« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu tính cách âm của tấm xơ thủy tinh (GLASSWOOL).


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu tính cách âm của tấm xơ thủy tinh (GLASSWOOL) Tác giả luận văn: Hoàng Xuân Hiền Khóa: 2013A Người hướng dẫn: TS.
- Nhưng âm thanh quá lớn sẽ gây ra tiếng ồn và mang lại nhiều tác hại đối với xã hội, tiếng ồn làm đau tai, khó chịu, mất ngủ, mất kiểm soát các hành vi của con người, ảnh hưởng đến mọi mặt của cuộc sống.
- Độ lớn của âm thanh tiếng ồn cũng có tác động khác nhau đối với người nghe.Tiếng ồn 50dB làm suy giảm hiệu suất làm việc,tiếng ồn 70dB làm tăng nhịp thở và nhịp đập của tim, tăng nhiệt độ cơ thể, tăng huyết áp, ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày, giảm hứng thú lao động.
- Tiếng ồn 90dB gây mệt mỏi, mất ngủ, tổn thương chức năng thính giác và suy nhược thần kinh.
- Ngăn chặn, hấp thụ hoặc tiêu tán năng lượng âm thanh chính là làm giảm bớt hoặc ngăn chặn tiếng ồn tạo ra môi trường yên tĩnh là rất cần thiết đối với cuộc sống con người.
- Vì vậy tôi đã chọn và thực hiện đề tài: “NGHIÊN CỨU TÍNH CÁCH ÂM CỦA TẤM XƠ THỦY TINH GLASSWOOL” 2 b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích: Nghiên cứu mối quan hệ giữa một số đặc điểm về cấu trúc với khả năng cách âm của tấm xơ thủy tinh.
- Đối tượng nghiên cứu: tấm xơ thủy tinh có độ dày 50mm khối lượng thể tích 32kg/m3, xuất sứ từ Trung quốc.
- Phạm vi nghiên cứu : luận văn nghiên cứu mối quan hệ giữa biến số độ dày và biến số khối lượng thể tích với độ cách âm của vật liệu.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả: Luận văn gồm 3 chương Chương I : Tổng quan Tìm hiểu về âm thanh tiếng ồn, tác hại của tiếng ồn đối với cuộc sống của con người.
- Tiêu chuẩn về tiếng ồn của môi trường sống.
- Cơ chế truyền âm và cách âm.
- Tìm hiểu về vật liệu cách âm : khái niệm và phân loại vật liệu cách âm.
- Một số đặc tính của vật liệu cách âm.
- Tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến tính cách âm của vật liệu Một số ứng dụng của vật liệu cách âm.
- Tìm hiểu một số đặc tính của xơ thủy tinh Chương II: Nội dung và phương pháp nghiên cứu Nội dung nghiên cứu : xác định các thông số của tấm xơ thủy tinh.
- Khối lượng thể tích của tấm thủy tinh và của xơ thủy tinh.
- Chiều dài xơ - Độ dày của xơ - Kiểu phân bố xơ trong cấu trúc, hình dạng và kích thước lỗ rỗng Phương pháp nghiên cứu.
- Xác định sự phân bố xơ, đặc điểm xơ trong cấu trúc vật liệu bằng chụp ảnh hiển vi điện SEM.
- Xác định độ cách âm của vật liệu theo tiêu chuẩn ASTM E413 - Xác định khối lượng thể tích của mẫu theo tiêu chuẩn ASTM C Độ dày được xác định theo tiêu chuẩn ASTM C167 - 98 - Xác định khối lượng riêng của mẫu theo tiêu chuẩn ASTM C 128 - 88 và phương pháp xác định khối lượng riêng của một số vật liệu xây dựng - Dùng kết quả đo độ cách âm của mẫu để so sánh mức độ ảnh hưởng của khối lượng thể tích với độ dày của vật liệu cách âm bằng biểu đồ dùng phần mềm Microsoft Excel.
- Tìm ra quy luật của độ cách âm với độ dày của vật liệu và khối lượng thể tích của vật liệu.
- Phương án mẫu thí nghiệm đo độ cách âm R theo mô hình tiêu chuẩn ASTM E90 -09 Chương III : Kết quả nghiên cứu và bàn luận Trình bày các kết quả nghiên cứu So sánh giữa biến số độ dày và biến số khối lượng thể tích với khả năng cách âm của tấm vật liệu.
- Kết quả nghiên cứu ở trên cho thấy khi tăng độ dày( không nén) tấm xơ thủy tinh từ 50mm ÷ 200 mm, tỉ trong giữ nguyên thì độ cách âm tăng.
- Khi nén ép các tấm xơ cùng một độ dày 50mm, tỉ trọng tăng từ 32kg/m3 ÷128kg/m3 độ cách âm tăng.
- Nhưng những tấm xơ có độ dày lớn hơn sẽ có hiệu quả cách âm tốt hơn so với những tấm xơ có tỉ trọng lớn.
- d) Kết luận chung Kết quả nghiên cứu tấm xơ thủy tinh nhãn hiệu GLASSWOOL của hãng SHENZHEN CO.,LTD CHINA đã xác định được các thông số cấu tạo và vật lý của nó là: Khối lượng thể tích 32 kg/m3 độ dày 50mm, đường kính xơ từ 7µm ÷ 10µm tiết diện xơ gần như tròn đều và đặc, độ dài xơ từ 30mm ÷ 80mm và độ cách âm của tấm xơ thủy tinh mẫu là 12,9 dB.
- Ảnh hưởng của sự gia tăng độ dày đến độ cách âm cao hơn ảnh hưởng của sự gia tăng khối lượng thể tích.
- Điều đó cho thấy rằng, để có cấu kiệu xây dựng có độ cách âm cao thì có thể tăng độ dày tấm xơ cách âm lên mức cao nhất có thể trước khi nén chúng để tăng khối lượng thể tích.
- Nếu có thể thì nên 4 chọn tấm xơ thủy tinh có khối lượng thể tích cao để có được hiệu quả các âm cao hơn.
- Trong xu thế hội nhập đang làm thay đổi mạnh mẽ kinh tế và môi trường của Việt Nam, thì ô nhiễm tiếng ồn đang là một bài toán cần được quan tâm giải quyết.
- Để sử dụng có hiệu quả vật liệu cách âm dạng tấm xơ thủy tinh, thì việc hiểu biết về vật liệu này là điều bắt buộc.
- Kết quả nghiên cứu của luận văn này cùng với của các luận văn nghiên cứu vật liệu cách âm khác sẽ đem lại cho người dùng cũng như nhà phân phối, nhà sản xuất vật liệu cách âm ở Việt Nam những thông tin bổ ích.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt