« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá hiện trạng ô nhiễm môi trường của ngành chăn nuôi gia súc tập trung tỉnh Nghệ An. Đề xuất giải pháp nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Tên đề tài: Đánh giá hiện trạng ô nhiễm môi trường của ngành chăn nuôi gia súc tập trung tỉnh Nghệ An.
- Đề xuất giải pháp nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường.
- Lý do chọn đề tài: Cùng với sự lớn mạnh của ngành chăn nuôi cả nước, ngành chăn nuôi Nghệ An cũng thu được những thành tựu đáng kể.
- Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, ngành chăn nuôi Nghệ An đang phải đối mặt với nhiều thách thức về môi trường.
- Do quy mô và công nghệ chăn nuôi, chất thải sau chăn nuôi như phân, chất lót chuồng, lông, nước tiểu, nước rửa chuồng, tắm rửa gia súc, các khí CO2,, NH3, CH4, H2S không được xử lý mà thải đổ trực tiếp ra môi trường bên ngoài đã làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng tài nguyên nước, không khí, ảnh hưởng tới sức khỏe của người chăn nuôi, ảnh hưởng tới sức sản xuất và tăng rủi ro cho ngành chăn nuôi.
- Các hiện tượng này gia tăng cùng với sự gia tăng mở rộng quy mô và số lượng các trang trại chăn nuôi tập trung.
- Do đó, việc đánh giá đúng hiện trạng chất lượng môi trường của các cơ sở chăn nuôi tập trung trên địa bàn tỉnh, từ đó xây dựng các chương trình, kế hoạch, biện pháp nhằm đảm bảo hoạt động chăn nuôi bền vững, đảm bảo thu nhập cho hoạt động chăn nuôi trang trại và đảm bảo môi trường sống của người dân xung quanh là rất cấp thiết.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi - Mục đích nghiên cứu: Luận văn được thực hiện nhằm Đánh giá hiện trạng ô nhiễm môi trường của ngành chăn nuôi gia súc tập trung tỉnh Nghệ An và đề xuất biện pháp nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường do hoạt động chăn nuôi tập trung gây ra.
- Đối tượng nghiên cứu: Công tác quản lý môi trường trong quá trình hoạt động của các cơ sở chăn nuôi tập trung trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
- Phạm vi: Đề tài thực hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả: Khái quát được thực trạng phát sinh các chất thải trong hoạt động của các cơ sở chăn nuôi tập trung trên địa bàn tỉnh Nghệ An: đặc điểm hoạt động chăn nuôi, nguồn phát sinh, lượng phát sinh, thành phần… Khái quát và đánh giá được hiện trạng quản lý chất thải nói riêng và quản lý môi trường nói chung trong hoạt động của các cơ sở chăn nuôi tập trung trên địa bàn tỉnh, từ khâu phân loại, thu gom, vận chuyển đến xử lý.
- Từ tình hình phát sinh cũng như công tác quản lý chất thải của các cơ sở chăn nuôi tập trung trên địa bàn tỉnh, tác giả đã đề xuất các giải pháp phù hợp với địa phương nhằm đảm bảo hoạt động chăn nuôi bền vững, đảm bảo thu nhập cho hoạt động chăn nuôi trang trại và đảm bảo môi trường sống của người dân xung quanh.
- Phương pháp nghiên cứu: Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu: Thu thập số liệu thứ cấp về hiện trạng chăn nuôi và các vấn đề môi trường.
- Khảo sát thực địa tại 38 trang trại thuộc 05 huyện.
- Điều tra hiện trạng phát sinh và quản lý chất thải tại 38 trang trại.
- Kết luận: Trên địa bàn Nghệ An hiện có 239 trang trại trong đó có 120 trang trại chăn nuôi tập trung phân bố chủ yếu ở khu vực đồng bằng và đồi núi thấp (trung du) của tỉnh.
- Với số lượng gia súc lớn cùng với quy mô chăn nuôi công nghiệp, lượng chất thải phát sinh từ hoạt động chăn nuôi rất lớn.
- Trong số 38 trang trại thuộc địa bàn 05 huyện nghiên cứu nhận thấy số lượng trang trại không đạt tiêu chuẩn vệ sinh môi trường còn cao (cụ thể 58% quá gần khu dân cư, 24% không có hình thức xử lý rác thải và 53% không có hình thức xử lý nước thải trước khi đưa ra ngoài môi trường).
- Điều này dẫn tới ảnh hưởng đáng kể đến môi trường xung quanh: đa số các mẫu nước thải (cả có và không có hình thức xử lý) đều vượt quá QCVN 01-79/BNNPTNT, tại một số chuồng trại có hiện tượng H2S vượt quá QCVN 06/BTNMT.
- Từ những đặc điểm trên, việc đưa ra những giải pháp là cần thiết trong đó cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ chế chính sách và các giải pháp công nghệ để cải thiện chất lượng môi trường tại cơ sở, góp phần phát triển bền vững ngành chăn nuôi địa phương

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt