« Home « Kết quả tìm kiếm

Liên quan giữa nồng độ IL6 và CRP với đặc điểm siêu âm khớp gối ở bệnh nhân thoái hóa khớp gối nguyên phát


Tóm tắt Xem thử

- Thoái hóa khớp là một trong các bệnh khớp thường gặp, mà hậu quả làm tăng tỷ lệ tàn phế và tử vong ở người cao tuổi.
- 1 Thoái hóa khớp được nhận thấy sẽ tăng lên với quá trình viêm.
- 2 Các nghiên cứu gần đây gợi ý khoảng 90%.
- bệnh nhân thoái hóa khớp nguyên phát có tăng chiều dày lớp dịch khớp và giảm chiều dày sụn khớp trên siêu âm.
- 3 Thêm vào đó, nghiên cứu còn chỉ ra có liên quan giữa sự thay đổi đặc tính dịch khớp và chiều dày sụn khớp tương ứng với sự thâm nhiễm của các tế bào viêm trong dịch khớp cũng như các chỉ số viêm như CPR và IL6.
- Trên thực tế thoái hóa khớp gối do sự tương tác của nhiều nguyên nhân khác nhau, nhiều cơ chế khác nhau trong đó viêm là một trong các cơ chế chính liên quan tới các cytokin như Interleukin - 1β (IL - 1β), tumor necrosis factor α (TNFα).
- Hai yếu tố này sẽ thúc đẩy sự sản xuất của IL - 6, vì vậy IL - 6 là một trong các marker để đánh giá tình trạng viêm ở các bệnh nhân thoái hóa khớp gối.
- Vì vậy, mức độ tăng IL - 6 và CRP có thể được coi là yếu tố dự báo về các tổn thương của khớp cũng như các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân thoái hóa khớp gối nguyên phát.
- Tuy nhiên, một số nghiên cứu lại không đồng ý với các kết luận trên.
- LIÊN QUAN GIỮA NỒNG ĐỘ IL6 VÀ CRP.
- VỚI ĐẶC ĐIỂM SIÊU ÂM KHỚP GỐI Ở BỆNH NHÂN THOÁI HÓA KHỚP GỐI NGUYÊN PHÁT.
- Mức độ tăng IL6 có thể được coi là yếu tố dự báo về các tổn thương của khớp ở bệnh nhân thoái hóa khớp gối nguyên phát.
- Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang 26 bệnh nhân được chẩn đoán xác định là thoái hóa khớp gối theo tiêu chuẩn ACR1991 tại khoa cơ xương khớp, bệnh viện E.
- Các thông tin nghiên cứu được thu thập bao gồm: lâm sàng (tuổi, giới, thời gian mắc bệnh), cận lâm sàng (Protein C phản ứng - CRP, IL - 6) và đặc điểm siêu âm khớp gối bao gồm độ dày sụn khớp, tình trạng của dịch khớp.
- Kết quả nghiên cứu cho thấy 26 bệnh nhân (45 khớp gối) được lựa chọn vào nghiên cứu.
- Tuổi trung bình của nhóm nghiên cứu là trong đó hay gặp nhất ở lứa tuổi 60 - 69, nữ chiếm tỷ lệ 88,5%.
- 5 năm chiếm tỷ lệ là 46,2%.
- Về đặc điểm siêu âm khớp gối cho thấy bề dày sụn khớp ( mm) LLC là .
- Trong đó có 30/45 khớp có dày màng hoạt dịch chiếm tỷ lệ 66,7% và có 30/45 khớp gối có dịch khớp chiếm tỷ lệ 66,7%.
- Kết quả cho thấy ở nhóm có tăng IL 6 thì độ dày màng hoạt dịch và độ dày dịch khớp gối tăng hơn so với nhóm có chỉ số IL6 bình thường (p <.
- Kết luận, nghiên cứu của chúng tôi bước đầu đã xác định được mối liên quan giữa nồng độ IL6 trong huyết tương với độ dày dịch khớp trên siêu âm và nồng độ CRP ở bệnh nhân thoái hóa khớp gối nguyên phát..
- Từ khóa: IL - 6, CRP, thoái hóa khớp gối.
- mục tiêu của nghiên cứu là xác định liên quan liên quan giữa nồng độ IL6 với đặc điểm siêu âm khớp gối ở bệnh nhân thoái hóa khớp gối nguyên phát..
- 45 khớp gối của 26 bệnh nhân tuổi >.
- 40 được khám và điều trị tại Khoa cơ xương khớp - Bệnh viện E được thu nhận vào nghiên cứu từ tháng 1 năm 2019 đến tháng 7 năm 2020.
- Các bệnh nhân được chẩn đoán xác định là thoái hóa khớp gối nguyên phát theo tiêu chuẩn ACR 1991..
- Nghiên cứu mô tả cắt ngang.
- Các thông tin nghiên cứu được thu thập bao gồm: lâm sàng (tuổi, giới, thời gian mắc bệnh), cận lâm sàng (Protein C phản ứng - CRP, IL - 6 huyết tương được xét nghiệm tại khoa Sinh hóa - Bệnh viện E).
- Riêng đặc điểm siêu âm khớp gối bao gồm độ dày sụn khớp (Liên lồi cầu - LLC, Lồi cầu trong - LCT, Lồi cầu ngoài - LCN), tình trạng của dịch khớp được thực hiện tại Khoa cơ xương khớp - Bệnh viện E.
- Tính tỷ lệ.
- Đạo đức trong nghiên cứu.
- KẾT QUẢ.
- Phân bố tuổi của bệnh nhân.
- Tuổi trung bình của nhóm nghiên cứu là 64,1.
- Tỷ lệ gặp ở nữ giới nhiều hơn ở nam giới tương ứng là 88,5% và 11,5%..
- 5 năm chiếm tỷ lệ là 46,2%..
- Bề dày sụn của đối tượng nghiên cứu (45 khớp gối).
- Bề dày sụn khớp ( mm) LLC là .
- Dày màng hoạt dịch (45 khớp gối).
- Màng hoạt dịch n.
- Dày màng hoạt dịch 30 66,7.
- Trung bình màng hoạt dịch .
- Có 30/45 bệnh nhân có dày màng hoạt dịch chiếm tỷ lệ 66,7%..
- Đặc điểm dịch khớp (45 khớp gối).
- Dịch khớp n.
- Có dịch khớp 30 66,7.
- Dịch khớp .
- Có 30/45 bệnh nhân có dịch khớp chiếm tỷ lệ 66,7%..
- Đặc điểm siêu âm Tăng.
- Độ dày màng hoạt dịch khớp.
- 0,05 Độ dày dịch khớp gối .
- Kết quả cho thấy ở nhóm có tăng IL 6 thì độ dày màng hoạt dịch và độ dày dịch khớp gối tăng hơn so với nhóm có chỉ số IL6 bình thường.
- Nghiên cứu của chúng tôi được tiến hành trên 26 bệnh nhân và 45 khớp ở các bệnh nhân được chẩn đoán xác định là thoái hóa khớp gối theo tiêu chuẩn ACR 1991.
- Tuổi trung bình của nhóm nghiên cứu là trong đó hay gặp nhất ở lứa tuổi 60 - 69, hay gặp ở nữ chiếm.
- tỷ lệ 88,5%.
- Đây là các đặc điểm chung của bệnh thoái hóa khớp gối nguyên phát.
- Trong đó có có 30/45 bệnh nhân có dày màng hoạt dịch chiếm tỷ lệ 66,7% và có 30/45 bệnh nhân có dịch khớp chiếm tỷ lệ 66,7%.
- Đây là các đặc điểm thường gặp ở bệnh nhân thoái hóa khớp gối.
- Hầu hết các nghiên cứu về cơ chế bệnh sinh của thoái hóa khớp tập trung vào sự thoái hóa của sụn khớp và những thay đổi liên quan trong xương dưới sụn.
- Tuy nhiên, những thay đổi trong màng hoạt dịch cũng xảy ra.
- Các nghiên cứu nhỏ đã mô tả thâm nhiễm tế bào đơn nhân hoạt dịch ở khoảng 50% bệnh nhân mắc bệnh cả giai đoạn đầu và giai đoạn cuối..
- Các nghiên cứu về mô học và nội soi khớp đã chỉ ra rằng viêm màng hoạt dịch tập trung nhiều hơn trong thoái hóa khớp, đặc biệt rõ ràng hơn ở các vùng cạnh bên.
- Vì vậy kết quả ở bảng 7 đã chỉ ra không thấy có sự khác biệt đáng kể về tổn thương sụn khớp và dày màng hoạt dịch với mức độ tăng IL - 6.
- Ngày càng có nhiều tài liệu cho rằng viêm màng hoạt dịch có thể góp phần vào các triệu chứng và tổn thương sụn ở bệnh nhân thoái hóa khớp.
- Đặc biệt, có ít nhất hai nghiên cứu đã chứng minh rằng bằng chứng chụp cộng hưởng từ (MRI) về viêm màng hoạt dịch có liên quan đến đau trong thoái hóa khớp gối.
- Điều thú vị nhất là một nghiên cứu nội soi tiến cứu trên 420 bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối đã chứng minh rằng những bệnh nhân bị viêm màng hoạt dịch có nhiều bệnh lý màng đệm hơn lúc ban đầu và mất sụn tiến triển hơn sau 1 năm.
- Ở cấp độ phân tử, axit hyaluronic được cho là có nguồn gốc chủ yếu từ màng hoạt dịch, suy giảm về số lượng và độ đàn hồi trong thoái hóa khớp và tương quan với đặc điểm về lâm sàng.
- Otterness và cộng sự đã nghiên cứu việc sử dụng IL6, CRP như là các marker theo dõi tiến triển của thoái hóa khớp gối.
- viêm xác định sự khác biệt đáng kể giữa bệnh nhân thoái hóa khớp và quần thể đối chứng.
- Các nghiên cứu cho thấy nồng độ CRP tăng cao ở những bệnh nhân thoái hóa khớp gối có thể phản ánh tình trạng viêm cục bộ trong khớp.
- Cả nghiên cứu in vitro và in vivo đều chứng minh rằng IL - 6 là chất điều hòa chính của quá trình sản xuất CRP của tế bào gan..
- Do đó, chúng tôi đánh giá nồng độ IL - 6 trong huyết tương để đánh giá mối liên hệ phân tử tiềm năng này giữa viêm màng hoạt dịch cục bộ và sản xuất CRP.
- Các nghiên cứu về bệnh viêm khớp đã chứng minh mối liên quan giữa nồng độ IL - 6 trong dịch khớp và nồng độ CRP lưu hành.
- Có thể cơ chế này đang hoạt động trong cả một tập hợp con của thoái hóa khớp và viêm khớp.
- Nhiều loại tế bào trong khớp có khả năng sản xuất IL - 6 bao gồm nguyên bào sợi hoạt dịch, tế bào T hoạt dịch và tế bào sụn khớp..
- Nghiên cứu hiện tại không đề cập đến (các) loại tế bào nào là nguồn chủ yếu, nhưng chúng tôi đã quan sát thấy mối tương quan giữa IL - 6 trong huyết tương và thâm nhiễm tế bào viêm..
- Điều này cho thấy rằng ở nhóm bệnh nhân này, phần lớn IL - 6 được sản xuất bởi chính tế bào viêm, hoặc nguyên bào sợi hoạt dịch được kích hoạt bởi tế bào viêm.
- Một nghiên cứu được công bố gần đây trên 51 bệnh nhân viêm khớp dạng thấp trải qua phẫu thuật đầu gối cho thấy mối liên hệ tương tự của mức IL - 6 trong dịch khớp và sự thâm nhiễm viêm màng hoạt dịch, phù hợp với kết quả được trình bày ở đây..
- Những mối liên quan tương tự này được tìm thấy trong một căn bệnh lâu nay được coi là không viêm và về cơ bản khác với viêm khớp dạng thấp là mối quan tâm đáng kể.
- Nghiên cứu của chúng tôi bước đầu đã xác định được mối liên quan giữa nồng độ IL6 trong huyết tương với độ dày dịch khớp trên siêu âm và nồng độ CRP ở bệnh nhân thoái hóa khớp gối nguyên phát.
- Việc làm sáng tỏ các cơ chế tế bào tạo ra IL - 6 và tình trạng viêm ở màng hoạt dịch của một số bệnh nhân thoái hóa khớp gối có thể bổ sung hiểu biết về cơ chế bệnh sinh và giúp bệnh nhân có phác đồ điều trị phù hợp..
- knee osteoarthritis (OA).
- Synovial fluid analysis