim cương, đá vôi, đá phiến dầu, đá muối và kali cacbonat.
- Bất kỳ vật liệu nào không phải từ trồng trọt hoặc được tạo ra trong phòng thí nghiệm hoặc nhà máy đều được khai thác từ mỏ khoáng sản.
- Khai thác khoáng sản ở nghĩa rộng hơn bao gồm việc khai thác các nguồn tài nguyên không tái tạo (như dầu mỏ, khí thiên nhiên).
- Việt Nam là nước có tiềm năng về tài nguyên khoáng sản.
- Cho đến nay ngành Địa chất đã tìm kiếm, phát hiện hơn 5000 mỏ và điểm quặng của khoảng 60 loại khoáng sản khác nhau.
- Một số khoáng sản đã được phát hiện và khai thác từ rất lâu như vàng, thiếc, chì, kẽm, than đá và các loại vật liệu xây dựng.
- số khác mới được phát hiện và khai thác như dầu khí, sắt, đồng… Một số nơi, có những mỏ nằm tập trung như than ở Quảng Ninh, bôxit ở Tây Nguyên và apatit, đất hiếm ở miền núi phía Bắc.
- Những năm gần đây, cùng với sự phát triển chung của cả nước, các hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản đã và đang góp phần 2 to lớn vào công cuộc đổi mới đất nước.
- Ngành công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản đã và đang ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế của Việt Nam.
- Trong những năm qua, hoạt động khai khoáng sản đã đóng góp tới 5,6% GDP.
- Quá trình khai thác, chế biến khoáng sản phục vụ cho lợi ích của mình, con người đã làm thay đổi môi trường xung quanh.
- Trong quy trình khai thác mỏ có nhiều công đoạn phát sinh bụi như đào, xúc, múc, khoan đá, nổ mìn, vận chuyển, nghiền sàng, bốc dỡ đất đá than, quặng.
- Tỷ lệ mắc bệnh bụi phổi - silic trong công nhân khai thác than từ 3-14%, trong đó khai thác hầm lò là chủ yếu (chiếm 70%) và bệnh viêm phế quản mãn tính là khoảng 19,3%.
- Chế biến sơ bộ khoáng sản theo các phương pháp vật lí và hóa học đã tạo ra khói bụi, các chất khí độc hại và chất thải gây ô nhiễm môi trường xung quanh.
- Các hoạt động chế biến trong nhà máy với các quá trình trình đập, nghiền, sàng.
- Các quá trình sấy nguyên liệu và sản phẩm cũng phát sinh ra bụi thải.
- Hơn một nửa số người mắc bệnh bụi phổi silic trong toàn quốc, tập trung tại các vùng khai thác mỏ.
- Do những ảnh hưởng của bụi phát sinh trong quá trình khai thác, chế biến khoáng sản được kể trên, cần phải có hướng nghiên cứu về thiết bị xử lý bụi để 3 có thể giảm thiểu được lượng bụi phát sinh, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và rộng hơn là không gian xung quanh khu vực khai thác, chế biến khoáng sản.
- Dựa trên tiêu chí này đề tài “Nghiên cứu xác định bộ thông số công nghệ và cấu tạo của thiết bị venturi áp dụng trong xử lý bụi của cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản có ích” được đề xuất với mục tiêu xác định các thông số công nghệ và cấu tạo cơ bản phục vụ công tác thiết kế, chế tạo thiết bị venturi đủ điều kiện ứng dụng vào thực tế.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Xây dựng được một bài tính tổng thể các thông số của thiết bị, kết hợp với phương pháp mô phỏng quá trình diễn ra trong thiết bị từ đó có sự so sánh đối chiếu giữa tính toán lý thuyết, phương pháp mô phỏng và thí nghiêm để phục vụ cho công tác thiết kế chế tạo thiết bị.
- c) Nội dung chính của luận văn Nghiên cứu tổng quan về các loại thiết bị Venturi: các hãng sản xuất và các nghiên cứu về thiết bị Venturi đã được tiến hành trước đó.
- Nghiên cứu lý thuyết về thiết bị Venturi và xây dựng trình tự tính toán các thông số Công nghệ và Cấu tạo cho thiết bị Venturi.
- Xây dựng mô hình CFD mô phỏng một số quá trình diễn ra trong thiết bị Venturi.
- Thí nghiệm trên thiết bị được chế tạo thử nghiệm.
- d) Phương pháp nghiên cứu Đề tài được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu lý thuyết và phương pháp xây dựng mô hình CFD.
- Mô phỏng một số quá trình diễn ra trong thiết bị venturi  Khảo nghiệm và xử lý số liệu khảo nghiệm  Phân tích và đánh giá kết quả khảo nghiệm 4 e) Kết luận Đề tài đã hoàn thành các nội dung nghiên cứu theo đề cương đã đăng ký.
- Từ kết quả nghiên cứu đối với thiết bị venturi, đề tài thu được các kết quả như sau: 1.
- Hiểu được nguyên lý hoạt động của thiết bị venturi.
- Hiểu được quá trình vật lý diễn ra trong thiết bị venturi cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình làm việc của thiết bị.
- Xây dựng được phương pháp tính toán thiết bị venturi cho phép xác định bộ thông số công nghệ và cấu tạo của thiết bị ứng với thông số nguồn thải đầu vào của đề tài.
- Xây dựng được quá trình mô phỏng diễn biến của vận tốc và áp suất dòng khí khi đi qua thiết bị venturi.
- Trên cơ sở kết quả thu được từ mô phỏng CFD và thí nghiệm trên thiết bị cho phép kết luận công thức tính toán trở lực của thiết bị venturi đủ độ tin cậy ứng dụng trong tính toán thiết kế thiết bị venturi.
- Kết quả tính toán trở lực thiết bị venturi là cơ sở cho việc tính toán lựa chọn quạt ly tâm.
- Do vận tốc dòng khí tăng lên đồng nghĩa với hiệu suất làm việc của thiết bị tăng lên, tuy nhiên điều này đồng nghĩa với tổn thất áp suất qua thiết bị cũng tăng lên, do đó chi phí năng lượng vận hành quạt hút cũng tăng lên đáng kể, vì vậy cần cân bằng được vấn đề giữa hiệu quả xử lý đáp ứng chỉ tiêu phát thải môi trường theo QCVN và chi phí xử lý khi đầu tư sử dụng thiết bị.
- Mô phỏng CFD do tác giả xây dựng có thể sử dụng được trong côngtác đào tạo, tính toán thiết kế thiết bị;2.
- Phương pháp tính toán thiết bị venturi có thể ứng dụng được trongcông tác thiết kế, chế tạo.3.
- Đề tài đã xác định được quá trình làm việc của thiết bị venturi, tuynhiên để có thể áp dụng được thiết bị phục vụ cho quá trình sản xuất,cần tiếp tục tiến hành nghiên cứu thiết bị tách giọt nước đặt phía sauthiết bị venturi để có thể ứng dụng xử lý bụi cho các ngành côngnghiệp.CÁN BỘ HƯỚNG DẪN TS

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt