« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng hệ thống các giải pháp sản xuất sạch hơn cho Tổng công ty may Hưng Yên.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Xây dựng hệ thống các giải pháp sản xuất sạch hơn cho Tổng công ty may Hưng Yên.
- Lý do chọn đề tài Thực tế cho thấy, sản xuất sạch hơn (SXSH) không giống như xử lý cuối đường ống.
- Do đó, xử lý cuối đường ống luôn luôn làm tăng chi phí sản xuất.
- Ngành nghề kinh doanh chủ yếu Tổng công ty may Hưng Yên là sản xuất may trang phục (áo jacket, quần âu, áo sơ mi).
- Tuy sản xuất may trang phục không phải là khâu được đánh giá ô nhiễm chính trong ngành công nghiệp dệt may nhưng điều đó không có nghĩa là hoàn toàn không có tiềm năng SXSH.
- Việc nghiên cứu áp dụng SXSH tại Tổng công ty may Hưng Yên sẽ góp phần thúc đẩy phổ biến tiếp cận này và minh chứng khả năng áp dụng SXSH tại các loại hình công nghiệp sản xuất khác nhau.
- Mục đích nghiên cứu: Xây dựng các cơ hội, giải pháp SXSH giảm thiểu phát thải, tiết kiệm nguyên vật liệu và năng lượng cho Tổng công ty may Hưng Yên.
- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Thực hiện SXSH là một quá trình lâu dài và liên tục nhưng do thời gian thực hiện luận văn có hạn nên luận văn này chỉ tập trung đánh giá hiện trạng tiêu thụ năng lượng (điện và than) tại các xí nghiệp sản xuất và đề xuất các giải pháp SXSH áp dụng tại Tổng công ty may Hưng Yên.
- Chương 2: Phương pháp luận đánh giá SXSH.
- 2 - Chương 3: Nghiên cứu, đánh giá SXSH tại Tổng công ty may Hưng Yên.
- Trên cơ sở đánh giá hiện trạng sản xuất và trọng tâm đánh giá SXSH, tác giả đề xuất các cơ hội SXSH cho Tổng công ty may Hưng Yên và sắp sếp theo thứ tự ưu tiên như trình bày trong bảng sau: TT Các cơ hội SXSH Tiết kiệm năng lượng Dự kiến đầu tư (106 VND) Tiết kiệm chi phí (106 đ/năm) Thời gian hoàn vốn (tháng) Giảm phát thải CO2 (tấn/năm) Điện (kWh/năm) Nh/liệu (T/năm) 1 Tăng cường quản lý nội vi và bảo dưỡng thiết bị tháng 23,40 2 Cải tạo hệ thống chiếu sáng nhà xưởng.
- tháng 24 tháng 37,89 3 Lắp đặt bộ tiết kiệm điện cho động cơ máy may cơ tháng 83,88 4 Bọc bảo ôn lại cho nồi hơi tháng 27,23 5 Tận dụng nhiệt thải của khói lò để gia nhiệt nước cấp cho nồi hơi tháng 110,71 Tổng Theo đánh giá của tác giả, các giải pháp SXSH trên khả thi về mặt kỹ thuật, kinh tế và môi trường.
- Phương pháp phân tích, đánh giá và tổng hợp.
- Kết luận Để giúp Tổng công ty may Hưng Yên có một chiến lược quản lý môi trường hiệu quả và hướng tới phát triển bền vững, tác giả đã trực tiếp khảo sát hiện trạng, thu thập số liệu, tài liệu có liên quan và nghiên cứu đề xuất các cơ hội SXSH và kiến nghị áp dụng các giải pháp SXSH tại Tổng công ty may Hưng Yên.
- Do Tổng công ty may Hưng Yên chỉ sản xuất, gia công các sản phẩm may trang phục (áo jacket và quần âu, áo sơ mi) nên cân bằng nguyên liệu không chiếm vị trí quan trọng vì nguyên liệu vải không bị hao hụt nhiều trong các công đoạn sản xuất (chỉ hao hụt ở công đoạn cắt).
- Đồng thời, trong dây chuyền sản xuất không có công đoạn giặt, nên không phát sinh nước thải sản xuất (nước thải giặt).
- Hiện trạng sản xuất còn tiêu tốn nhiều năng lượng (than và điện).
- Qua phân tích đánh giá và cân bằng năng lượng hệ thống lò hơi và hệ thống điện cho thấy có thể giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng nếu áp dụng giải pháp SXSH.
- Thời gian hoàn vốn của các giải pháp SXSH nằm trong khoảng từ 2 tháng đến 24 tháng.
- Đồng thời, nhờ việc giảm tiêu thụ năng lượng này đã giúp giảm phát thải vào môi trường khoảng 283 tấn CO2/năm.
- Trở lực lớn nhất trong việc áp dụng SXSH tại Tổng công ty may Hưng Yên là khái niệm về SXSH còn khá mới đối với cán bộ công nhân viên và việc thực hiện can thiệp sâu vào hoạt động sản xuất của Tổng công ty.
- Trong phạm vi đề tài, việc đánh giá hộ tiêu thụ hơi (là sản phẩm) và xem xét tính khả thi về mặt kỹ thuật giải pháp tận dụng khói thải lò hơi để sấy nóng không khí cấp vào lò hơi chưa được thực hiện.
- Do đó, bên cạnh việc thực hiện các giải pháp SXSH tác giả đã được đề xuất, Tổng công ty may Hưng Yên có thể xem xét đánh giá hiện trạng hộ tiêu thụ hơi (công đoạn là) và đánh giá tính khả thi của giải pháp tận dụng khói thải lò hơi để sấy không khí cấp vào lò./.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt