« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu các giải pháp nhằm giảm thiểu bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học..


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Nghiên cứu các giải pháp nhằm giảm thiểu bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học.
- Lý do chọn đề tài Bùn thải có thể được coi như một loại chất thải nguy hại cần có biện pháp giảm thiểu, quản lý một cách chặt chẽ.
- Tiếp cận chủ động các biện pháp giản thiểu bùn thải cho chúng ta một hướng đi hiệu quả trong vấn đề quản lý và xử lý một nguồn chất thải có khả năng gây ra ô nhiễm môi trường cao.
- 2.Mục đích, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Mục đích: Đề xuất các giải pháp để giảm thiểu bùn thải Đối tượng: bùn thải hệ thống xử lý sinh học Phạm vi: Hệ thống xử lý sinh học hiếu khí 3.
- Tóm tắt nội dung chính Luận văn phân tích các giải pháp để giảm thiểu lượng bùn dư phát sinh theo các nhóm giải pháp được đánh giá là khả thi nhất là kiểm soát quá trình vân hành, quản lý nội vi, sản suất sản phẩm phụ.
- Ngoài ra cũng đánh giá/ nhận xét một số biện pháp ở dạng tiềm năng cần nghiên cứu sâu hơn như cải tiến thiết bị, tái sử dụng và thay thế nguyên vật liệu.
- Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu tổng hợp các tài liệu sẵn có về xử lý bùn thải.
- Phân tích các công đoạn xử lý để tìm cơ hội cho các giải pháp giảm thiểu bùn thải.
- Kết luận 2 Đề tài nghiên cứu đã đề xuất, đánh một số những giải pháp khả thi có thể giảm thiểu được bùn thải trong xử lý sinh học, với các nhóm giải pháp chính là kiểm soát quá trình vận hành, quản lý nội vi và sản xuất sản phẩm phụ từ bùn thải.
- Trong đó, nhóm giải pháp về kiểm soát quá trình vận hành được đánh giá là khả thi và có hiệu quả nhất đối với tình hình hiện nay.
- Nhóm giải pháp về kiểm soát quá trình vận hành bao gồm các biện pháp kỹ thuật điều chỉnh các thông số vận hành của hệ thống.
- Đây là nhóm biện pháp trực tiếp can thiệp vào giảm thiểu lượng bùn phát sinh.
- Các biện pháp kỹ thuật này không đòi hỏi phải thay đổi thiết bị, hệ thống xử lý do vậy không phát sinh chi phí, đơn giản về mặt kỹ thuật, chỉ cần thay đổi một chút trong các thông số vận hành, kiểm tra kỹ điều kiện hoạt động của các bộ phận có thể giúp nhà máy/doanh nghiệp giảm thiểu rất nhiều chi phí phát sinh cho xử lý bùn dư mà không cần phải tốn nhiều chi phí để đầu tư hẳn một công nghệ mới.
- Các thông số quan trọng cần kiểm soát để có thể thực hiện giảm thiểu bùn dư, giảm chi phí xử lý là DO, pH, chất dinh dưỡng, tỷ lệ F/M, dầu mỡ, sự hình thành điều kiện tự hoại/H2S.
- Theo một số nghiên cứu đã trình bày đối với hệ thống xử lý nước thải sinh học hiếu khí kết hợp lọc màng, việc đảm bảo thời gian lưu bùn, điều chỉnh tỷ lệ F/M hợp lý có thể giúp hệ thống giảm thiểu 30-50% lượng bùn thải phát sinh.
- Nhóm giải pháp quản lý nội vi là nhóm giải pháp hỗ trợ cho kiểm soát quá trình vận hành, giúp phát hiện những biểu hiện bất thường, bao gồm những quan sát, ghi chép hàng ngày về các hiện tượng/sự cố tại các khu vực trong hệ thống xử lý, kiểm tra thiết bị xử lý bùn kết hợp với việc giám sát thường xuyên các thông số vận hành như DO, chất dinh dưỡng, chỉ số SVI, tỷ lệ F/M thời gian lưu bùn để tối ưu hóa hệ thống xử lý, giúp giảm thiểu lượng bùn dư phát sinh, phát hiện sớm các sự cố về bùn để có hướng xử lý thích hợp từ đó giảm thiểu được chi phí xử lý bùn thải.
- Các biện pháp này là dễ dàng thực hiện hàng ngày, có tính khả thi, hiệu quả cao Nhóm giải pháp về sản xuất sản phẩm phụ là một hướng đi tiềm năng trong tương lai, có thể giúp giải quyết một cách triệt để vấn đề bùn thải.
- Hiện đã có một số nghiên cứu thành công về việc tận dụng bùn thải làm chế phẩm vi sinh, gạch sinh thái hay sản xuất năng lượng, tuy nhiên mới chỉ dừng lại ở mức thử nghiệm, chưa áp dụng 3 rộng rãi.
- Nhóm giải pháp này hướng đến việc coi bùn thải là một loại tài nguyên có thể tạo ra các giá trị về kinh tế cũng như đảm bảo việc bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.
- Ngoài ra có một số biện pháp thực tế đã được áp dụng trong hệ thống xử lý nước thải như tuần hoàn/tái sinh bùn, tách nước để giảm thể tích bùn.
- Một số biện pháp còn ở dạng tiềm năng và cần có những nghiên cứu thêm như cải tiến thiết bị, thay đổi nguyên vật liệu.
- Hạn chế của nghiên cứu là chỉ tổng hợp đề xuất một cách khái quát về giảm thiểu bùn thải trong một hệ thống xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học chung, không phải là một hệ thống cụ thể.
- Do đó chưa có được những số liệu, kết quả cụ thể về hiệu quả của những biện pháp đề xuất khi áp dụng thực tế.
- Đối với từng ngành sản xuất, từng đặc tính nước thải có thể có những giải pháp cụ thể và tiềm năng tạo ra lợi ích về kinh tế từ bùn thải khác nhau.
- Đặc biệt các giải pháp về cải tiến thiết bị hay thay thế các nguyên vật liệu là những giải pháp tiềm năng chưa được tính đến.
- Do đó ở đây đề xuất một số hướng nghiên cứu cụ thể.
- Nghiên cứu các giải pháp giảm thiểu bùn thải cho hệ thống xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học tại trạm xử lý nước thải Trúc Bạch – Hà Nội - Nghiên cứu các giải pháp giảm thiểu bùn thải cho hệ thống xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học nhà máy bia.
- Nghiên cứu các giải pháp giảm thiểu bùn thải cho hệ thống xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học nhà máy giấy - Nghiên cứu tận thu P từ bùn thải.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt