« Home « Kết quả tìm kiếm

Cơ sở lý thuyết và ứng dụng của phương pháp phân tích Exergy để đánh giá hiệu quả của các hệ thống nhiệt – lạnh.


Tóm tắt Xem thử

- Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật 1 TTÓÓMM TTẮẮTT LLUUẬẬNN VVĂĂNN TTHHẠẠCC SSĨĨ TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Cơ sở lý thuyết và ứng dụng của phương pháp phân tích Exergy để đánh giá hiệu quả của các hệ thống nhiệt – lạnh Tác giả luận văn: Nguyễn Toàn Quyền Khóa: CH2011B Người hướng dẫn: GS.TS.
- Phạm Văn Tùy Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Hiện nay trong công nghiệp và đời sống các quá trình và hệ thống nhiệt-lạnh ngày càng có vai trò quan trọng ảnh hưởng lớn tới hiệu quả kinh tế – kỹ thuật và tác động môi trường.
- Việc đánh giá, so sánh và phân tích hiệu quả của các hệ thống nhiệt-lạnh đã, đang và sẽ luôn là vấn đề cấp thiết cho quá trình cải tiến năng suất thiết bị và hệ thống, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
- Trong đó việc lựa chọn phương pháp đánh giá phù hợp đóng vai trò vô cùng quan trọng để đưa đến các kết quả, kết luận khoa học để từ đó có các phương án và quyết định chính xác.
- Qua phân tích và tìm hiểu tình hình nghiên cứu ở Việt Nam và trên thế giới, tác giả nhận thấy vấn đề nghiên cứu và phát triển lý thuyết exergy và ứng dụng của nó trong việc đánh giá hiệu quả các hệ thống nhiệt lạnh vào thực tế ở Việt Nam và ngay cả trên thế giới còn chưa phổ biến và việc tiếp cận của sinh viên, các cán bộ kỹ thuật, quản lý năng lượng,...ở nước ta còn nhiều hạn chế.
- Do vậy, tác giả mạnh dạn thực hiện đề tài “Cơ sở lý thuyết và ứng dụng phương pháp exergy đánh giá hiệu quả các hệ thống nhiệt lạnh”.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu: Làm rõ cơ sở lý thuyết và áp dụng đánh giá hiệu quả một số quá trình và thiết bị nhiệt – lạnh đặc trưng phục vụ bài toán nghiên cứu so sánh hiệu quả thực của quá trình và đề xuất phương án cải tiến, nâng cao hiệu quả.
- Đối tượng nghiên cứu: Các quá trình và hệ thống nhiệt – lạnh đặc trưng.
- Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật 2 - Phạm vi nghiên cứu: Do giới hạn về thời gian cũng như mức độ yêu cầu của chương trình đào tạo mà phạm vi nghiên cứu của luận án này chỉ tập trung khảo sát làm rõ cơ sở lý thuyết và phương pháp nghiên cứu ứng dụng phân tích exergy vào một số quá trình và thiết bị nhiệt - lạnh đặc trưng.
- Đó là các quá trình mà nếu chỉ sử dụng phương pháp cân bằng năng lượng truyền thống (sử dụng nguyên lý I nhiệt động học) sẽ không phản ánh đầy đủ và chính xác hiệu quả thực của quá trình truyền và biến đổi năng lượng.
- Do đó sẽ dẫn đến đánh giá sai lầm về hiệu quả của quá trình và đưa ra phương hướng cải tiến không chính xác, thỏa đáng.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả - Nghiên cứu khảo sát lý thuyết, làm rõ cơ sở khoa học của các phương pháp đánh giá hiệu quả, phục vụ bài toán tối ưu hóa nhằm cải tiến thiết bị và hệ thống nhiệt-lạnh.
- Nghiên cứu, phân tích cơ sở khoa học của lý thuyết exergy và lịch sử cũng như xu hướng phát triển của nó.
- Phân tích, khảo sát và áp dụng tính toán số liệu cụ thể cho bốn bài toán sưởi ấm bằng năng lượng chất lượng cao (điện năng), sưởi ấm bằng năng lượng chất lượng thấp (nhiệt năng) và sưởi ấm bằng bơm nhiệt.
- Từ đó, đã đưa ra được các kết luận và đề xuất cho từng bài toán cụ thể nói riêng và bài toán sưởi ấm nói chung.
- d) Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu lý thuyết và áp dụng tính toán với số liệu thực cho bốn bài toán sưởi ấm: sưởi ấm bằng cơ năng, điện năng, nhiệt năng và bơm nhiệt.
- e) Kết luận - Ý nghĩa khoa học: Phương pháp exergy không chỉ dựa trên nguyên lý I mà cả nguyên lý II nhiệt động học đã thể hiện tính chính xác khoa học hơn hẳn phương pháp năng lượng, nhất là trong các bài toán đánh giá chất lượng và nghiên cứu so sánh các phương án khác nhau.
- Nó thể hiện các dạng tổn thất trong hệ thống, trên cơ sở các trị số tổn thất này mà người ta thấy ngay thứ tự ưu tiên xem xét khắc phục từng tổn thất.
- Điều đó thể hiện rõ việc dùng Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật 3 hiệu suất exergy làm cơ sở đánh giá, so sánh và tối ưu hóa kỹ thuật hệ thống nhiệt - lạnh là hoàn toàn chính xác và cần thiết.
- Ý nghĩa thực tế: việc sử dụng điện năng trong sinh hoạt để sưởi ấm là tiện lợi cho hệ thống công suất nhỏ.
- Đối với các hệ thống có công suất lớn không nên sử dụng điện năng để sưởi ấm (trực tiếp) mà nên dùng nhiệt (là loại nănlượng chất lượng thấp) như lò hơi, bơm nhiệt.
- Hiệu suất exergy lớn nhất chỉ nói nên hiệu quả đơn thuần về mặt kỹ thuật nhưng chi phí vận hành có thể lại cao.
- Do vậy trong các bài toán thực tế phải khảo sát bài toán tối ưu tổng hợp kinh tế-kỹ thuật.
- Tuy nhiên hiệu suất exergy cũng giúp nhận biết hướng tối ưu, từ đó có thể rút gọn được các khu vực, bộ phận cần ưu tiên cải tiến và tiến hành đánh giá tối ưu kinh tế - kỹ thuật.
- Trong các phần nghiên cứu tiếp theo, tác giả muốn đi sâu nghiên cứu thêm một số hệ thống nhiệt-lạnh đặc trưng khác như hệ thống lò hơi chẳng hạn.
- Đặc biệt tác giả cũng kỳ vọng, trong các hướng nghiên cứu tiếp theo này, sẽ đưa bài toán tối ưu hóa tổng hợp kinh tế - kỹ thuật vào trong các nghiên cứu của mình để có những kết luận và đề xuất sâu sắc hơn cả về mặt cơ sở khoa học và thực tiễn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt