« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu các ứng dụng của bộ biến đổi tái sử dụng năng lượng.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN Đề tài : Nghiên cứu các ứng dụng của bộ biến đổi tái sử dụng năng lượng từ trường Tác giả luận văn : Hoàng Văn Quân Khóa : 2012B Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài Hệ truyền động điện biến tần - động cơ đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp bởi những ưu điểm nổi bật về mặt điều chỉnh tốc độ.
- Tuy nhiên, đối với những hệ thống truyền động điện không có yêu cầu về điều chỉnh tốc độ thì việc sử dụng hệ thống biến tần là không thực sự cần thiết.
- Khi không sử dụng biến tần, các hệ thống truyền động này phải đối mặt với những vấn đề như sự quá dòng điện hay sựu suy giảm hệ số công suất trong quá trình khởi động.
- Trong thực tế đã có nhiều biện pháp khắc phục được vấn đề quá dòng điện trong quá trình khởi động như các biện pháp sử dụng cuộn kháng, đổi nối sao – tam giác hay dùng bộ khởi động mềm.
- Đối với các biện pháp này, tuy đã hạn chế được dòng điện khởi động của động cơ nhưng không làm tăng được hệ số công suất cosφ của lưới điện.
- Từ những vấn đề thực tiễn đó, tôi đã nghiên cứu và lựa chọn đề tài: “Nghiên cứu các ứng dụng của bộ biến đổi tái sử dụng năng lượng từ trường”.
- Bộ biến đổi tái sử dụng năng lượng từ trường – MERS là một bộ biến đổi được nối giữa nguồn và động cơ nhằm giúp động cơ khởi động giống như bộ khởi động mềm đồng thời có khả năng giữ cho hệ số công suất ở phía lưới được giữ gần bằng 1.
- Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Mục đích nghiên cứu : Ứng dụng của bộ biến đổi tái sử dụng năng lượng ( MERS ) vào quá trình khởi động động cơ không đồng bộ nhằm giảm dòng điện khởi động và nâng cao hệ số công suất cho động cơ - Đối tượng nghiên cứu : Bộ biến đổi tái sử dụng năng lượng từ trường được đấu nối với tải - động cơ không đồng bộ - Phạm vi nghiên cứu: Trong luận văn này sẽ trình bày về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và mô hình hóa để tìm ra hàm truyền đạt từ đó đi xây dựng cấu trúc điều khiển của bộ MERS.
- Nội dung chính của luận văn Chương 1: Đây là phần mở đầu của đồ án, đưa ra hai vấn đề khi đấu nối động cơ không đồng bộ ba pha với lưới điện đó là giảm dòng điện khởi động và nâng cao hệ số công suất.trình bày nhưng ưu điểm và hạn chế của các phương pháp đã được sử dụng từ đó đưa ra lý do lựa chọn MERS để nghiên cứu.
- Chương 2: Giới thiệu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ biến đổi MERS, các trạng thái hoạt động của MERS và khả năng điều chỉnh điện áp, cải thiện hệ số công suất của MERS đối với động cơ KĐB.
- Chương 3: Mô hình hóa bộ biến đổi MERS nhằm đưa ra hàm truyền đạt, thiết kế tính toán các thông số mạch lực và lựa trọn các tham số cho bộ điều khiển.
- Chương 4 : Đưa ra nguyên tắc điều khiển từ đó đi xây dựng cấu trúc mạch vòng điều khiển điện áp, mạch vòng công suất phản kháng của bộ biến đổi MERS với tải là động cơ KĐB, để giải quyết hai vấn đề chính giảm dòng điện khởi động và nâng cao hệ số công suất, sau đó kiểm nghiệm lại các tính toán trên thông qua mô phỏng trên Matlab-Simulink để so sánh tính ưu biệt của bộ biến đổi MERS với các phương pháp khác.
- Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu lý thuyết , tiến hành kiểm nghiệm bằng mô phỏng trên phần mềm Matlab-Simulink Người hướng dẫn khoa học TS

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt