« Home « Kết quả tìm kiếm

HÀNH CHÍNH CÂU HỎI NHẬN ĐỊNH


Tóm tắt Xem thử

- Quan hệ giữa Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh X với Thẩm phán A về việc Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh X bổ nhiệm ông A làm Chánh Tòa hình sự là đối tượng điều chỉnh của Luật hành chính.
- LHC điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình quản lý nội bộ của tát cả các cơ quan hành chính NN 2.
- Chính phủ không chỉ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.
- Quan hệ pháp luật hành chính luôn phát sinh trái với ý chí của một bên tham gia quan hệ pháp luật hành chính.
- khi công dân yêu cầu cơ quan hành chính địa phương cấp giấy khai sinh… 4.
- Cơ quan hành chính nhà nước có thể là chủ thể không bắt buộc trong quan hệ pháp luật hành chính.
- Cơ quan hành chính nhà nước luôn có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật hành chính.
- Các sở, phòng chuyên môn không có thẩm quyền ban hành VBQPPL hành chính.
- Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập không có quyền ban hành quyết định hành chính.
- Sai-> Có quyền ban hành quyết định hành chính cá biệt 9.
- Công chức luôn là chủ thể bắt buộc trong quan hệ pháp luật hành chính.
- Trên thực tế, việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính có thể tiến hành mà không có quyết định tạm giữ người.
- Theo pháp luật hiện hành, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ không có quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật hành chính.
- tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính.
- Quan hệ công vụ giữa Giám đốc Sở và công chức dưới quyền luôn thuộc đối tượng điều chỉnh của luật hành chính.
- Trong một số trường hợp, thời hạn tạm giữ người theo thủ tục hành chính có thể quá 48 giờ kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm.
- Trong trường hợp người bị tạm giữ trên tàu bay, tàu biển (K.3 điều 122 Luật xử lý vi phạm hành chính) 20.
- Mọi hành vi nguy hiểm cho xã hội nhưng chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự đều bị xem là vi phạm hành chính.
- Trong quan hệ hành chính, tổ chức chính trị có thể được trao quyền quản lý hành chính.Sai->vì hc chính trị đóng vai trò là chủ thể lãnh đạo nên sẽ ko thể được trao quyền quản lý nhà nc 22.
- Cưỡng chế hành chính là cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.sai-.
- Đơn vị sự nghiệp công lập trong cơ quan hành chính là một bộ phận tham mưu cho cơ quan hành chính về công tác quản lý nhà nước.Sai-> chỉ thực hiện hoạt động sự nghiệp, ko quản lý, ko tham mưu quản lý 24.
- Trong đơn vị sản xuất kinh doanh có thể có viên chức.Sai->điều 2 luật viên chức chỉ có trong đơn vị sự nghiệp công lập mới có 25.
- Sở du lịch là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh được thành lập ở tất cả các đơn vị địa giới hành chính cấp tỉnh.Sai->nđ 24 sở du lịch chỉ đc thành lập ở 1 số địa phương có tính chất đặc thù 26.
- Thứ trưởng có thể khởi kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc.Sai-> khoản 2 điều 30 luật tố tụng hc khiếu kiện quyết định buộc thôi vc công chức giữ chức vụ Tổng cục trưởng và tương đương trở xuống mà Thứ Trưởng là chức danh trên cục trưởng nên ko đc 28.
- Trưởng công an cấp xã có quyền áp dụng biện pháp tạm giữ người theo thủ tục hành chính.Sai-> khoản 1 điều 13 luật xlvphc trưởng công an phường, huyện đc áp dụng biện pháp tạm giũ ngừi theo thủ tục hc 29.
- Không thể xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân chưa đủ 14 tuổi.Đúng-> điểm b khoản 1 điều 5 luật xlvphc người từ ddur14 đến 16 tuổi bị xử phạt về vp hc do cố ý.
- Văn phòng Sở là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh.Sai->nđ 24 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh TP trực thuộc trung ương thì văn phòng sở là cơ quan thuộc cơ cấu tổ chức của sở 31.
- Thẩm phán chỉ có quyền xử phạt vi phạm hành chính tới 1.000.000 đồng.sai-> điểm b khoản 2 điều 48 luật xlvphc thẩm phám đc phân công giả quyết vc phá sản có thể phạt tiền đến 5.000.000 đồng với tổ chức thì phạt gấp đôi 32.
- Các biện pháp xử lý hành chính được áp dụng đối với mọi cá nhân vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn xã hội mà không phải là tội phạm.Sai-> khoản 2 điều 5 luật xlvphc chỉ áp dụng đối vs công dân Viet nam ko áp dụng vs người nc ngoài 33.
- Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế luôn là 5 năm.Sai-> điểm a khoản 1 điều 6 luật xlvphc và điều 2 nđ 129.
- Trục xuất là hình thức xử phạt có thể áp dụng đối với người mang 2 quốc tịch trong đó có 1 quốc tịch Việt Nam.Sai->khoản 1 điều 27 luật xlvphc Trục xuất là hình thức xử phạt buộc người nc ngoài có hành vi vi phạm hc tại VN phải rời khỏi lãnh thổ VN.
- anh chị em họ của người bị xử lý kỷ luật không được tham gia Hội đồng kỷ luật.Sai-> Khoản 3 điều 18 nđ 34 ko có anh chị em họ 37.
- Không thành lập Hội đồng kỷ luật khi công chức có hành vi vi phạm pháp luật bị phạt tù.Sai-> điểm a khoản 2 điều 17 nếu bị hưởng án treo vẫn bị xử lý kỉ luật vẫn thành lập HĐ kỉ luật 38.
- Mức tiền phạt vi phạm hành chính luôn là mức trung bình của khung tiền phạt.Sai.
- Chủ thể có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính thì có thẩm quyền cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi pham hành chính.Sai->thẫm quyền cưỡng chế thuộc những người đc quy định tại điều 87 luật xlvphc.
- Việc áp dụng pháp luật hành chính chỉ nhằm xử lý vi phạm, tranh chấp hành chính.Sai->Ngoài ra còn nhằm mục đích ngăn chặn hậu quả thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra, áp dụng tích cực để đáp ứng nhu cầu lợi ích chính đáng của người dân.
- Mọi hành vi vi phạm hành chính của cá nhân đều có mức xử phạt tối thiểu là 50.000 đồng và tối đa là đồng.sai-> theo điều 24 luật xlvphc tùy từng trường hợp mà có mức phạt khác nhau các mức tối đa đối với cá nhân 42.
- Cơ quan thuộc Chính phủ là đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của Chính phủ.Sai-> khoản 2 điều 2 luật Tổ chức cp cơ cấu tổ chức của chính phủ gồm bộ, các cơ quang ngang bộ.
- Tòa án nhân dân các cấp có quyền áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với cá nhân vi phạm hành chính.Sai->khoản 2 điều 105 chỉ có tòa án huyện có quyền áp dụng biện pháp đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 44.
- Công chức có hành vi vi phạm kỷ luật chỉ bị xử lý dưới các hình thức: khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, buộc thôi việc.sai->khoản 2 điều 8 nd34 về xử lý kỷ luật đối với công chức.
- Hình thức “điều động” được áp dụng đối với cả cán bộ, công chức và viên chức.Sai->điều 36 luật Viên Chức và điều 35 nd 24 hình thức điều động chỉ áp dụng đối với cán bộ công chức.
- Chủ thể quan hệ pháp luật hành chính luôn là chủ thể của luật hành chính.Đúng- >để trở thành chủ thể của qh pl hc trc hết phải là chủ thể của luật hc là cá nhân, cơ quan, tổ chức có năng lực chủ thể tham gia vào qh pháp luật hc 47.
- Công chức cấp xã do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý.Sai-> khoản 3 điều 61 luật cán bộ công chức thuộc cấp huyện quản lý 48.
- Bộ luật dân sự không phải là nguồn của Luật Hành chính.Sai-> là nguồn 1 phần vì qhplhc phát sinh có căn cứ vào 1 số qd của blds 50.
- Tòa án nhân dân cấp huyện có quyền áp dụng tất cả các biện pháp xử lý hành chính.Sai-> theo khoản 2 điều 105 chỉ có quyền áp dụng 3 biện pháp 52.
- Phòng kinh tế có thể được thành lập ở các đơn vị hành chính cấp huyện.sai->chỉ thành lập ở quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh ko thành lập ở Huyện.
- Ở nước ta, không phải Bộ trưởng nào cũng là thành viên Chính phủ.sai-.khoản 1 điều 2 luật TCCP 56.
- Người nước ngoài không bao giờ là chủ thể bắt buộc trong quan hệ pháp luật hành chính.sai-> trong hđ quản lý hc nhà nc rất rộng, nó diễn ra trên mọi lĩnh vực của đời sống xh .
- Quy phạm pháp luật hành chính chỉ phát sinh hiệu lực sau một thời gian nhất định kể từ thời điểm được ban hành.Sai->đối với trường hợp khẩn cấp, Văn bản qppl ban hành sẽ có hiệu lực ngay 58.
- Khác với công chức, viên chức được tham gia thành lập doanh nghiệp tư nhân, bệnh viện tư, trường học tư.Sai->điều 20 luật cán bộ công chức và khoản 3 điều 14 luật viên chức.
- Sai vì khi điều kiện phát sinh của quan hệ hành chính là hành vi hợp pháp như hành động đăng kí tạm trú, nộp thuế.
- thì quan hệ pháp luật hành chính vẫn phát sinh mà không trái với ý chí của bên tham gia pháp luật hành chính nào.
- Quan hệ giữa Chánh án Tòa án nhân dân tối cao với Thẩm phán A về việc Chánh án Tòa án nhân dân tối cao bổ nhiệm ông A làm Chánh Tòa hình sự là đối tượng điều chỉnh của Luật hành chính.
- Đúng vì quan hệ trên thuộc nhóm của đối tượng điều chỉnh của luật hành chính.
- Chính phủ không chỉ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất.
- Đúng vì theo điều 94 của hiến pháp 2013: “Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền hành pháp, là cơ quan chấp hành của Quốc hội.” 65.
- Văn bản quy phạm pháp luật hành chính chỉ do cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền thuộc cơ quan hành chính nhà nước ban hành.
- Nhận định này là Sai vì ngoài văn bản quy phạm pháp luật hành chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, văn bản quy phạm pháp luật do người có thẩm quyền ban hành còn có văn bản pháp luật hành chính do các chủ thể có thẩm quyền phối hợp ban hành.
- Nhận định này là sai vì quyết định hành chính của thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công là là Quyết định hành chính cá biệt.
- Nên không bắt buộc trong quan hệ hành chính mà có thể trong mối quan hệ kahsc 68.
- Việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính có thể tiến hành mà không có quyết định bằng văn bản.
- Nhận định này là sai.Theo Khoản 2 Điều 3 Nghị Định số 162 của Chính Phủ về “ Quy chế tạm giữ người theo thủ tục hành chính quy định rằng “ Trong mọi trường hợp, việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính đều phải có quyết định bằng văn bản của người có thẩm quyền quy định tại Điều 7 Quy chế này và phải giao cho người bị tạm giữ một bản.” 73.
- đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục.
- Nhận định này là sai.Theo điểm b khoản 2 Điều 12 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định.
- Tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính còn có thể bị áp dụng một hoặc các hình thức xử phạt bổ sung sau đây: b) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính.
- Mọi trường hợp khám người theo thủ tục hành chính đều phải có quyết định bằng văn bản.
- Nếu hành vi nguy hiểm cho xã hội chưa được pháp luật quy định là vi phạm hành chính thì không thể coi là vi phạm hành chính .
- Quan hệ công tác giữa Giám đốc Sở Tư pháp với công chức dưới quyền luôn thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Hành chính.
- Vì quan hệ công tác giữa Giám đốc STP và công chức dưới quyền là quan hệ pháp luật hành chính, nhưng không phải luôn thuộc phạm vi điều chỉnh của LHC, chỉ khi quan hệ này nằm trong quan hệ hoạt động hành chính nhà nước thì mới được coi thuộc phạm vi điều chỉnh của LHC.
- Chủ thể có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đồng thời là chủ thể có quyền áp Tại Khoản 1 Điều 16 Luật XLQPHC số 15/2012/QH13 Chủ thể có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính không đồng thời là chủ thể có quyền áp dụng các biện pháp khám người theo thủ tục hành chính.
- Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của các chủ thể có thẩm quyền chỉ dựa vào thẩm quyền áp dụng các hình thức xử phạt.sai->khoản 1,2,3,4 điều 52 luật xlvphc người căn cứ vào thẩm quyền áp dụng còn căn cứ vào thời điểm phát hiện hành vi để xác định thẩm quyền xử phạt 82.
- Sở Nội Vụ, Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch, Ban Dân tộc được tổ chức ở tất cả các đơn vị hành chính cấp tỉnh.Sai->điều 8 nd24.
- Ban Dân tộc là cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp huyện.sai-> điều 8 nd24 và điều 8 nd 37 Ban dân tộc lag cơ quan chuyên môn của UBND Cấp tỉnh chứ ko phải ở huyện.
- Quyết định của Thủ tướng Chính phủ luôn là nguồn của Luật Hành chính.Sai->chỉ có những quyết định nào có chứa các quy phạm pháp luật hc thì mới đc coi là nguồn của Lhc 85.
- Người có thẩm quyền có trách nhiệm công bố công khai về việc xử phạt đối với các vi phạm hành chính về khám bệnh, chữa bệnh.Sai->khoản 1 điều 72 Luật xlvphc Người có thẩm quyền chỉ có trách nhiệm công bố công khai khi việc vi phạm đó dẫn đến hậu quả lớn hoặc gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội 86.
- Bảo hiểm xã hội Việt Nam là cơ quan hành chính nhà nước.Sai-> theo điều 1 nd 100 là cơ quan thuộc chính phủ chứ ko phải là cơ quan hc nhà nc 87.
- Bí thư, Phó bí thư Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ chí Minh ở các cấp đơn vị hành chính ở địa phương là cán bộ.sai->phó bí thư đoàn tn ở cấp xã ko phải là cán bộ 88.
- Biện pháp “Nhắc nhở” có thể được áp dụng với tư cách là một hình thức xử phạt vi phạm hành chính.Sai->khoản 1 điều 21 và điều 139 lxlvphc thì xử phật hc có 5 hình thức và nhắc nhở ko coi là xử phạt vphc 89.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã là chủ thể có quyền tổ chức tuyển dụng công chức cấp xã.sai-> khoanr 1 điều 9 nd 112 về công chức xã phường thị trấn, chỉ chủ tịch UBND cấp huyện tổ chức tuyển dụng công chức cấp xã 90.
- Biện pháp cưỡng chế “Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu” chỉ được ban hành kèm theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính.Sai-> khoản 2 điều 65 luật xlvphc là bp khác phục hậu quả nên có thể áp dụng bất cứ khi nào 91.
- Hội đồng xử lý trách nhiệm hoàn trả của viên chức có từ 3 đến 5 thành viên.Sai chỉ có 3 thành viên 92.
- Mọi công chức cấp xã khi vi phạm kỷ luật có thể bị áp dụng một trong các hình thức xử lý kỷ luật: Khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc.sai->Công chức ko giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thì ko áp dụng hình thức xử lý cách chức hay giáng chức 93.
- Không cần thành lập Hội đồng xử lý trách nhiệm bồi thường nếu ngay sau khi gây ra thiệt hại viên chức có đơn xin tự nguyện bồi thường, hoàn trả thiệt hại.Sai-> khoản 6 điều 25 nd 27.
- Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng Đại học Sài Gòn (trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh) là công chức.sai-> Hiệu trưởng mới là Công chức, phó ht là viên chức 95.
- Các thành viên của Chính phủ không nhất thiết phải là đại biểu Quốc hội.Sai-> khoản 1 điều 4 luật tổ chức cp Thủ tướng phải là đại biểu qh 96.
- Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quyết định biên chế cán bộ, công chức của Tòa án nhân dân.Sai->khoản 2 điều 66 luật Công chức UBTVQH quyết định biên chế công chức của Văn phòng QH, Kiểm toán nhà nc, TAND,VKSND 102.
- Công chức có hành vi không thực hiện nhiệm vụ được giao mà không có lý do chính đáng sẽ luôn bị áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách.Sai-> khoản 1 điều 11 và điều 5 nđ 34 Còn có 1 số trường hợp đc miễn trách nhiệm kỷ luật hoặc bị hạ bậc lương nếu gây hậu quả ảnh hưởng đến công việc chung 103.
- Ban quản lý lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là cơ quan hành chính nhà nước.Sai-> ban Quản lí lăng ko thực hiện nhiệm vujquanr lý nhà nc là cơ quan thuộc chính phủ 105.
- Quyết định của Tổng kiểm toán nhà nước luôn là nguồn của Luật Hành chính.Sai.
- Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an cấp tỉnh có quyền áp dụng hình thức xử phạt trục xuất.Sai->Bộ trưởng bộ công an ko có thẩm quyền này 109.
- Phòng Kinh tế, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Phòng Nội vụ, Phòng Giáo dục và đào tạo được tổ chức ở tất cả các đơn vị hành chính cấp huyện.Sai-> theo nđ 34 phòng GD và Đt là cơ quan chuyên môn đc tổ chức thống nhất ở các quận, huyện, thị xã thành phố thuộc tỉnh.
- Bộ trưởng Bộ Y tế có thẩm quyền bổ nhiệm tất cả các chức danh thuộc Bộ.sai-> theo điều 24 nđ 123 bộ trưởng chỉ có quyền bổ nhiệm các chức danh là người đứng đầu cấp phó của người đứng đầu 111.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tiến hànhh xử lý kỷ luật và quyết định hình thức kỷ luật đối với công chức cấp xã.Sai-> khoản 2 điều 15 nđ 34 người xử lý là Chủ tịch UBND cấp huyện 113.
- Phó Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam do Tổng giám đốc bổ nhiệm.Sai-> khoản 2 điều 5 nđ 10 đài th viet nam là cơ quan thuộc CP nên phó TGĐ đài thVN do thủ tướng chính phủ bổ nhiệm 115.
- Quốc hội quyết định biên chế công chức của Kiểm toán nhà nước.Sai->khoản 5 điều 13 luật KTNN quy định cn, nv, qh, cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc kiểm toán nhà nc sẽ do Tổng kiểm toán quyết định 116.
- Chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp có quyền ra quyết định áp dụng biện pháp quản lý tại gia đình đối với người chưa thành niên vi phạm hành chính.Sai-> khoản 2 điều 140 luật xlvphc chủ tịch UBND xã mới có quyền áp dụng biện pháp quản lý tại gia đình đối vs người chưa thành niên vi phạm hc 117.
- Cán bộ 02 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ thì cơ quan, tổ chức có thẩm quyền bãi nhiệm, cho thôi làm nhiệm vụ.Sai-> khoản 3 điều 29 luật cán bộ công chức.
- Khi người chưa thành niên vi phạm đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi về hành vi vi phạm của mình thì chủ thể có thẩm quyền có thể áp dụng biện pháp nhắc nhở thay thế xử lý vi phạm hành chính.sai->điều 139 khi áp dụng cảnh cáo và tự nguyện khai báo thì chỉ bằng biện pháp nhắc nhở 119.
- Cá nhân thực hiện 03 vi phạm hành chính thì khi xử phạt chủ thể có thẩm quyền phải ban hành 03 quyết định xử phạt.Sai-> điều 67 luật xlvphc có thể ban hành 1 quyết định xử phạt chung 120.
- Chủ thể có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đồng thời là chủ thể có quyền áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.Sai->điều 87 luật xlvphc chỉ có chủ thể có thẩm quyền do pháp luật quy định mới đc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vphc, còn thẩm quyền xử phạt đc pháp luật quy định gồm nhìu chủ thể LƯU Ý 1