« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu khả năng nhuộm màu cho vải của củ nghệ.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Nghiên cứu khả năng nhuộm màu cho vải của củ nghệ” Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Mai Lớp - Khóa: Vật liệu dệt may 2013B Người hướng dẫn: TS.
- Mà củ nghệ vàng thì vẫn được bà con dùng làm gia vị, chất tạo màu vàng tươi đẹp cho thức ăn, tăng sự hấp dẫn của các món ăn.
- Ở trong nước và trên Thế giới đã có rất nhiều nghiên cứu về củ nghệ vàng, nhưng chưa có nghiên cứu nào về khả năng nhuộm màu của củ nghệ lên vật liệu dệt.
- Mục tiêu nghiên nghiên cứu Xác định chất tạo màu vàng trong củ nghệ bám lên vải chính là curcumin.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Củ nghệ thu mua ngoài thị trường - Vải tơ tằm mua trên thị trường, dệt thủ công tại làng nghề truyền thống Vạn Phúc, kiểu dệt vân điểm, vải đã qua nấu chuội, tẩy trắng sơ bộ, khối lượng 90 g/m2.
- Phương pháp nghiên cứu  Nghiên cứu lí thuyết - Thu thập, tổng hợp, phân tích các tài liệu, tư liệu trong và ngoài nước về đặc điểm hình thái thực vật, thành phần hóa học, ứng dụng của củ nghệ nói chung và của chất màu curcumin nói riêng.
- Tổng hợp, nghiên cứu tài liệu về phương pháp chiết tách curcumin.
- Tổng hợp, nghiên cứu về tình hình sủ dụng chất màu tự nhiên tại việt nam và trên Thế giới.
- Nghiên cứu thực nghiệm - Thu mua củ nghệ - Tách chiết bằng nước ở nhiệt độ sôi - Nhuộm cho vải bông, vải tơ tằm.
- Ý nghĩa khoa học và tính thực tiễn của đề tài  Ý nghĩa khoa học Cung cấp kết quả nghiên cứu về chất tạo màu vàng trong củ nghệ là curcumin có khả năng nhuộm cho vải bông, vải tơ tằm.
- Màu của vải nhuộm bằng chất màu tách chiết từ củ nghệ có gam màu tươi ánh, thể hiện sắc độ từ vàng kim tới vàng cam.
- Ý nghĩa thực tiễn Từ các kết quả nghiên cứu phòng thí nghiệm, có thể đưa ra thực tế một chất nhuộm màu vàng tươi sáng mới lên vật liệu dệt chính là từ củ nghệ.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt