« Home « Kết quả tìm kiếm

Ảng lãnh đạo quân đội


Tóm tắt Xem thử

- ảng lãnh đạo quân đội-nguyên tắc bất di, bất dịch QĐND - Thứ ba GMT+7 QĐND - Ngày 28-5, tại Sư đoàn 312, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Bộ tư lệnh (BTL) Quân đoàn 1 tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Thực hiện Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị - Hiệu quả và những vấn đề đặt ra”.
- Các ý kiến tại buổi tọa đàm khẳng định rõ hơn vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quân đội.
- Thiếu tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (TCCT) dự và chỉ đạo buổi tọa đàm.
- Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân và Thiếu tướng Mai Văn Lý, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân đoàn 1 đồng chủ trì buổi tọa đàm.
- Tham dự tọa đàm còn có: Trung tướng Phạm Hồng Cư, nguyên Phó chủ nhiệm TCCT.
- Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu 4.
- Trung tướng PGS, TS Nguyễn Tiến Bình, nguyên Chính ủy Học viện Quốc phòng.
- Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Cục trưởng Cục Tuyên huấn.
- đại biểu Cục Tổ chức.
- đại biểu lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị thuộc Quân đoàn 1, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2), Sư đoàn 3 (Quân khu 1), Sư đoàn 365 (Quân chủng Phòng không-Không quân).
- cùng đông đảo cán bộ, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài quân đội.
- Khẳng định vị trí, vai trò, chức năng chính ủy, chính trị viên Phát biểu đề dẫn, Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên nhấn mạnh: Sau gần 8 năm toàn quân triển khai thực hiện Nghị quyết 51, Nghị quyết 513 đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng.
- bảo đảm thực hiện nguyên tắc Đảng lãnh đạo quân đội “tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt”.
- Triển khai thực hiện Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị (khóa IX) và Nghị quyết 513 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) không những kế thừa, phát huy được kinh nghiệm, những bài học có giá trị lịch sử về vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu quả hoạt động CTĐ, CTCT trong xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, mà còn từng bước khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thực hiện chế độ phó chỉ huy trưởng về chính trị theo Nghị quyết 27 của Bộ Chính trị (khóa V).
- Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên đề nghị các đại biểu tập trung phân tích, làm rõ 3 nội dung cơ bản: Tầm quan trọng của Nghị quyết 51, Nghị quyết 513 đối với việc xây dựng quân đội, mà cốt lõi là xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng.
- hiệu quả thực hiện Nghị quyết 51, Nghị quyết 513 ở Đảng bộ Quân đoàn 1, trọng tâm là Đảng bộ Sư đoàn 312.
- yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ chính ủy, chính trị viên trên cương vị người chủ trì về chính trị, đồng thời đề xuất các chủ trương, giải pháp xây dựng đội ngũ chính ủy, chính trị viên nhằm tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 51, Nghị quyết 513 trong thời gian tới.
- Mở đầu tọa đàm, Đại tá Đỗ Minh Xương, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 312 từ thực tế đơn vị mình đã khẳng định: Thực hiện Nghị quyết 51, Nghị quyết 513, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng.
- hiệu quả hoạt động CTĐ, CTCT của Sư đoàn 312 được nâng lên rõ rệt.
- Việc đội ngũ chính ủy, chính trị viên là người chủ trì về chính trị, chủ trì hoạt động CTĐ, CTCT đã giúp họ có điều kiện tham gia và nắm toàn diện tình hình đơn vị, kịp thời đề xuất với cấp ủy các chủ trương, biện pháp lãnh đạo xây dựng đơn vị.
- Khi có chủ trương, biện pháp lãnh đạo đúng đắn, người chỉ huy có cơ sở để tổ chức thực hiện thắng lợi các mặt công tác.
- Mặt khác, việc đội ngũ chính ủy, chính trị viên trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động CTĐ, CTCT đã khắc phục được tư tưởng thụ động, trông chờ, ỷ lại như thời kỳ thực hiện chức danh phó chỉ huy trưởng về chính trị trước đây.
- Đại tá Đỗ Minh Xương dẫn chứng: Năm 2010, đơn vị huy động số lượng lớn cán bộ, chiến sĩ, trang bị làm nhiệm vụ phục vụ Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.
- Khi nảy sinh khó khăn về cường độ luyện tập, bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, đội ngũ cán bộ chính trị các cấp đã trực tiếp tham gia chỉ huy.
- đồng thời tổ chức tốt công tác tuyên truyền giáo dục, động viên nên bộ đội an tâm tư tưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Trung tướng Phạm Hồng Cư cho rằng: Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 51 là tất yếu khách quan.
- là đòi hỏi thực tiễn của lịch sử quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của quân đội ta trong suốt gần 70 năm qua.
- Từ khi ra đời cho đến nay, quân đội ta luôn được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm chăm lo xây dựng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, lấy xây dựng về chính trị làm nòng cốt.
- Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, trước đòi hỏi của sự nghiệp xây dựng quân đội, trước âm mưu “phi chính trị hóa" quân đội của các thế lực thù địch, thì việc tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quân đội càng cho thấy rõ tính cấp thiết.
- Theo đó, vấn đề cốt lõi của Nghị quyết 51 là bảo đảm sự lãnh đạo “tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt” của Đảng với quân đội.
- Nhiệm vụ của chính ủy, chính trị viên với tư cách là người đại diện của Đảng trong quân đội phải chăm lo xây dựng tổ chức Đảng trong quân đội trong sạch vững mạnh, xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị.
- Vì vậy, thực hiện Nghị quyết 51 chính là tạo ra cơ chế để đội ngũ cán bộ chính trị phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng quân đội cách mạng.
- Hiệu lực của người chỉ huy được tăng cường Không khí buổi tọa đàm trở nên sôi nổi khi Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên nêu vấn đề: “Thực hiện Nghị quyết 51, Nghị quyết 513 có phải là sự "chia sẻ" quyền lực, làm giảm hiệu lực của người chỉ huy hay không”.
- Đây là vấn đề được nhiều đại biểu tại buổi tọa đàm quan tâm.
- Bởi trên thực tế, thời điểm Bộ Chính trị mới ban hành Nghị quyết 51, một số người băn khoăn, có hay không chuyện phân chia "quyền anh, quyền tôi"? Phản bác lại quan điểm này, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nói: Nghị quyết 51 là “chìa khóa” để đội ngũ chính ủy, chính trị viên giương cao ngọn cờ lãnh đạo của Đảng trong quân đội.
- Nghị quyết 51 là sự phát triển, hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với quân đội qua nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau.
- Trung tướng Nguyễn Quốc Thước chỉ rõ: Đây không phải là sự phân chia quyền hạn, Nghị quyết 51 quy định cụ thể và “tăng thêm” trách nhiệm chính trị của chính ủy, chính trị viên.
- Ai phát huy đúng vai trò, trách nhiệm của mình, người đó có uy tín đối với bộ đội.
- Từ thực tiễn nhiều năm trong quân ngũ, chủ yếu trên cương vị là chỉ huy từ cấp trung đội đến cấp quân khu, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước chia sẻ: “Hạnh phúc nhất trong thời gian làm chỉ huy của tôi là luôn có sự giúp đỡ của chính ủy, chính trị viên, nhất là trong những thời điểm khó khăn, phức tạp”.
- Đồng quan điểm với Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, Đại tá Trần Việt Khoa, Tư lệnh Quân đoàn 1 khẳng định: Nghị quyết 51 không làm giảm hiệu lực của người chỉ huy, ngược lại, thực hiện Nghị quyết 51, Nghị quyết 513 vai trò, trách nhiệm, trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ nói chung, của chính ủy, chính trị viên nói riêng được phát huy tốt hơn.
- hiệu quả hoạt động CTĐ, CTCT trong Quân đoàn ngày càng đi vào chiều sâu, hoạt động có nền nếp, đạt hiệu quả thiết thực.
- Thực hiện Nghị quyết 51, Nghị quyết 513, hiệu lực của người chỉ huy không những không giảm, mà ngày càng được củng cố, tăng cường và phát huy tốt hơn.
- Thực tiễn ở Quân đoàn 1 trong những năm qua đã chứng minh: Hiệu lực của người chỉ huy luôn gắn liền với năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng và hiệu quả hoạt động CTĐ, CTCT.
- Ở đâu, đơn vị nào năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy tốt, hoạt động CTĐ, CTCT có nền nếp, chất lượng thì ở đó hiệu lực của người chỉ huy được củng cố, tăng cường và ngược lại.
- Từ thực tiễn phối hợp công tác giữa chính ủy, chính trị viên với đội ngũ chỉ huy các cấp tại đơn vị, Thượng tá Trần Đức Du, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 299 (Quân đoàn 1) cho biết: Lữ đoàn 299 thực hiện nhiệm vụ phân tán, tính chất công việc khó khăn, gian khổ, phức tạp.
- Trước đây, đội ngũ cán bộ chính trị thường bị động trong công việc, dẫn đến người chỉ huy thường đảm đương nhiều nhiệm vụ.
- Sau khi có Nghị quyết 51, đồng chí chính ủy thường xuyên trao đổi công tác với lữ đoàn trưởng, cùng nhau chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, nắm tình hình tại các đơn vị thuộc quyền.
- Tháng 3-2012, đồng chí Chính ủy đi kiểm tra thấy bộ đội lao động nặng nhọc đã trao đổi với Lữ đoàn trưởng, đề nghị đơn vị mua sữa bồi dưỡng sức khỏe cho bộ đội.
- Việc làm đó tuy nhỏ nhưng cán bộ, chiến sĩ rất cảm động, coi đó là sự quan tâm, sâu sát của chỉ huy đơn vị.
- Cách làm đó cũng giúp đơn vị củng cố khối đoàn kết cán-binh, tạo nên sức mạnh tổng hợp hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, giữ vững thành tích 8 năm liền là Đơn vị Quyết thắng.
- Rõ ràng, thực hiện Nghị quyết 51, chẳng những hiệu lực chỉ huy được tăng cường, chất lượng xây dựng đơn vị cũng bảo đảm độ đồng đều, vững chắc.
- Cốt lõi là giải quyết mối quan hệ giữa hai cán bộ chủ trì Tại buổi tọa đàm, các ý kiến đều nhất trí cho rằng, việc thực hiện Nghị quyết 51 đã góp phần tạo nên sức mạnh trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị.
- Đặc biệt, cán bộ lãnh đạo và người chỉ huy đã đoàn kết, thì cả hai chung sức, đồng lòng giải quyết những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp.
- Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Chính ủy Trung đoàn 209, Sư đoàn 312 dẫn chứng về công tác dân vận của đơn vị: Năm 2012, đơn vị tổ chức diễn tập tại trường bắn TB1, ban đầu, một số hộ dân không cho bộ đội mượn đồi, rừng để làm nơi trú quân.
- Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn đã xem xét, chủ động triệu tập Đảng ủy bàn biện pháp giải quyết và trực tiếp chỉ đạo cơ quan chính trị, cơ quan tham mưu cử lực lượng trinh sát, bảo vệ, dân vận nắm tình hình, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp đỡ đơn vị.
- Đồng thời, chính ủy và trung đoàn trưởng cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương trực tiếp đến các gia đình để thuyết phục người dân ủng hộ đơn vị.
- Kết quả, nhân dân địa phương đã tự nguyện giúp đỡ, góp phần quan trọng để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập.
- Cùng trao đổi về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Văn Hùng, Chính ủy Sư đoàn 312 đánh giá: Với vai trò chủ trì về chính trị, chính ủy, chính trị viên có điều kiện bao quát toàn bộ các mặt hoạt động của đơn vị.
- Nhiều lĩnh vực được cho là “nhạy cảm”, trước đây hay nảy sinh phức tạp trong lãnh đạo, chỉ đạo như: Công tác hậu cần-tài chính, công tác cán bộ.
- xây dựng cơ bản… đã được người chỉ huy bàn bạc dân chủ với chính ủy, chính trị viên.
- Qua đó, tạo được sự thống nhất trong cấp ủy và đội ngũ cán bộ đơn vị.
- Vì vậy, những năm qua đơn vị không có trường hợp đơn thư khiếu nại, tố cáo.
- Đại tá Lê Trọng Dũng, Chính ủy Sư đoàn 390 nêu ra thực tế khó khăn tại đơn vị khung thường trực như đội ngũ cán bộ quá tuổi quy hoạch, chủ yếu đào tạo ngắn hạn nên thường nảy sinh tư tưởng phấn đấu cầm chừng.
- Từ thực tế đó, đội ngũ chính ủy, chính trị viên đã phối hợp chặt chẽ với người chỉ huy, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp tiến hành công tác tư tưởng, giúp cán bộ khắc phục tư tưởng tự ti, ngại phấn đấu.
- Đến nay, không ít cán bộ của đơn vị đã phát triển và đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau trong quân đoàn.
- Thành công đó cho thấy, khi nào hai người chủ trì trong đơn vị “cùng một ý chí” thì khó khăn nào đơn vị cũng có thể vượt qua.
- Nâng tầm chính ủy, chính trị viên Trung úy Lê Đức Hiệp, Chính trị viên phó Đại đội 12, Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 209, Sư đoàn 312 mang đến buổi tọa đàm những trăn trở, băn khoăn của bản thân cũng như những cán bộ chính trị mới ra trường.
- Đó là sự lúng túng về phương pháp chỉ huy và xử lý các tình huống trong công tác quản lý tư tưởng bộ đội.
- Chia sẻ với trăn trở của Trung úy Lê Đức Hiệp, Trung tướng PGS, TS Nguyễn Tiến Bình cho rằng, công tác đào tạo cán bộ của quân đội, nhất là cán bộ chính trị phải theo hướng “chuẩn hóa, hiện đại hóa”.
- Việc gắn lý luận với thực tiễn không phải cho học viên đi thực tế nhiều là được, mà phải thực hiện thống nhất, đồng bộ các khâu: Xây dựng chương trình chuẩn cho từng đối tượng đào tạo, sát với chức trách, nhiệm vụ của cán bộ khi đảm nhiệm cương vị thực tế theo mục tiêu đào tạo.
- đổi mới nội dung, coi trọng bồi dưỡng tri thức toàn diện cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quân sự, quốc phòng, an ninh và đối ngoại.
- tập trung cân đối tỷ lệ hợp lý giữa khoa học nghệ thuật quân sự với khoa học xã hội và nhân văn quân sự và hoạt động CTĐ, CTCT.
- kết hợp chặt chẽ bồi dưỡng tri thức khoa học với truyền thụ kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ huy.
- tăng cường tập bài, diễn tập, xử lý các tình huống phát sinh trong hoạt động lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị.
- Tuy nhiên, Trung tướng Nguyễn Tiến Bình cho rằng: Việc tự đào tạo, tự học tập để nâng cao trình độ toàn diện của chính ủy, chính trị viên rất quan trọng.
- Kết luận tọa đàm, Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên khẳng định: Các ý kiến đã bám sát chủ đề, tập trung làm rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Nghị quyết 51, Nghị quyết 513 đối với việc xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, thực hiện nguyên tắc Đảng lãnh đạo “tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt” đối với quân đội.
- nâng cao hiệu lực của người chỉ huy.
- nâng cao hiệu quả hoạt động CTĐ, CTCT.
- nâng cao vai trò của các tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân.
- Buổi tọa đàm đã nêu bật những kết quả đạt được từ thực tiễn sinh động, phong phú trong triển khai thực hiện Nghị quyết 51, Nghị quyết 513 ở đơn vị cơ sở, nhất là tại các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đoàn 1.
- Việc thực hiện Nghị quyết 51, Nghị quyết 513 còn tạo điều kiện thuận lợi để người chỉ huy phát huy được tính chủ động, quyết đoán trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ trên cơ sở đã được trao đổi, thống nhất với chính ủy, chính trị viên ở mỗi cơ quan, đơn vị.
- Đây cũng là cơ sở lý luận và thực tiễn để đấu tranh có hiệu quả với các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch hòng thực hiện mưu đồ “phi chính trị hóa” quân đội, đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quân đội.
- Kết quả đạt được và kinh nghiệm từ buổi tọa đàm này là cơ sở rất quan trọng góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả triển khai thực hiện Nghị quyết 51, Nghị quyết 513 ở Quân đoàn 1, đồng thời là điều kiện để Báo Quân đội nhân dân tiếp tục phối hợp tổ chức các buổi tọa đàm với những nội dung liên quan tại một số đơn vị trong toàn quân theo chỉ đạo của Thủ trưởng TCCT.
- là cơ sở để Quân ủy Trung ương, TCCT nghiên cứu, xem xét tiến hành sơ kết, rút kinh nghiệm hai nghị quyết quan trọng này trong thời gian tới