« Home « Kết quả tìm kiếm

GD đại học: Chỉ nên kiểm soát đầu ra


Tóm tắt Xem thử

- Phong su-Chuyen de thứ Ba Bộ GD&ĐT vừa ban hành quyết Phương Anh, Phó Giám đốc Các nước tính điểm liệt định bỏ điểm sàn trong kỳ tuyển Trung tâm Bồi dưỡng chất lượng ra sao? sinh ĐH-CĐ năm 2014.
- Pháp của Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Ở các nước không có điểm liệt mà chỉ có “điểm cắt” Luật TP.HCM xin giới thiệu ngoài công lập xung quanh vấn (cut-off point).
- đối: Cần phải có thang điểm mô tả (rubrics), theo đó từng điểm số sẽ kèm theo một bản mô tả về ý nghĩa của điểm số dựa trên thang năng lực của người học.
- Có thể lấy ví dụ là thang điểm 9 của phần ngữ pháp trong bài thi Writing của kỳ thi IELTS, như sau: 1 điểm = hoàn toàn không viết được thành câu.
- 4 điểm = chỉ sử dụng được một số mẫu câu đơn giản, hầu như không dùng được câu phức… Dựa trên thang mô tả này, có thể chọn mức năng lực tối thiểu cần có để có thể học, nếu dưới mức đó thì sẽ không thể học được.
- Năng lực ngoại ngữ cần có để theo học ở bậc Bộ GD&ĐT chỉ nên tập ĐH chắc chắn phải từ 6 điểm IELTS trở lên, vậy có thể xem 6 trung phương án đảm bảo chất lượng đầu ra.
- Quan hệ quốc tế - ĐH KHXH&NV TP.HCM tốt nghiệp và được các đơn vị tuyển dụng đánh giá năng lực đào tạo của các trường… Đây là một cách để kiểm soát lực.
- Ảnh: GIANG PHẠM chất lượng.
- Trong điều kiện còn có nhiều trường thiếu thầy, thiếu cơ sở vật chất… như hiện nay thì việc cấp chỉ tiêu cho các trường phải được thẩm tra chặt chẽ, minh bạch.
- Không Điểm sàn hay điểm liệt cũng cùng mục đích như nhau.
- Vậy thả lỏng việc cấp chỉ tiêu cho đến khi hệ thống kiểm định chất lượng thực sự đi vào hoạt động hiệu quả và đáng tin cậy.
- nên, Bộ nên để các trường tự do tuyển sinh.
- Theo bà, với các trường chọn phân khúc học viên đầu chú trọng kiểm soát chất lượng đầu ra của sinh viên.
- vào chất lượng thấp, Bộ nên ứng xử thế nào.
- Nếu trường đào tạo kém, chất lượng đầu ra không Chỉ nên đạt nhu cầu xã hội thì tỉ lệ có việc làm sẽ thấp vì chẳng ai bỏ tiền ra thuê người không đủ năng lực về làm việc.
- Kinh nghiệm cho thấy khoảng 10%-20% trong số những trường bị xem là chất lượng thấp vẫn có kiểm soát đầu ra những sinh viên khẳng định được năng lực và có việc làm đàng hoàng.
- Nếu Bộ đã không can thiệp phương án tuyển sinh của các trường, nên chăng bỏ luôn kỳ thi ĐH-CĐ.
- Thi hay không là do các trường quyết định, Bộ không nên can thiệp.
- Trước đây nhiều trường ĐH cũng không tổ tính hiệu quả chính là cách thức xác định điểm liệt dựa trên chức thi mà họ xét, kết quả đào tạo vẫn tốt.
- Lấy ví dụ dễ hiểu, khi chọn điểm liệt là 3 điểm thì sư, luật sư, giáo viên… thì phải thi, mặc dù thi thế nào thì cần phải chứng minh được những người đạt từ 3 điểm trở vẫn do các trường quyết định.
- Điều quan trọng là đảm bảo TS Vũ Thị Phương Anh xuống của một môn nào đó sẽ không thể học được nếu đậu chất lượng đầu ra chứ không phải là chất lượng đầu vào.
- Với cách làm đề thi hiện nay ở Việt Nam, tôi tin là hiện nay thì chỉ quản đầu vào còn đầu ra thì bỏ ngỏ.
- gắng trao thêm quyền tự không có ai dám quả quyết điểm rằng điểm liệt đã đưa ra là chủ trong tuyển sinh cho các trường hoàn toàn chính xác.
- Vì vậy theo tôi, không nên đặt vấn đề Xây dựng hội nhà nghề “đo” chất lượng ĐH-CĐ nhưng thực tế Bộ vẫn còn điểm liệt hoặc điểm sàn gì cả, mà nên để các trường lấy từ đầu ra can thiệp quá sâu vào quá trình đó.
- Vậy theo tiến sĩ, kiểm soát chất lượng đầu ra của các trường bằng cách nào? Dùng điểm liệt cũng sẽ Bộ cứ giao cho trường tự do tuyển sinh + Phải sử dụng phương pháp kiểm định.
- Xin tiến sĩ cho biết thêm cách thức xác định điểm liệt ở sinh về cho các trường.
- Mỗi ngành nghề đều có Việt Nam? thế nào chất lượng kỳ thi quốc gia được đảm bảo? mỗi thang năng lực nhân sự, người lao động riêng do hội + Trong khoa học trắc nghiệm không có phân biệt điểm sàn + Đừng quá nặng nề cụm từ “chất lượng kỳ thi”.
- Ví dụ, để đánh giá chất lượng một sinh hay điểm liệt, mà chỉ xác định mức điểm “cắt” (cut-off), tức quản lý giáo dục của các nước phát triển chẳng ai quan tâm viên ngành báo chí thì Hiệp hội Nghề báo sẽ là tổ chức gồm những ai nằm ở dưới mức cắt thì sẽ bị loại.
- Có hai phương về việc này, vì đó là việc của các trường.
- Thực ra bao giờ các những nhà báo có đầy đủ năng lực về chuyên môn và các pháp để xác định mức cắt này: Phương pháp tương đối, dựa trường cũng muốn tuyển được người tốt nhất để vào học.
- Nhiệm vụ của Bộ là làm sao liên trên việc quy đổi điểm thô kết quả của kỳ thi theo phương nếu tuyển người kém thì cũng sẽ rất khó đào tạo, sinh viên kết được các hội nghề nghiệp tham gia vào việc đánh giá pháp thống kê và phương pháp tuyệt đối, dựa trên ý nghĩa vào học sẽ rớt lên rớt xuống rồi bỏ học, hoặc học khó khăn và chất lượng của sinh viên tốt nghiệp, từ đó có những điều của từng điểm số.
- Điểm liệt của Việt Nam có thể hiểu một ra trường với điểm kém, không kiếm được việc làm, trường chỉnh hợp lý trong công tác quản lý chung, định hướng các cách đơn giản là điểm cắt được xác định theo phương pháp cũng mất uy tín.
- Tuy nhiên, cần phải lưu ý thêm là đối với trường điều chỉnh chương trình đào tạo, xây dựng chuẩn đầu tuyệt đối, còn điểm sàn của kỳ thi “ba chung” là điểm cắt các trường công lập có sử dụng ngân sách nhà nước thì để ra hợp lý và thực tế.
- đảm bảo sự công bằng cho thí sinh, có thể tiếp tục áp dụng .
- Làm sao để có thể phát triển mô hình kiểm định này tại Khi Bộ áp dụng “ba chung”, chúng ta đã áp dụng phương những biện pháp đảm bảo chất lượng kỳ thi theo cách làm Việt Nam? pháp sử dụng điểm tương đối (điểm thống kê) để tìm ra điểm như cũ: thanh tra trong các kỳ thi, hoặc lúc chấm thi, hoặc + Tôi thấy mô hình kiểm định theo kiểu hiệp hội nhà nghề sàn.
- Còn điểm liệt thì thường được áp đặt ở mức 3 điểm (trên giải quyết tốt các khiếu nại hay kiện cáo.
- Không có Bộ can thiệp, liệu chất lượng người trúng tuyển quan tâm ngay lập tức, nếu không thì sẽ không thể nào cạnh học.
- Bởi điểm số đạt được của thí sinh còn phụ thuộc vào đầu vào có được đảm bảo? tranh được với các nước trong khu vực khi bắt đầu cộng độ khó của bài thi: 3 điểm của một bài thi khó có thể tương + Các trường ĐH-CĐ biết họ cần đầu vào là những học đồng kinh tế ASEAN - AEC vào năm 2015.
- Nếu áp dụng điểm liệt như vậy, liệu có thể mang về hiệu .
- Nhưng thực tế có nhiều trường cố lấy thật nhiều chỉ tiêu nghề để đánh giá chất lượng nguồn nhân lực đầu ra của các quả như mong muốn? để được lợi, thưa tiến sĩ? trường.
- Đồng thời, Nhà nước nên quan tâm, khuyến khích + Về lý thuyết, điểm liệt cũng là một giải pháp để đảm + Chỉ tiêu không phải dựa trên mong muốn của trường, mà xây dựng phát triển các hội nhà nghề trong nước, phục vụ bảo chất lượng đầu vào tối thiểu.
- Tuy nhiên, để đánh giá phải được căn cứ vào điều kiện đảm bảo chất lượng hay năng việc đánh giá năng lực sinh viên ra trường