« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá hiện trạng quản lý và xử lý chất thải rắn nông thôn và đề xuất giải pháp xử lý và quản lý tổng hợp CTR nông thôn ở tỉnh Hưng Yên.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Đánh giá hiện trạng quản lý và xử lý chất thải rắn nông thôn và đề xuất giải pháp xử lý và quản lý tổng hợp CTR nông thôn ở tỉnh Hưng Yên.
- Lý do chọn đề tài Nhiệm vụ quản lý chất thải rắn nói chung và chất thải rắn nông thôn của tỉnh hiện nay bước đầu cũng đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý CTRNT vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém, bất cập chưa đồng bộ và chặt chẽ nên chưa đạt hiệu quả.
- Đề tài: “Đánh giá hiện trạng quản lý và xử lý chất thải rắn nông thôn và đề xuất giải pháp xử lý và quản lý tổng hợp CTR nông thôn ở tỉnh Hưng Yên” là để tài thiết thực và rất cần thiết đối với tỉnh Hưng Yên nói chung và nhất là khu vực nông thôn tỉnh Hưng Yên hiện nay.
- Nghiên cứu đánh giá về thực trạng quản lý CTR nông thôn, tìm ra các nguyên nhân tồn tại, phân tích những tồn tại và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, xử lý tổng hợp CTR nông thôn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, nhất là khâu phân loại, tái chế, thu gom, vận chuyển và xử lý.
- các hoạt động quản lý CTR nông thôn ở Việt Nam và trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
- phân tích các số liệu và đưa ra dự báo xu hướng phát sinh CTRNT trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đến năm 2025.
- Đề xuất các giải pháp xử lý, quản lý tổng hợp CTR nông thôn phù hợp với điều kiện của tỉnh Hưng Yên.
- 2 Kết luận Từ kết quả nghiên cứu xây dựng luận văn “Đánh giá hiện trạng quản lý và xử lý chất thải rắn nông thôn và đề xuất giải pháp xử lý và quản lý tổng hợp chất thải rắn nông thôn ở tỉnh Hưng Yên”, tác giả đưa ra một số kết luận sau: 1- Thống kê được tổng số lượng, loại, thành phần CTR nông thôn năm 2011 và dự báo đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
- đã có quy hoạch quản lý chất thải rắn tỉnh Hưng Yên đến năm 2025.
- Tuy nhiên: Nhận thức của cộng đồng nhất là ở nông thôn còn nhiều hạn chế nhất là trong việc nhận diện, phân loại, sự ảnh hưởng của CTR tới môi trường sống.
- Tỉ lệ thu gom CTR nông thôn còn thấp chỉ đạt khoảng 55%.
- Lượng CTR không được thu gom, đổ, đốt thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng, gây bức xúc trong nhân dân nông thôn hiện nay.
- Mới có 02/4 khu xử lý chất thải tập trung quy mô tỉnh (10ha/khu) đi vào hoạt động, trong đó chỉ có 01khu tiếp nhận xử lý CTRNT cho toàn tỉnh, khu còn lại chỉ tiếp nhận xử lý CTR cho riêng Thành phố Hưng Yên.
- Tại các thôn, xã CTRNT được xử lý bằng phương pháp chôn lấp không hợp vệ sinh.
- Phân loại CTRSH tại hộ gia đình và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón quy mô hộ gia đình mới nhân rộng được 820 hộ.
- Tái chế, tái sử dụng chất thải khá phổ biến nhưng tự phát.
- CTR nguy hại làng nghề, nông nghiệp và sinh hoạt ở nông thôn chưa được phân loại, quản lý theo quy định tiềm ẩn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
- 2- Xuất phát từ hiện trạng và những tồn tại nêu trên, tác giả đã nghiên cứu và đề xuất các giải pháp quản lý, xử lý CTRNT như sau.
- Xây dựng hoàn chỉnh hệ thống và phương pháp kỹ thuật phân loại và xử lý CTR sinh hoạt phù hợp với điều kiện của các địa phương trong tỉnh.
- Đồng thời nhân 3 rộng mô hình phân loại CTRSH, xử lý CTR hữu cơ thành phân bón quy mô hộ gia đình trên toàn tỉnh tạo nguồn phân bón sạch, giảm lượng CTR đáng kể phải vận chuyển, xử lý, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.
- Đề xuất sớm kêu gọi đầu tư xây dựng 02 khu xử lý tập trung đã quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch các Trạm trung chuyển CTR thành các điểm tập kết CTR vừa phù hợp với điều kiện của tỉnh, giảm chi phí xây dựng vận hành các Trạm trung chuyển.
- Không xây dựng các BCL quy mô thôn, xã mà chuyển sang hỗ trợ xây dựng các điểm tập kết CTR.
- Kiến nghị Trên cơ sở đánh giá tổng thể về hiện trạng quản lý và xử lý chất thải rắn nông thôn và dự báo phát sinh CTR nông thôn đến năm 2025.
- Để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý và xử lý chất thải rắn nông thôn trên địa bàn tỉnh cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp xử lý và quản lý tổng hợp CTR nông thôn ở tỉnh Hưng Yên như đề xuất trong luận văn này

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt